Thi trắc nghiệm khách quan là một cuộc cách mạng trong đánh giá

Giáo dục 24h

Thùy Linh (ghi)

(GDVN) - Đó là ý kiến của PGS.Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh khi đánh giá về phương thức thi trắc nghiệm khách quan.

Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2017. Năm 2016, các thí sinh sẽ có 4 môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan thì năm 2017, tất cả các bài sẽ thi trắc nghiệm trừ bài thi môn Văn.

Ngay sau khi Bộ công bố chính thức, PGS.Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đã chia sẻ với báo chí xung quanh phương thức thi trắc nghiệm khách quan. 

PGS.Đỗ Văn Dũng cho biết, trắc nghiệm khách quan không mới trên thế giới bởi đã được Kelly sử dụng lần đầu từ năm 1914 (Bracey, 2001. Thinking about the test).

Kể từ đó, trắc nghiệm khách quan được ứng dụng ở rất nhiều nước và tất cả các lĩnh vực từ Toán đến Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Thi trắc nghiệm khách quan là một cuộc cách mạng trong đánh giá (Ảnh chưa rõ tên tác giả)

Trong nghiên cứu của mình, Gatfield và Larmar – Đại học Griffith, Australia (2006) cũng chỉ rõ kết quả thi trắc nghiệm khách quan không phụ thuộc vào cách học, tư duy kể cả tư duy toán học và văn hóa của các dân tộc khác nhau.

Vì vậy, ý kiến cho rằng trắc nghiệm khách quan chỉ phù hợp với văn hóa của các nước phương Tây và không phù hợp với văn hóa phương Đông là không đúng.

PGS.Đỗ Văn Dũng minh chứng, nước Mỹ đã áp dụng thi trắc nghiệm khách quan cho hầu hết các môn học ở bậc THPT cũng như kiểm tra đầu vào cho xét tuyển Đại học trong kỳ thi SAT (Scholastic Aptitude Test) từ năm 1926.

Trong các kỳ thi Olympic Toán thế giới từ năm 1973 đến nay, đoàn Mỹ rất ít khi rời khỏi top 3 vì thế không có lý do gì để khẳng định trắc nghiệm khách quan làm giảm tư duy toán học của học sinh.

PGS.Đỗ Văn Dũng nhấn mạnh: Chuyển thi trắc nghiệm khách quan cho hầu hết các môn học trong năm 2017 thực chất là một cuộc cách mạng trong đánh giá để thực hiện Nghị quyết 29, phù hợp với xu thế của thời đại ngày nay khi kiểm tra, đánh giá trên máy tính và online dần phổ biến trong kỷ nguyên số.

Bộ Giáo dục giải đáp những băn khoăn về phương án thi quốc gia 2017

(GDVN) - Chiều 28/9, Bộ GD&ĐT họp báo chính thức công bố và trả lời những vấn đề xung quanh phương án thi THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2017.

Thi tại nhà (At home examination), thi trên điện thoại thông minh (on smart phone examination) là những khái niệm chưa từng có trước đây nhưng giờ đã bắt đầu phổ biến).

Ở Việt Nam, trắc nghiệm khách quan cũng không hề mới vì đã được sử dụng từ trước giải phóng ở miền Nam. Sau đó áp dụng cho kỳ thi 3 chung từ 2006 với các môn Anh, Lý, Hóa, Sinh.

Và điều này cũng được Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhắc trong buổi họp báo, thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới.

Thứ trưởng Ga nhấn mạnh: “Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi trắc nghiệm khách quan được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học. 

Trong các các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất.

Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm khách quan hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh”.


Thùy Linh (ghi)
Từ khóa :
thi quốc gia , xét tuyển , trắc nghiệm khách quan , bài thi , tính sáng tạo
Thi trắc nghiệm khách quan là một cuộc cách mạng trong đánh giá
Chủ đề : Thi Quốc gia 2017
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Ngọc anh
0

Môn toán thi Trắc nghiệm đòi hỏi học sinh vừa phải nắm vững lý thuyết, vừa phải thành thạo về kĩ năng, vừa học rộng, lại phải sâu( phân loại xét đại học), kỹ năng làm bài phải nhanh . Nhưng khâu coi thi phải thực sự nghiêm túc, nếu không việc quay cóp rất dễ xảy ra. Một phòng coi thi không nghiêm, học sinh copy bài nhau là coi như xong. Nhớ vụ hs điểm 10 hoá Trắc nghiệm , còn toán tự luận 0 điểm năm rồi đó.

Tô Quốc Q
0

Trong toán học cả về đại số ,hình học và lượng giác có những câu hỏi cũng không đòi hỏi tự luận (vì chỉ có một cách duy nhất giải bài hoặc phát biểu định lý hay chứng minh định lý).Đây chính là câu hỏi lý tưởng cho đề thi trắc nghiệm

khainguyen
1

Có một số nghĩ rằng thi trắc nghiệm dễ hơn so với tự luận, không hẵn là như vậy. Trong lối thi trắc nghiệm, có một số câu hỏi có nhiều câu trả lời “gần đúng”, nhưng chỉ có một câu là đúng nhất. Nó đòi hỏi người thi phải hiểu chính xác nội dung mình học. Yếu tố khó nhất tronh hình thức thi trắc nghiệm là “thời gian”, thời gian trung bình cho mỗi câu không nhiều do vậy thí sinh nào mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ cho câu khó thường là bị điểm kém hoặc không đạt. Cho nên thí sinh cần nhớ một quy tắc rất quan trọng khi thi trắc nghiệm là “chọn câu dễ nhất làm trước rồi câu khó làm sau, cuối cùng nếu không còn đủ giờ thì chọn theo cảm nhận”. Riêng môn toán khi dạy trong lớp thầy cô vẫn có thể cho các em làm bài theo kiểu xen kẻ giữa tự luận và trắc nghiệm, chứ không phải luôn luôn cho trắc nghiệm để đánh giá khả năng hiểu bài. Thật ra đối với một học sinh nắm vững chương trình thì dù trắc nghiệm hay tự luận không thành vấn đề với các em. Đồng thời kỳ thi phổ thông TH chỉ là thi đánh giá, do đó không nhất thiết đo lường khả năng lý luận. Nó đòi hỏi học sinh phải học đầy đủ toàn bộ chương trình và nắm vững kiến thức cơ bản.

Hatbuihong
1

Với việc trắc nghiệm khách quan trên giấy và học sinh chọn đánh dấu vào phương án đúng thì thi ngoại ngữ có kiểm tra được kỹ năng nghe và nói tiếng nước ngoài của thí sinh được không ?

khainguyen
0

Chào bạn Hatbuihong, thi trắc nghiệm vẫn kiểm tra được khả năng nghe, riêng kỹ năng nói thường là trình bày một chủ đề trước giám khảo trong thời gian quy định.

Thụy Nguyen
22

Trí thức Việt ôi là trí thức Việt, hành xử với chân lý với cái mới đều xuất phái từ cái lợi nhỏ nhặt cá nhân! Thi trắc nghiệm môn toán, là mở đầu cho một cuộc chiến với tệ nạn giảng dạy, học tập và thi cử môn toán của VN trong suốt nhiều năm qua. Bởi trong suốt nhiều năm qua người ta đã nhồi nhét, bắt trẻ học toán qua nhiều. Họ bát trẻ học những thứ chỉ nên gọi là toán học của họ, chứ thực ra không phải là khoa học toán học. Thậm chí thời lượng cho việc học toán cả trong giờ và ngoài giờ, còn làm mất thời lượng của những môn học khác. Điều này chỉ làm cho tư duy của học sinh bị lệch lạc, không lành mạnh! Chẳng thế mà đã có không ít những người có bằng cấp rất cao về toán, nhưng sự thực lại là những bộ óc rất không toán học. Họ không thể có những công trình tử tế của riêng họ, mà chỉ là đi ăn ké, đã thế ở ngoài xã hội họ lại giống như những con bò nhìn thấy màu đỏ là húc! Điều này cũng là một minh chứng cho việc sai lệch trong giáo dục toán học của chúng ta trong những năm qua!

le thanh van
6

mỗi một phương pháp đánh giá đều có ưu diểm và nhược điểm. Các nước họ dùng thi trắc nghiệm để sàng lọc, vì vậy nếu mục đích đánh giá để sàng lọc thì tốt hơn. Còn để đánh gía năng lực thì không chính xác. Còn PGS cho thì trắc nghiệm là cách mạng trong đánh giá thì theo tôi là không

Lê Bá Hùng
5

Trắc nghiệm khách quan không mới nhưng phải mất hàng chục năm mới được áp dụng và phải đến sang năm mới áp dụng cho môn Toán. Thế mà còn bị dư luận nói ra nói vào đủ thứ. Chắc người Việt quá ngán ngẫm với thay đổi ?

Xem thêm bình luận
Tin khác