Thủ khoa không có việc làm, sao mơ đến chuyện “học sinh ưu tú vào ngành sư phạm”

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - "Sinh viên ra trường mà thất nghiệp thì làm sao mà khuyến khích được học trò thi vào ngành sư phạm”, ông Khuyến khuyến cáo.

Tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra vào ngày 27/12/2017 đã một phần nào giải đáp được những băn khoăn của dư luận khi đưa ra những giải pháp cụ thể cho việc đào tạo nhân lực ngành sư phạm trong những năm tới.

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh: “Chúng ta thống nhất rằng từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng.

Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp”.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, muốn sinh viên ưu tú nhất vào học ngành sư phạm thì trước tiên chúng ta phải đảm bảo hai điều kiện: 

Một là, phải đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sư phạm có việc làm. 

Hai là, chế độ đãi ngộ giáo viên phải thực sự xứng đáng đặc biệt là đối với các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. 

Thủ khoa không có việc làm, sao mơ đến chuyện “học sinh ưu tú vào ngành sư phạm” (Ảnh minh họa: Nguồn VTV.vn)

Sinh viên ra trường mà thất nghiệp thì làm sao mà khuyến khích được học trò thi vào ngành sư phạm”, ông Khuyến khuyến cáo. 

Từ đó, ông Khuyến nêu ví dụ, năm 2017 vừa qua, điển hình là câu chuyện về nữ thủ khoa Bùi Thị Hà vinh dự là 1 trong 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội được vinh danh tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám năm 2016.

Nhưng hơn một năm sau khi tốt nghiệp em vẫn thất nghiệp. Trong lúc chờ có chỉ tiêu tuyển giáo viên, Hà ở phu giúp mẹ chăn lợn, bán rau quả ngoài chợ.

Đây là một thực tế cho thấy, khi nào đảm bảo sinh viên sư phạm tốt nghiệp đều có việc làm thì hãy nói đến chuyện “học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất”.

Với tình hình hiện nay, thủ khoa còn không có cơ hội việc làm thì chuyện “sinh viên ưu tú vào ngành sư phạm” là khó khả thi.

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên khoa Tiểu học (trường Đại học sư phạm Hà Nội) cho rằng:

Người giỏi, người ưu tú luôn cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực chứ không chỉ riêng ngành sư phạm.

Mặc dù, sư phạm là ngành đào tạo nhưng thực tế là, không phải người giỏi thì sẽ biết cách dạy, dạy một cách dễ hiểu. 

Muốn trở thành giáo viên thì người đó phải có khả năng nắm bắt tâm lý học sinh và có khả năng diễn thuyết tốt chứ nghề giáo không phải chỉ cần một người tài giỏi về chỉ số IQ. 

Chỉ có những con người ưu tú mới đào tạo ra những con người xuất sắc

Ngoài ra, người đó phải có tình yêu với trẻ nhỏ, có sự kiên nhẫn. Nếu không có những tính cách trên, dù rất giỏi, họ vẫn có thể dễ dàng trở thành 1 giáo viên tàn bạo trong mắt trẻ”, cô Hương nhắn nhủ. 

Đúng là, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, học sinh tha thiết vào học ngành sư phạm vì đây là ngành đào tạo được miễn học phí và đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nhưng với tình hình hiện nay nhìn con số thống kê, dự báo lượng cử nhân sư phạm thất nghiệp, thử hỏi học sinh ưu tú có còn muốn vào sư phạm?

Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học có đề xuất chính sách để “hút” học sinh giỏi vào học ngành sư phạm trong thời gian tới.

Đó là có chính sách tuyển dụng giáo viên thì sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm phải có quyền rõ ràng, để làm sao người ta ra trường không phải tự đi tìm việc.

Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thống nhất một đầu mối quản lý đội ngũ giáo viên, phân cấp cụ thể và phải đào tạo theo một cơ chế đặt hàng phù hợp.

Ví dụ Bộ đặt hàng các trường đại học trọng điểm đào tạo giáo viên trung học phổ thông, bồi dưỡng giảng viên của các trường sư phạm, bồi dưỡng giảng viên cho giáo viên nòng cốt. 

Còn Ủy ban nhân dân các tình đặt hàng các trường cao đẳng sư phạm và các trường này có nhiệm vụ đào tạo giáo viên các bậc học thấp hơn (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), bồi dưỡng giáo viên địa phương. 

Thùy Linh
Từ khóa :
thất nghiệp , ngành sư phạm , học sinh ưu tú , trường đại học trọng điểm , cơ chế đặt hàng
Thủ khoa không có việc làm, sao mơ đến chuyện “học sinh ưu tú vào ngành sư phạm”
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Nông Văn Phú
0

Từ nói đến làm trong tất cả mọi việc đều luôn có khoảng cách và đôi khi có sai.Việc Bộ GD-ĐT đề ra hình thức tuyển sinh vào SP như thế là Tốt nhưng... Viễn vông quá các vị ạ! Khi mà Gv thất nghiệp tràn lan, khi biết bao Gv phải bỏ nghề vì thu nhập không đủ sống, khi mà truyền thông Tôn sư trọng đạo ngàn năm của người Việt đang có phần bị hoen ố!.. Thì đừng hòng tuyển được người giỏi vào SP. Muốn được vậy thì quý vị phải thu hút bằng sự đảm bảo chắc chắn sinh viên ra trường phải có việc là 100 %, lương Gv phải được xếp cao nhất...Khi và chỉ khi các ngài làm được điều đó rồi mới nói nhé! Đừng hô khẩu hiệu suông vì chắc chắn rằng các ngài sẽ thất bại!

Maihoang
0

Nếu hết nhiệm kì mà bộ trưởng giải quyết được chế độ đãi ngộ lương thưởng tết cho giáo viên thì việc thu hút người tài cũng sẽ có giải quyết được thôi.

Ánh a
0

Có người 12 năm đi học đều hsg, thi sp hóa đạt 24,5 (môn hóa 9,25). Tốt nghiệp đại học đạt danh hiệu thủ khoa xuất sắc, trung bình 4 năm đại học đạt 9,17. Cơ mà ko xin được vào trường công lập. Vào đc rồi cũng chỉ là gv hợp đồng. Thế thì hsg thi vào sp làm gì.

lam kim binh
1

Bản thân tôi lúc vào sư phạm đạt điểm cao, học giỏi,tốt nghiệp loại khá nhưng cũng vì sự sai lầm đó mà tôi luôn nghèo, ngoại trừ số ít gv không cần lương dạy thêm được mới giàu thôi

lam kim binh
0

cần xem lại đời sống của gv nữa: 30 năm dạy học lương phụ cấp không quá 9 triệu /1 tháng.Trong khi học xong lớp 9 đi làm công ty tháng đầu lương đã trên 7 triệu đồng. HS giỏi tốt nghiệp ĐHKT, ĐHBK...lương có thể trên chục triệu!Vậy thu hút hs giỏi vào SP như thế nào?Bản thân tôi là GV THCS Đã trên 30 năm trong nghề không cất nổi cái nhà cho khá khá một chút, vay nợ tùm lum mới nuôi nổi 2 con học ĐH trong khi bạn bè của mình lại giàu vì nó dám bỏ nghề giáo đi làm nghề khác

huyhuy
1

Sẽ chẳng có chuyện học sinh giỏi vào ngành sư phạm (trừ có lòng yêu nghề và nhiệt tình tuổi trẻ nhưng số này rất ít) vì phụ huynh và học sinh giờ rất thực tế. Nghành nào có thu nhập cao thì vào thôi. Nên điều bộ trưởng nói là không thực tế và chắc chắn sẽ thất bại. Nếu thành công thì tôi nghĩ phải bắt đầu từ bây giờ với việc tạo môi trường làm việc tốt, thu nhập tốt thì vài ba năm nữa mới có chuyện người giỏi vào sư phạm.

Nguyễn Mạnh Cường
3

Có xoay vần chính sách kiểu gì đi chăng nữa mà cán bộ cứ tiêu cực đầy rẫy ra thì GD cũng ra gì. Không chỉ GV giỏi tạo ra sản phẩm tốt mà cơ chế mới là cốt lõi. GV có giỏi,nhiệt huyết, lương cao đến đâu mà bị giam cầm bởi cơ chế của những người ấu trĩ thì cũng không phát huy được. GV thể dục có lương cao hơn GV khác vậy sao GD thể chất không tốt? GV bây giờ có bằng cấp cao hơn trước đây nhiều nhưng tại sao học sinh bây giờ không tử tế hơn? Không mở được nút thắt cơ chế, cán bộ không sạch thì không bao giờ GD tiến bộ được. Ngay thi tốt nghiệp kết hợp điểm trung bình đã phản ánh cái giả dối trong xét công nhận tốt nghiệp thì sự giả dối trong GD còn lâu.

minh nguyễn
0

tôi sẽ nói một câu chuyện ntn, rất lâu rồi mới gặp lại bạn bè cùng cấp 3 hồi đó tôi chỉ học bán công,tức là không phải giỏi giang gì so với hệ công lập, lớp tôi khi đó rất nhiều bạn học chẳng biết cái gì, đi học toàn chơi. nhất là con gái đến lúc thi toàn nhìn bài và chép của bạn khác, bẵng đi thời gian bây h gặp lại bạn thì giáo viên mần non, bạn thì giáo viên cấp 1, rồi ngay cả khi tôi lên đại học nghành cntt có bạn học cùng tôi bây h về làm giáo viên dạy toán, nếu bạn đó giỏi tôi ko nói làm gì đằng này cũng giống như các bạn của tôi cấp 3 cũng chẳng biết gì, thiết nghĩ những bạn như thế làm giáo viên thì con e sau này sẽ ra sao!

Xem thêm bình luận
Tin khác