Thực hư chuyện cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm

Giáo dục 24h

Nguyễn Cao

(GDVN) - Từ lâu, chuyện Sáng kiến kinh nghiệm trong ngành giáo dục đã nói nói nhiều về sự bất cập nhưng đến giờ vẫn chưa có hồi kết.

LTS: Ngày 27/1, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm” của tác giả Đỗ Tấn Ngọc khiến nhiều người hân hoan vì một Thông tư đi sát với việc dạy học của giáo viên. 

Tuy nhiên, thầy giáo Nguyễn Cao có ý kiến phản biện và theo đó thì thầy muốn lên tiếng để các thầy cô giáo "tránh mừng hụt".

Để rộng đường dư luận và tôn trọng các bên, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải ý kiến này.

Đây là ý kiến, góc nhìn riêng của tác giả, không nhất thiết trùng với quan điểm của Tòa soạn.

Ngày 27/1, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm” của tác giả Đỗ Tấn Ngọc khiến nhiều người hân hoan…vội. Nhưng, sự thật có đúng như vậy không?

Theo tìm tìm hiểu của chúng tôi và bản thân các đơn vị giáo dục đang thực hiện thì việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 35/2015/TT-BGD ĐT về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục nhìn chung không thay đổi nhiều so với các Thông tư đã hướng dẫn trước đây. 

Thực hư chuyện cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm (Ảnh: tuoitre.vn)

Chỉ khác một nét cơ bản ở Điều 11 xét Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ” còn các danh hiệu khác nhìn chung không có thay đổi lớn. Điều kiện để được xét các danh hiệu thi đua gần như vẫn như cũ.

Cứ thi đua là ... biến tướng

(GDVN) - Đã đến lúc đưa phong trào “Kế hoạch nhỏ” trở về đúng ý nghĩa ban đầu. Muốn làm được thì đừng đề ra chỉ tiêu thi đua giữa các lớp, các cá nhân như hiện nay.

Chuyện viết Sáng kiến kinh nghiệm thì ở Mục 1, Điều 10 trong Thông tư số 35/2015/TT-BGD-ĐT đã nêu điều kiện để xét Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” rằng: “Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”" được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 Nghị định số 65/2014/NĐ-CP”. Và, nội dung của Điều 4 trong Nghị định số 65/2014/NĐ-CP  như sau: 

1. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:

a) Là “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”;

b) Có sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan, tổ chức, đơn vị công nhận.

2. Việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học do Hội đồng sáng kiến, Hội đồng khoa học cấp cơ sở giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, công nhận.

Việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cấp cơ sở giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, công nhận.

3. Hội đồng sáng kiến, Hội đồng khoa học cấp cơ sở do Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” quyết định thành lập.

Thành phần Hội đồng gồm những thành viên có trình độ chuyên môn về lĩnh vực có liên quan đến nội dung sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học và các thành viên khác (nếu cần thiết).

Cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm

(GDVN) - Lâu nay, đúng là các đề tài/sáng kiến kinh nghiệm của giới giáo thật giả, vàng thau, lẫn lộn, không biết đâu mà lần.

Trong nghị định 56/2015/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 9/6/2015 cũng đã nói rõ: Muốn được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ buộc phải có ít nhất một đề tài, sáng kiến, giải pháp đem lại hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.

Vậy, làm sao giáo viên muốn đạt các danh hiệu từ Chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên và muốn đánh giá, phân loại cuối năm loại xuất sắc thì vẫn phải thực hiện sáng kinh nghiệm như trước đây. 

Có khác chăng chỉ là Thông tư 35 có điều chỉnh trong việc Cấp công nhận sáng kiến.

Nếu như trước đây, khi xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở thì phải có Sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, hoặc thành tích quy đổi như giáo viên giỏi cấp huyện trở lên, có học sinh giỏi cấp tỉnh từ giải 3 trở lên (áp dụng cho giáo viên Mầm non, Tiểu học, THCS) còn đối với cấp học cao hơn là đơn vị cơ sở công nhận. 

Như vậy, rõ ràng việc ban hành Thông tư 35 vẫn phải thực hiện sáng kiến kinh nghiệm như trước đây, các thành tích quy đổi vẫn vậy, chỉ khác là nếu giáo viên tham gia viết sách giáo khoa thì được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp Bộ mà thôi.

Từ lâu, chuyện Sáng kiến kinh nghiệm trong ngành giáo dục đã nói nói nhiều về sự bất cập. Bất cập từ việc phát động đến người thực hiện, người chấm và việc áp dụng Sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn giảng dạy.

Tuy nhiên, cứ đến hẹn lại lên, ai muốn có danh hiệu thì đăng kí viết. Nhưng, viết như thế nào là cả một chuyện dài… không có hồi kết.

Nguyễn Cao
Từ khóa :
sáng kiến kinh nghiệm , giáo viên , chiến sỹ thi đua , lao động tiên tiến , đề tài
Thực hư chuyện cán bộ, giáo viên “thoát” sáng kiến kinh nghiệm
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Huỳnh duy
0

Giáo viên Mầm non đạt thành tích giáo viên giỏi cấp huyện nhưng vẫn không được qui đổi sang sáng kiến kinh nghiệm đối với năm học 2015-2016

Trần Lai
1

Tôi công nhận đề tài, sáng kiến có giá trị chứ không thể chấp nhận những đề tài, sáng kiến mà cố tình nặn ra vì bệnh thành tích. Càng buồn hơn phải có đề tài, sáng kiến mới được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Đừng lẫn lộn công việc và khen thưởng.

phước bình
2

Mình viết lên đây liệu có ai xem và giải đáp không? Tận tụy dạy học cả 1 năm nhưng chỉ vì không có SKKN thì không hoàn thành nhiệm vụ. Các thành tích khác không có giá trị

Trần Lai
2

Tôi thất vọng khi đánh giá cán bộ viên chức hoàn thành nhiệm vụ trở lên phải có đề tài, sáng kiến, một qui định không phù hợp với thực tế đối với người lao động. Một giáo viên dạy tốt cứ phải có sáng kiến mới được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ sao? Một anh lái xe một năm lái xe an toàn, bảo vệ xe tốt cứ phải có sáng kiến mới hoàn thành nhiệm vụ sao?...Đề tài, sáng kiến nên chỉ dành cho những cá nhân được đánh giá là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để được khen thưởng? Còn người lao động bình thường không cần phải có. Từ chuyện muốn hoàn thành nhiệm vụ phải có đề tài, sáng kiến đã làm cho đội ngũ công chức, viên chức cố "dặn" ra vô vàn đề tài, sáng kiến mà theo họ chẳng biết để làm gì mà chỉ để được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. Thật buồn, một qui định mà để cả những người ngay thẳng cũng phải biết " viết dối". Nếu không cả năm trời có tận tụy với công việc vẫn không hoàn thành nhiệm vụ.

Hồng Hoa
0

Theo tôi, không nên bỏ SKKN vì đây được coi là sản phẩm trí tuệ của giáo viên trong suốt một năm học. Cho dù SKKN của người A viết không thể áp dụng đại trà, nhưng ít ra đó cũng là một giải pháp cho giáo viên A đó đối với các lớp mà người A dạy. Tôi thấy giáo viên trường nào cũng rên rỉ chuyện viết SKKN vì họ không biết viết cho nên viết đại cho có để nộp, hoặc sao chép các bài viết sẵn trên mạng. SKKN mà viết chỉ vọn vẹn có mười trang giấy kể cả các phần râu ria. Việc thay thế một SKKN với một học sinh giỏi đạt giải 3 cấp tỉnh trở lên, việc này chắc giáo viên trường chuyên hốt hết. À mà quên học sinh giỏi là tự nó giỏi rồi mà. Cũng có lúc giáo viên không bồi dưỡng học sinh thi vẫn đậu.

Trương Phong
1

Tác giả bài này chưa hiểu hết Thông tư 35/2015. GV đã đạt các tiêu chí trong khoản 2 ở Điều 10 của Thông tư 35 đã được coi đây là SKKN. Nên ko đòi hỏi phải làm SKKN. chỉ những GV ko có những thành tích trong điều 10 muốn đạt chiến sĩ TĐ cơ sở thì pải có SKKN.

Hà Đông
2

Bản thân không có sáng kiến hay kinh nghiệm gì mới cả,chỉ là áp dụng những kinh nghiệm bồi dưỡng từ những năm học trước mà duy trì được HS mũi nhọn, nhưng muốn có được danh hiệu CSTĐCS thì vẫn cứ phải "đẻ" ra lấy 1 cái SKKN mới.( vì SKKN mới không được trùng với những năm học trước, nhưng thực tế thì vẫn áp dụng những kinh nghiệm cũ). Để bồi dưỡng HS đạt được giải cao đã vất vả rồi, lại phải thêm thủ tục SKKN mới đạt được danh hiệu, nhiều khi nản kinh khủng các bác ạ.

Hiếu Trung
1

Mình nhân viên thui mà nhà trường vẫn bắt fai co SKKN

Xem thêm bình luận
Tin khác