Thầy Đỗ Tấn Ngọc: Điểm ưu tiên, điểm cộng, điểm khuyến khích là hợp lý

Giáo dục 24h

ĐỖ TẤN NGỌC

(GDVN) - Em đạt 29,15 điểm, học thật, không có điểm ưu tiên (vì ở khu vực 3) cuối cùng lại trượt. Còn những bạn đạt 25,75 điểm, thêm 3,5 điểm ưu tiên lại thành đỗ.

LTS: Sau khi các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn, một số thí sinh bày tỏ nỗi bức xúc khi điểm cao nhưng trượt nguyện vọng trong khi có bạn điểm thấp nhưng được cộng điểm ưu tiên nên đã trúng tuyển.

Với tư cách là một người làm công tác quản lý giáo dục, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc cho rằng chính sách cộng điểm là rất hợp lý bởi điều kiện học tập ở vùng núi, hải đảo... khó khăn hơn nhiều so với thành thị.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Mới đây, hàng loạt trường đại học trong cả nước chính thức công bố điểm chuẩn, điểm trúng tuyển vào các ngành học của trường mình.

Nhiều thí sinh và phụ huynh rất vui mừng, phấn khởi khi trúng tuyển vào những trường, ngành học mà bản thân các em yêu thích, từng mơ ước.  

Song lại có không ít em điểm cao đã phải "khóc ròng" vì trượt vào ngành/trường yêu thích.

Điển hình như một thí sinh ở Thạch Thất - Hà Nội có tổng điểm là 29,15 (làm tròn thành 29,25), em chỉ thiếu 0,05 điểm và không đáp ứng được tiêu chí phụ của Đại học Y Hà Nội nên đã trượt ngành Y Đa khoa – Đại học Y Hà Nội.

Thí sinh này buồn bã tâm sự, em đạt 29,15 điểm, học thật, không có điểm ưu tiên (vì ở khu vực 3) cuối cùng lại trượt. Còn những bạn đạt 25,75 điểm; thêm 3,5 điểm ưu tiên là thành 29,25 điểm lại đỗ.

Việc cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển vào đại học khiến nhiều học sinh bức xúc. (Ảnh minh họa: TT/Giaoduc.net.vn)

Từ trường hợp đáng tiếc trên, có người kiến nghị: “Điểm ưu tiên khu vực làm mất tính công bằng trong tuyển sinh đại học mong sao Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm dứt điểm ưu tiên trừ miền núi vùng cao và hải đảo.

Ở góc nhìn của một nhà quản lý giáo dục, một thầy giáo đang giảng dạy trực tiếp ở bậc học trung học phổ thông, tôi cho rằng, chính sách ưu tiên, cộng điểm khuyến khích, tuyển thẳng đối với học sinh ở vùng còn khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo; đối với diện con thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng; diện các học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế, thi khoa học kỹ thuật quốc gia… theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của các trường đại học là hoàn toàn hợp lý và công bằng.

Vì ai từng đến và sống ở những nơi điều kiện kinh tế - xã hội, giáo dục còn gian khó, những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo mới thấu hiểu hết sự vất vả, thiếu thốn trăm bề mà nhân dân, đồng bào, các em học sinh nơi ấy đã, đang phải gánh chịu.

Nếu như cứ cào bằng, đổ đồng, vùng miền nào cũng giống nhau cả thì các em vùng miền núi, hải đảo làm sao “địch nổi” kết quả, điểm thi của các học sinh ở đồng bằng, thành phố lớn, nơi điều kiện sinh sống và học tập tốt hơn nhiều.

Nếu như Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục không có chính sách ưu tiên, đãi ngộ về vật chất, lương bổng, thuyên chuyển… đối với cán bộ, giáo viên công tác ở các vùng miền núi, hải đảo thì liệu có mấy người dám đi tới và gắn bó bao năm tháng tuổi trẻ với những nơi đó?

Lâu nay, con của các thương binh, liệt sĩ được hưởng đặc ân, ưu tiên của Đảng, Nhà nước ta về quá trình học tập, về thi cử, xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông, xét tuyển đại học, cao đẳng, xét tuyển dụng công chức, viên chức… là hoàn toàn xứng đáng.

Có nên cộng điểm ưu tiên trong xét tuyển đại học?

Vì sự đóng góp to lớn, hy sinh cả máu xương của cha, mẹ các em dành cho sự nghiệp cách mạng, Tổ quốc này.

Các em lớn lên, học tập, lao động… chịu nhiều mất mát, thiệt thòi từ người thân không còn, từ người thân mang trên mình không ít thương tật. 

Tuyển thẳng hay cộng điểm khuyến khích đối với các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật, thi năng khiếu, thi thể dục, thể thao… ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế… cũng không có vấn đề gì phải bàn luận thêm.

Các em xứng đáng có được những điểm khuyến khích, những “lợi thế” hơn các em học sinh bình thường khi xét tốt nghiệp, xét tuyển đại học, cao đẳng…

Có một số người còn bày tỏ lo ngại rằng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo mà duy trì mãi chính sách ưu tiên, cộng điểm khuyến khích đối với các diện nêu trên dễ làm cho các em học sinh nảy sinh tư tưởng chủ quan, ỷ lại, thiếu động lực rèn luyện, phấn đấu trong học tập.

Tôi thấy trong thực tế, cũng chưa có mấy học sinh thuộc các diện nêu trên lại nảy sinh tư tưởng lệch lạc ấy.

ĐỖ TẤN NGỌC
Từ khóa :
cộng điểm ưu tiên , khu vực khó khăn , chính sách ưu tiên , xét tuyển đại học , cao đẳng , điểm chuẩn
Thầy Đỗ Tấn Ngọc: Điểm ưu tiên, điểm cộng, điểm khuyến khích là hợp lý
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hoa Lan
2

Chúng Tôi không đồng ý với BGD về cộng điểm ưu tiên. 1- Đây là cuộc thi mà đã thi thì không có tiêu cực và phải công bằng. 2- Tại sao lại bắt các em ở TP gánh chịu hậu quả của vùng sâu vùng xa và phải nhường cho con em người có công mà không phải là chế độ chính sách đãi ngộ của người lớn phải chịu. 3- Tại sao các em học ngày học đêm để đạt được điểm cao lại không cho các em đỗ NV 1 như thế là bất công là tiêu cực vì đã vùi dập công sức, thành quả cố gắng của các em. 4- Điểm thi đặt ra chỉ có 30 tại sao 30 vẫn không đỗ NV1 đây là sự vô lí. Tôi và phụ huynh xin nhờ quý Báo gửi ý kiến này đến Bộ Giáo Dục để các Lãnh đạo bỏ điểm ưu tiên ngay và thay vào đó là do đất nước phải có chính sách hỗ trợ giảm học phí, xậy trường , miễn phí ăn ở, đưa giáo viên giỏi về vùng sâu chứ không phải là cộng điểm ưu tiên. Xin cảm ơn Quý Báo.

Hồ Tính
1

Quy định này áp dụng nhiều năm nhưng không có phản ứng vì lúc đó kì thi đại học là kì thi riêng nên tính phân loại cao nên điểm ưu tiên ít ảnh hưởng nhiều nhưng bây giờ đề thi đại học ghép với tốt nghiệp THPT các môn thi cắt ngắn thời gian tối đa, những môn Lý, Hóa, Sinh chỉ còn 50 phút nên đề thi có tính phân loại rất thấp. Kết quả những học sinh khá, giỏi và xuất sắc có điểm gần bằng nhau 28, 29 nên khi đó điểm ưu tiên lại đóng vai trò quyết định. Vô hình chung sự phân loại ở đây không phải là năng lực mà lại nhờ điểm ưu tiên. Do đó nhiều người mới thấy không công bằng. Tôi đồng ý là nên cộng điểm ưu tiên cho vùng khó khăn, biên giới, hải đảo để đảm bảo sự công bằng. Tuy nhiên bạn nhìn đó điểm ưu tiên hiện nay quá tràn lan. Ví dụ những trường chuyên ở trung tâm thành phố của tỉnh như Chuyên Lam Sơn Thanh Hóa, Phan Bội Châu Nghệ An hay Quốc học Huế thì điều kiện học, CSVC không khác ở HN hay TPHCM nhưng vẫn được cộng điểm ưu tiên. Nếu điểm ưu tiên chỉ cộng cho vùng khó khăn thì không ai nói làm gì đằng này điểm ưu tiên cộng cho toàn tỉnh chỉ khác mức độ thôi. Ngày nay điều kiện tiếp cận với giáo dục THPT đã dễ hơn rất nhiều nên giữa thành phố và nông thôn không khác mấy chỉ trừ những vùng khó khăn thôi. Bằng chứng là khi thống kê điểm thi TP HCM và Hà Nội chưa bao giờ là 2 địa phương dẫn đầu mà những tỉnh như Nam Định, Nghệ An lại điểm cao nhất. Điều đó chứng minh dù điều kiện về tiền bạc có thấp hơn nhưng không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả tiếp cận THPT.

Ly Thanh
5

Học sinh các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh điều kiện học tập cũng như nội thành Tp HCM(vẫn có học sinh giỏi cấp quốc gia) vẫn được cộng điểm ưu tiên mà hợp lý cái gì?

Hatbuihong
4

Các loại điểm ưu tiên, khuyến khích nên cộng thêm để xét TN thì được. Còn điểm xét tuyển ĐH thì chỉ nên cộng điểm khuyến khích đạt thành tích cao trong các kì thi HSG quốc gia hoặc thi olympic quốc tế thôi. Nếu cộng tất cả để xét tuyển ĐH theo ông Ngọc, thì kỳ lắm.

Nguyễn đình tú
3

Quan điểm mâu thuẫn với mục tiêu giáo dục. Buồn.

Nguyễn Thường
10

Tôi không tán đồng ý kiến chủ quan "ủng hộ một chiều" của bạn Đỗ Tấn Ngọc, tôi nghĩ rằng: trong lĩnh vực đánh giá năng lực, trí tuệ thì nên hạn chế tối thiểu "sự ưu tiên". Công lao, thành tích, hoàn cảnh của ai đó nên được hỗ trợ bằng kinh tế chứ không nên bằng "cộng điểm" khi thi tuyển. Trong thi đấu thể thao chỉ một vài môn có đặt ra quy định về cân nặng và lứa tuổi còn hầu hết các môn không có chuyện ưu tiên về vóc dáng, dân tộc (hoặc quốc gia) nào cả (!). Các kì thi HSG quốc tế vừa qua chắc chắn là học sinh nước ta không được Ban giám khảo ưu tiên, châm chước điểu gì (!). Trong đời sống tự nhiên, những cản trở vô tri không bao giờ "quan tâm" đến hoàn cảnh của đối tượng cả, bị ngã xuống nước, ai giỏi bơi thì sống !

Huong nhan
5

Ưu tiên là đúng nhưng ưu tiên điểm thi vào ĐH là hoàn toàn khg nên. Đặc biệt, trường Y thì ưu tiên điểm là hết sức vô lý thưa anh Ngọc.

Quỳnh Anh
2

Ưu tiên hay công điểm cũng được nhưng đừng quá lớn như vậy. Theo tôi tối đa các loại ưu tiên và cộng điểm nên chỉ 0.5-1 điểm.

Xem thêm bình luận
Tin khác