GDVN - Nếu không có một chính sách đột phá tầm vĩ mô thì các trường, các ngành đào tạo khối ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp sẽ cứ loay hoay trong tuyển sinh.
GDVN - Cả 2 cách dạy theo chủ đề hay dạy song song đối với môn tích hợp còn tồn tại quá nhiều bất cập, vướng mắc cần sớm được nghiên cứu điều chỉnh kịp thời.
GDVN -Hiện một số trường nghề đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm sẵn sàng thích nghi, phát huy lợi thế trong bối cảnh GDNN chuyển về Bộ GDĐT quản lý.
GDVN - Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và Bộ sách Chân trời sáng tạo đảm bảo tích hợp liên môn, linh hoạt trong giảng dạy và cá nhân hóa học tập.
GDVN - Nhiều em học sinh dù yêu thích tự nhiên nhưng khi biết được việc thi đến 3 phân môn và do 3 giáo viên bồi dưỡng nên xin rút thi môn khác hoặc không dự thi.
GDVN - Có thể có học sinh rất giỏi môn Vật lý nhưng học trung bình các môn Hóa học, Sinh học và ngược lại, rất khó để tìm được 1 học sinh giỏi được cả 2,3 phân môn
GDVN- Môn học tích hợp nhưng chưa thể phân công cho giáo viên dạy cả môn học mà nhiều trường học hiện nay đang dạy theo kiểu môn học độc lập như trước đây.
GDVN- Bộ GD&ĐT đã giao quyền thì hiệu trưởng nhà trường sẽ có đủ quyền quyết định việc phân công chuyên môn thế nào để phát huy hiệu quả giảng dạy cao nhất.
GDVN- Tiếp tục, dừng lại hay điều chỉnh các môn tích hợp trong thời điểm hiện nay là điều cần cân nhắc cụ thể, hợp lý để không xảy ra những xáo trộn quá lớn.
GDVN- Giáo viên, sinh viên ngành Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý trình độ thạc sĩ, tiến sĩ không đủ chuẩn để dạy học sinh bậc trung học phổ thông.
GDVN- Qua trao đổi với các em học sinh lớp 6, 7 khi học các Nội dung giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhiều em không hứng thú.
GDVN- Giáo viên trung học cơ sở dạy 2-3 phân môn của môn học tích hợp là một thách thức cực lớn và rất khó kỳ vọng vào chất lượng giảng dạy ở các môn học này.
GDVN- Đáng lo nhất là sau khi hoàn tất các khóa học chứng chỉ trên, với nguồn kinh phí rất lớn, giáo viên có đủ kiến thức để dạy tốt cả 2-3 phân môn hay không?
GDVN- Còn chỉ tiêu “năm sau cao hơn năm trước” thì thực hiện chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “dạy thật, học thật, thi thật, nhân tài thật”.
GDVN- Sợ nhất là những câu hỏi hóc búa hay cách làm sáng tạo của một số học sinh giỏi. Nếu giáo viên không vững chuyên môn sẽ dễ bị xoay mòng mòng đến chóng mặt.
GDVN- Ở nhiều trường học hiện nay, giáo viên dạy Âm nhạc và Mỹ thuật vẫn còn thiếu. Tuy nhiên, không chỉ thiếu về số lượng mà chất lượng giáo viên cũng là điều đáng bàn
GDVN- Đổi mới phải đi đôi với công tác đào tạo, dùng người cũ làm việc mới thì lấy đâu ra chất lượng? Cuối cùng, chỉ khổ cho học sinh, thầy dạy thế nào vẫn phải chịu.
GDVN- Đáng lẽ ra, khi thay đổi chương trình mới thì việc đầu tiên là phải bồi dưỡng giáo viên xong xuôi mới áp dụng nhưng chúng ta đang thấy một quy trình ngược.