Tại sao mặc định là giáo viên thì không được giàu?

Giáo dục 24h

Nguyễn Minh Thanh

(GDVN) - Lâu nay nhiều người vẫn rêu rao câu “nhà văn, nhà giáo, nhà báo nhà nghèo" và mặc định rằng trong số đó, nhà giáo "phải nghèo".

LTS: Qúy độc giả đang theo dõi bài viết của thầy giáo Nguyễn Minh Thanh – giáo viên trường THCS Hưng Long, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Tác giả băn khoăn rằng, tại sao nghề giáo là nghề dạy người khác, đương nhiên họ phải có trình độ, không chỉ trình độ đạt chuẩn mà giỏi và khi giỏi thì phải thu nhập khá, giàu có mới đúng nhưng xã hội mặc định giáo viên là “phải nghèo”?. 

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Lâu nay nhiều người vẫn rêu rao câu “nhà văn, nhà giáo, nhà báo nhà nghèo" và mặc định rằng trong số đó, nhà giáo "phải nghèo". Tại sao vậy? Có phải xã hội đã gắn cái mác "nghèo" nên giáo viên phải không được "khá lên"? 

Nhà giáo là người thầy dạy người khác, đương nhiên họ phải có trình độ, không chỉ trình độ đạt chuẩn mà giỏi và khi giỏi thì phải thu nhập khá chứ, giàu có mới đúng chứ! Thỉnh thoảng vẫn nghe "nhắc nhở" từ một vài bậc cha anh rằng "muốn giàu đừng bước chân vào nghề sư phạm". 

Thiết nghĩ, quá thiển cận và bảo thủ, khi nói như vậy là đánh đồng nghề giáo là bạc bẽo, khốn khổ... Có chăng ta nên chấp nhận, nghề giáo viên không quá giàu sang, không phải một nghề "hot", một nghề mà người người chạy theo để kiếm lợi dễ dàng, bỏ mặc sản phẩm làm ra thế nào cũng được, sản phẩm không dùng thì vứt đi. 

Nghề giáo là một nghề mà ở đó đòi hỏi họ có trách nhiệm hơn, có đạo đức hơn, có tâm hơn... chứ không thể bắt họ phải sống trong cảnh "nghèo" và họ có quyền, có trách nhiệm phải giàu để xứng đáng với trí tuệ, tâm lực họ bỏ ra cho xã hội.

Tại sao mặc định là giáo viên thì không được giàu? (Ảnh: news.zing.vn)

Và chuyện dạy thêm học thêm. Theo phát ngôn gần đây của Bộ GD&ĐT cho rằng bản chất của việc dạy thêm học thêm là tốt nếu như nó xuất phát từ nhu cầu của cha mẹ học sinh muốn nâng cao kết quả học tập của con em mình. 

Phát ngôn này nhận được sự đồng tình của người dân. Nếu hiểu theo từ ngữ của kinh tế học thì đây là quan hệ cung cầu. Có cầu thì ắt có cung. Cầu ở đây là nhu cầu học thêm từ học sinh nên ắt phải có nhân lực đáp ứng nhu cầu đó.

Cung luôn luôn có và dư thừa là khác, nguồn cung này là giáo viên ở các trường, luôn muốn dạy thêm để có thêm thu nhập, và điều này là chính đáng, không cần bàn cãi. Dạy thêm cho học sinh không có tội gì cả, bản chất chỉ là quan hệ kinh tế đơn thuần của xã hội.

 

Thực hư chuyện lương, thưởng đâu có thấp, sao cứ kêu than?

(GDVN) - Khi Tết đến đặc biệt giáo viên đang công tác tại các tỉnh lẻ, điểm trường khó khăn, chỉ mong được nghỉ ngơi vài ngày cùng một phần quà an ủi thế là mừng.

Hãy xem một ví dụ, đất nước Singapore có nền giáo dục (bao gồm cả trung học và đại học, trên đại học) phát triển nổi bật trong khu vực, tiệm cận các nền giáo dục hàng đầu thế giới nhìn nhận vấn đề học thêm và sự giàu lên từ việc dạy học thế nào.

Theo báo The Straits Times, tại Singapo gần 80% phụ huynh có con học tiểu học đang trả thêm học phí cho các lớp học thêm tư nhân và hơn 60% học sinh trung học cũng phải học ngoài giờ. Có tới 7/10 phụ huynh Singapore đang gửi con đi học thêm tại trung tâm gia sư [1]. 

Vì thế nhiều thầy cô giáo dạy giỏi đã trở thành triệu phú từ nguồn thu ở các trung tâm này. Giám đốc phương pháp học của Nexus Link, ông Jack Loo, nhận định các bậc cha mẹ Singapore gửi trẻ đến lớp học thêm không phải vì tin rằng điều này sẽ giúp cải thiện điểm số mà vì áp lực từ những người khác và vì sự cạnh tranh trong học tập.

Nền giáo dục có sự cạnh tranh lành mạnh ắt sẽ có nhu cầu bắt buộc người học phải cố gắng hơn. Đương nhiên, đi kèm với sự tiến bộ của học trò là đội ngũ thầy cô giáo có tâm, có tầm, có tài.  

 

Con giáo viên: "Con không muốn nghèo như ba mẹ"

(GDVN) - Nhiều thầy cô bước ra khỏi cổng trường người làm tư vấn viên bảo hiểm, người bán hàng đa cấp, phục vụ tiệc cưới, thợ chụp hình, thậm chí là anh xe ôm...

Báo The New Paper của Singapore gần đây đưa tin, trong số các thầy cô được xếp hạng “siêu gia sư” tại quốc đảo sư tử, có nêu hai trường hợp điển hình là thầy Anthony Fok dạy kinh tế học và cô Janice Chuah dạy Toán cho học sinh tiểu học. 

Mỗi lớp có từ 6-7 em, học phí trung bình 32 SGD/giờ (23 USD). Thầy Anthony Fok đang làm luận án tiến sĩ cho biết: “Tôi sử dụng những câu chuyện đời thường để gắn các lý thuyết kinh tế học sinh phải học với thế giới thực tiễn. Bằng cách này, chúng thật sự nổi bật trong các kỳ thi khi có thể vận dụng kiến thức đời thường vào bài làm”. [2]

Như vậy, họ dạy với phương pháp phù hợp, cải thiện và nâng cao chất lượng học ở học sinh, được phụ huynh đón nhận tự nguyện nhằm trang bị cho con họ những kỹ năng cần thiết để nắm bắt cơ hội trước thách thức nguồn nhân lực chất lượng cao. Và nghề giáo xứng đáng với khoản thu nhập từ việc dạy thêm này.

Tài liệu tham khảo:

 [1] http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150710/hoc-sinh-singapore-tat-bat-hoc-them/775221.html

[2] http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150727/sieu-gia-su-o-singapore-kiem-hang-trieu-usd/783528.html

Nguyễn Minh Thanh
Từ khóa :
giáo viên , trình độ , đạt chuẩn , thu nhập , tâm huyết , học thêm
Tại sao mặc định là giáo viên thì không được giàu?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
vuvanhau
4

Hưng tuấn nói GV dạy thêm là bọn trộm cướp. Ví như thế là ko chấp nhận được.GV ép hs học thêm thì phụ huynh kiện mất việc ngay...Tôi chỉ sợ hưng tuấn có con lại xin cho con đi học thêm ở bọn trộm cướp...thì ra sao nhỉ?

GV Thể dục
2

Nguồn gốc học thêm có từ thập niên 90 Thế kỷ trước. Để trang bị kiến thức dự thi vào Đại học mà đề thi là do từng trường soạn, học sinh lớp cuối cấp PT kéo về các lò luyện thi tư nhân cách xa trường hàng chục cây số để ôn thi tập trung. Sau đó các trường THPT mở lớp ôn thi tại trường, rồi còn buộc học sinh lớp 12 phải học trước ngày khai giảng cả tháng trời để có nhiều thời gian dành cho ôn thi cuối năm học. Việc dạy thêm học thêm đã nhanh chóng lan dần từ các lớp 12 xuống các lớp dưới, thậm chí hiện nay các bé lớp 1 cũng phải học thêm. Mục đích chính là bày đặt để kiếm thêm tiền từ cha mẹ học sinh. Học thêm mà không tự nguyện, nếu có gọi là "tệ nạn" cũng không ngoa đâu !!!

Nguyễn Hương
4

Tất cả các ngành nghề đều được làm thêm ngoài giờ. GV cũng được làm thêm ngoài giờ bằng nghề của mình ( miễn là chân chính) không ai được phép ngăn cấm. PH không được cho con đi học khi không cần học. Đừng mù màu rồi chửi chung tất cả vv. Tôi có 2 con đều phải tìm thầy giỏi để học. Nếu không có gv giỏi dạy thêm chắc con tôi phải chịu phận ngu dốt rồi. Chửi người bừa bãi là mắc tội đấy.

Giáo viên về hưu
2

"Tệ nạn dạy thêm" không triệt được vì chính Ban GH các trường muốn duy tri nó với danh nghĩa "phụ đạo". Giáo viên dạy thêm chỉ được hưởng 80% số tiền thu được, phần còn lại được tính vào các khoản điện, nước, bàn ghế, chi lãnh đạo quản lý và người phục vụ, phần nộp vào công quỹ là không đáng kể. Do vậy càng đông học sinh học thêm càng tốt. Đang học ở trường đố bảo em nào "dám không học"(!). Tôi nhớ trên báo "giaoduc.net.vn" (30/12/2015,08:05) có đăng bài: "Muốn đổi mới giáo dục, trước hết phải thay đổi tư duy người thầy" của Thạc sĩ Bùi Thị Cần vói nhận định " thiết nghĩ người thầy hãy đổi mới tư duy và cách tư duy một cách đúng đắn nhất, hiệu quả nhất làm cơ sở vững chắc cho người học đổi mới tích cực hơn ". Rõ là "viển vông" khi mà tư duy thầy, cô thích dạy thêm càng nhiều càng tốt để tăng thu nhập mà thôi. "Sống chết mặc bay..."

Nông dân
4

Câu tôn sư trọng đạo đã bị lung lay bởi KT thị trường - NGUY HIỂM QUÁ - Phải chuẩn hóa lại thôi - để thầy ra thầy,trò ra trò . Thầy, cô phải thực sự là tâm gương sáng cho trò soi. GƯƠNG Ố là hỏng hết.

Nguyễn Thanh
7

Thật tiếc là một thầy giáo mà viết bài này? Đáng xấu hổ. Xem dạy thêm là quy luật cung cầu...Nếu anh giỏi xin hãy ra khỏi biên chế, khỏi nhà trường, anh thích dạy thêm thì cứ dạy...Đã là giáo viên trong nhà trường, thì dạy hết lương tâm, dạy cho học sinh hiểu, không được dạy thêm. Đừng làm bẩn những giáo viên như chúng tôi.

Thường Dân
8

Những giáo viên có thu nhập cao, đời sống khá giả chỉ là do dạy thêm mà thôi. Để xóa bỏ "tệ nạn" dai dẳng này thì chỉ có cách là cấm tiệt không cho GV trong biên chế dạy thêm ở trường và nhà riêng. Ai muốn dạy thêm thì ra ngoài biên chế, không thể trực tiếp gây sức ép với học sinh được. Như thế mới công bằng xã hội, đánh giá đúng năng lực học sinh trong một điều kiện học tập như nhau, phụ huynh không tốn tiền, học sinh không bị "cướp mất" tuổi thơ và sức khỏe...

Giáo viên làng
5

Giáo viên vùng đặc biệt khó khăn ngoài đồng lương thì còn có gì thu nhập thêm .Trông đợi vào Nghị định 19 của chính phủ từ năm 2013 đến nay vẫn cứ biệt tăm, thật buồn

Xem thêm bình luận
Tin khác