Tăng thu nhập cuối năm cho thầy cô, do cái tâm của Hiệu trưởng và Kế toán

Giáo dục 24h

Sơn Quang Huyến

(GDVN) - Vì sự “bất ổn” tăng thu nhập cuối năm mà bao điều dị nghị nảy sinh, người ta cho rằng tăng thu nhập nhiều hay ít phụ thuộc vào tâm của hiệu trưởng và kế toán.

LTS: Câu chuyện cuối năm tăng thu nhập cho giáo viên với những cách làm khác nhau của các hiệu trưởng được thầy giáo Sơn Quang Huyến chia sẻ trong bài viết sau đây.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Khi có chính sách “tiết kiệm chi”, tăng thu nhập cho giáo viên, câu chuyện tăng thu nhập trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Nhiều trường, triệt để áp dụng “tiết kiệm”, mọi hoạt động chuyên môn cũng bị cắt xén bớt để dành tăng thu nhập.

Câu hỏi cửa miệng gặp nhau cuối năm là “trường bạn tăng thu nhập được bao nhiêu?”;  người ta dùng mức độ tăng thu nhập của giáo viên để làm thước đo “tâm” của hiệu trưởng và kế toán.

Trường này nhìn trường khác để công bố tăng thu nhập cuối năm kẻo “hớ”! Có trường, tuần trước hiệu trưởng công bố hơn chục triệu, tuần sau thì công bố chỉ bảy triệu. Những con số nhảy múa, “biết nói” với những người “biết tuốt”.  

Tranh biếm họa trên Laodong.vn

Bên cạnh đó, có những trường ngân sách chi không đủ, còn nợ cả … lương giáo viên. Trường nào càng hoạt động phong trào, tăng thu nhập càng ít; ngược lại, trường nào hoạt động chuyên môn đẩy xuống mức thấp nhất, tăng thu nhập rất cao.

Cũng không ít trường, khi thay đổi kế toán, hiệu trưởng mới về, tăng thu nhập rơi xuống vực thẳm hoặc ngược lại.

Chính vì sự “bất ổn” của tăng thu nhập cuối năm mà biết bao điều dị nghị nảy sinh, người ta cho rằng tăng thu nhập nhiều hay ít phụ thuộc vào tâm của hiệu trưởng và kế toán!

Đảm bảo “đoàn kết nội bộ”, một số trường đã dành hẳn khoản chi cho tăng thu nhập, lễ tết cố định, bất di bất dịch bằng số phần trăm ngân sách cho phép.

Mọi hoạt động đòi hỏi kinh phí cũng không được sử dụng khoản này, dù thiếu. Với các trường này, đầu năm, giáo viên gần như biết con số gần đúng.

Một số trường khác, có “mối quan hệ tốt”, ngân sách dồi dào hơn; hoặc hiệu trưởng “khéo léo” xã hội hóa các hoạt động, đúng ra phải chi từ ngân sách, số tiền dư ra được tính cho tăng thu nhập.

Mong mỏi của giáo viên vùng khó khăn trong những ngày Tết

Mức độ tăng thu nhập của giáo viên thường chẳng đáng là bao, tính ra tháng vài trăm bạc.

Những người ngoài ngành giáo dục, đọc “cười mỉm chi”, nhưng với giáo viên, đó là con số không nhỏ. Cứ đến dịp cuối năm, lại có cảnh, kẻ khóc người cười trên bục giảng!

Thế nhưng không ít địa phương, giáo viên chưa hề nghe thuật ngữ mới “tăng thu nhập” bao giờ! Mong đừng bị nợ lương, là hạnh phúc rồi.

Làm sao để tăng thu nhập cho giáo viên, đảm bảo công bằng trong vấn đề này?

Cần phải hiểu rõ, tiết kiệm chi không phải là thắt chặt các hoạt động phục vụ cho dạy và học; tiết kiệm ở đây phải hiểu là chi hoạt động có hiệu quả, đúng đối tượng, không lãng phí.

Ra khỏi phòng, cúp điện; tắt khi không sử dụng; sử dụng nước phải khóa lại v.v... Tiết kiệm cho chính mình, cho tài nguyên xã hội. Tiết kiệm, nhưng tăng năng suất lao động, mới đúng ý nghĩa của nó.

Đảm bảo kiểm soát chi đúng, chi thực; phát huy tối đa vai trò của Thanh tra nhân dân trong giám sát tài chính đơn vị, chống tham nhũng cũng là biện pháp tăng thu nhập cho giáo viên hiệu quả.

"Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên", lời Bác Hồ đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị thời sự và nhân văn. Mong rằng cuối năm, đừng còn cảnh ngộ éo le trong trường học nữa.

Sơn Quang Huyến
Từ khóa :
tăng thu nhập cuối năm , giáo viên , hiệu trưởng , kế toán , tiết kiệm , kiểm soát chi , tăng năng suất lao động
Tăng thu nhập cuối năm cho thầy cô, do cái tâm của Hiệu trưởng và Kế toán
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
THẠNH
1

Nhà trường và giáo viên nên nghĩ và tìm cách dạy thế nào cho tốt để nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Không nên đặt nặng làm thế nào để tăng mức thưởng tết cho giáo viên. Chính đặc thù của ngành giáo khác với các ngành khác sản phẩm là con người, là học sinh. Các em sẽ biết sự hy sinh cao cả của quý thầy cô để mà trân quý suốt đời mà vật chất nào cũng khó so sánh và thay thế. Nếu cứ đem chuyện thưởng tết cho giáo viên vào đây thì tầm thường quá. Thái độ thưởng tết như thế nào cho thanh tao mang lại sự cao quý vốn dĩ của Nhà giáo.

NÓI THẲNG
6

CÓ THỰC MỚI VỰC ĐƯỢC ĐẠO. CHẮC THẠNH CHƯA NGHE CÂU NÀY?

GV tieuhoc
9

Tôi đi dạy hơn 20 năm, chẳng biết thu nhập cuối năm là thứ gì, mấy sếp tính ntn chỉ có Tây biết thôi, GV thì quên đi nhé.

Linh Hùng Thuận(Cà chua)
8

Trường này nhìn trường khác để công bố tăng thu nhập cuối năm kẻo “hớ”! Có trường, tuần trước hiệu trưởng công bố hơn chục triệu, tuần sau thì công bố chỉ bảy triệu. Những con số nhảy múa, “biết nói” với những người “biết tuốt”! Nếu cao so với trường khác, HT chỉ đạo KT gấp rút giải ngân, số tiền này đi đâu? ai cũng biết. cùng lắm là .... rút kinh nghiệm. Buồn quá!

lê tuấn
8

Giáo viên là tầng lớp mà "Quan trên trông xuống, người ta trông vào". Yêu cầu đối với giáo viên không chỉ về chuyên môn, về đạo đức...mà còn về cả điệu đi, dáng đứng, y phục, phát ngôn... Ấy vậy nhưng chăm lo tăng thu nhập chính đáng cho giáo viên thì thử hỏi có ai nào? Hiệu trưởng có tâm, cùng lắm tiết kiệm được cho mỗi cá nhân 1 triệu đồng trong một năm. Công đoàn thì cũng chỉ mang tính thăm hỏi, động viên tinh thần là chính. Phần lớn, giáo viên tự bơi với vô vàn những kiểu làm thêm. Người làm MC, kẻ bán hàng; người làm ruộng vườn, kẻ chăn nuôi gà lợn... Dạy thêm chỉ là số ít (môn phụ không thể dạy thêm, ở nông thôn nghèo dạy thêm gần như miễn phí...). Mong có bài báo tìm hiểu về thế giới làm thêm của giáo viên!

Lananh
6

Thưởng tết gv. Đủ mua gạo ăn tết😃😃😃😃

Hồng Thắm
11

Đầu năm đọc bài viết, sao mà thấy giống trường mình như thế. Qua mấy đời hiệu trưởng, kế toán, nhất trí với đầu đề bài báo. Tâm, tầm của hiệu trưởng phản ánh rõ nết trong tăng thu nhập cuối năm! Không chối cãi! Nhà KT to, xe HT xịn, giáo viên không có tết.

Hồ HửuHoang
7

Hihi, thầy chỉ được cái viết đúng.... sự thật. Chúc bạn đọc báo giaoduc.net.vn năm mới hạnh phúc.

Xem thêm bình luận
Tin khác