Tung tin Tân Hiệp Phát bị thôn tính: "Người ta đang khóc mướn cho nhà giàu”

Kinh tế

Chuyên gia Võ Văn Quang

(GDVN) - Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, lo lắng Tân Hiệp Phát bị “thôn tính” chỉ là kiểu "khóc mướn cho nhà giàu".

Xung quanh câu chuyện xử lý khủng hoảng con ruồi trong chai Number 1 cũng như hàng loạt sự cố liên qua đến chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Number 1 (trước đây là Công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát) gây nhiều tranh cãi, đã không ít thông tin cho rằng, Tập đoàn Number 1 đang bị “đánh hội đồng", rằng tập đoàn này sẽ bị “thôn tính” bởi một đại gia nước giải khát nước ngoài và so sánh câu chuyện chuyển giá trốn thuế của doanh nghiệp FDI với Tập đoàn Number 1.

Phiên tòa xét xử Võ Văn Minh trong vụ án con ruồi trong chai Number 1 giá 500 triệu đồng nhận sự quan tâm lớn của dư luận.

Trên góc độ làm thương hiệu, chuyên gia Võ Văn Quang - người đặt nền móng cho marketing và Branding ở Việt Nam đã gửi đến báo Giáo Dục Việt Nam bài viết đưa ra phân tích, giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về bản chất vấn đề.

Truyền thông dư luận không sai

Trong vụ bê bối khủng hoảng truyền thông liên quan con ruồi của Tập đoàn Number 1 (Tân Hiệp Phát), điều đầu tiên khẳng định truyền thông và dư luận không sai. Báo chí, truyền thông và cả cộng đồng lên tiếng xung quanh vụ việc vì ba mục tiêu: Thứ nhất vì cộng đồng doanh nghiệp chung; Thứ hai tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh; Thứ ba quan trọng nhất là phục vụ cho người tiêu dùng.

Nói như vậy để thấy nếu có ai đó nhân dịp khủng hoảng của doanh nghiệp mà tư lợi, kiếm chác là không đúng. 

Báo chí, truyền thông trong vụ khủng hoảng con ruồi lẽ tất nhiên phải đứng về quyền lợi chung của số đông đó là người tiêu dùng. Ông Võ Văn Minh trong vụ việc con ruồi là một cá nhân nhưng lại đại diện cho hàng chục triệu người tiêu dùng.

Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang truyền thông và dư luận không quay lưng với thương hiệu Việt mà chỉ không đông đồng tình với cách làm sai (ảnh minh họa)

Người tiêu dùng bao giờ cũng ở thế bị động, yếu thế hơn và truyền thông đứng về phía người tiêu dùng là điều dễ hiểu. Hơn nữa trong vụ việc Tân Hiệp Phát, không tìm thấy một lý do nào để truyền thông đứng về phía doanh nghiệp.

Nguyên tắc tự do báo chí, tự do ngôn luận báo chí có quyền nêu bất cứ điều gì miễn không vì tư lợi riêng và không sai. 

Vì thế ý kiến cho rằng báo chí, người tiêu dùng là "tay sai suy yếu đất nước" trong vụ việc Tân Hiệp Phát là phiến diện. Nói thẳng thì thường mất lòng, trong vụ việc trên báo chí, người tiêu dùng thấy cái sai, cái thiếu xót của doanh nghiệp, góp ý để doanh nghiệp sửa đổi, phát triển

Nếu doanh nghiệp không lắng nghe, sửa đổi thì càng ngày càng lún sâu vào trong khủng hoảng. 

Tân Hiệp Phát chính là trường hợp lún sâu vào khủng hoảng, chính thái độ của doanh nghiệp trong suốt chiều dài câu chuyện khiến dư luận bức xúc. Đầu tiên phủ nhận con ruồi, rồi đổ cho thế lực thù địch… Điều làm dư luận bức xúc ở đây là thái độ cầu thị của Tân Hiệp Phát.

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh lành mạnh, doanh nghiệp không trụ vững sẽ bị đào thải và quy luật sẽ có doanh nghiệp khác thay thế. Một doanh nghiệp Việt không đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp đó còn hay mất không ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp chứ nói gì đến suy yếu đất nước.

Mặt khác hoạt động báo chí Việt Nam dựa trên nền tảng bộ luật riêng và các nghị định, thông tư hướng dẫn. Báo chí sẽ không thể nêu cái sai nếu doanh nghiệp không sai. Doanh nghiệp có thể kiện báo chí nếu nói sai, nói không đúng sự việc. Vì vậy nếu cơ quan báo chí này lại nói cơ quan báo chí kia “đánh hội đồng” doanh nghiệp, dư luận sẽ nghĩ gì?

Khóc mướn cho nhà giàu?

Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát hai lần được vinh danh thương hiệu quốc gia vào năm 2012, 2014. Vì được vinh danh thương hiệu quốc gia nên nhiều người nghĩ rằng nếu bán thương hiệu Number 1 là bán thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên câu chuyện này cần nhìn thấu đáo ở nhiều khía cạnh.

Thứ nhất về thương hiệu, đồ uống đâu phải chỉ có Tập đoàn Number 1 là thương hiệu quốc gia còn có Vinamilk, TH true MILK, Trung Nguyên… Thương hiệu tồn tại hay không do người tiêu dùng, nếu chỉ có cái danh mà không được người tiêu dùng nhớ đến thì thương hiệu có là quốc gia hay quốc tế cũng không quan trọng.

Trong quá khứ, người Việt từng luyến tiếc với thương hiệu như Dạ Lan, P/S… đó mới thực sự là thương hiệu Việt, thương hiệu để người tiêu dùng tiếc nuối khi bị mất.

Thứ hai nếu Tân Hiệp Phát bị thâu tóm tiền về túi ai? Xin nói thẳng tiền vào túi chủ doanh nghiệp, nhà nước... người dân đâu được gì. Trong cuộc chơi cạnh tranh lành mạnh, nếu anh trụ vững được thì tiếp tục kinh doanh không thì bán đi để người khác giỏi hơn. Dù bán hay tiếp tục kinh doanh thì chủ doanh nghiệp vẫn có lợi.

Vì thế việc lo lắng Tân Hiệp Phát bị “thâu tóm” chỉ là kiểu khóc mướn cho nhà giàu để lấy tiền. 

Còn câu chuyện chuyển giá trốn thuế là do năng lực quản lý nhà nước. Còn doanh nghiệp luôn tìm cách tăng lợi nhuận, nếu có cơ hội ai dám chắc doanh nghiệp trong nước không tìm cách chuyển giá trốn thuế?

Chuyên gia Võ Văn Quang
Từ khóa :
ngân hàng , kinh doanh , tập đoàn , cạnh tranh , nền kinh tế , FDI , nước ngoài , thương hiệu , Tân Hiệp Phát , Trần Quý Thanh , Number 1
Tung tin Tân Hiệp Phát bị thôn tính: "Người ta đang khóc mướn cho nhà giàu”
Chủ đề : Nghi vấn chai nước Number 1 chứa ruồi
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phương
1

Khong nên uống là ok

Kim Hiếu
7

THP mang danh thương hiệu việt, hành xử theo kiểu lừa đảo, mất mặt cho thương hiệu việt, một là bán thương hiệu cho người khác đi, còn không thì ngừng kinh doanh cho rồi, các bạn nếu có phát hiện sản phẩm của THP thì tốt nhất thông báo cho Báo chí, FaceBook ... để tẩy chay nó đi, lừa người khác vào tù còn kêu người ta lừa mình (bó tay THP).TẨY CHAY THP đi bà con ơi!

Luongthuan
2

Chu anh tường tui khen ban đất nước nay đuợc nhiều nguoi nhu ban thi ko biet phai ve dau

Thanh
0

Nếu là tôi, tôi sẽ cho đấu giá chai nước đó ai trả giá cao thì bán, giá khởi điểm 1 tỷ, nếu ai phát hiện chai nước có ruồi nữa rhì nên làm thế

Tri Minh
19

Tẩy chay sản phẩm THP để họ hành xử nhân đạo và hợp lòng người hơn, đó là điều mà người tiêu dùng VN cần làm lúc này.

Chu Anh Tướng
12

Tân Hiệp Phát đang hành xử rất đúng mực và công chính. Có kẻ tống tiền họ, họ mời pháp luật. Cuối cùng lòi ra là cái chai đã bị cậy nắp ra trước đó. Nghi vấn có vật lạ trong nước ngọt, họ mời thanh tra tới kiểm tra dây chuyền và xác nhận không thể có dị vật nào lọt qua màng lọc nửa mm của dây chuyền. Chỉ có điều truyền thông không muốn câu chuyện kết thúc nhạt như vậy. Nó không hề hấp dẫn hay kịch tính. Vì thế nên hàng loạt bài báo kích động, sử dụng xảo ngữ đánh tráo khái niệm, nhằm kéo dài chuỗi khủng hoảng của doanh nghiệp. VCTV đưa phóng sự bắt bẻ công thức cung đình của Dr Thanh trong khi có cả nghìn đơn thuốc khác chưa ung thư, sỏi thận, mãn dục nam... vẫn được tung hô không cần kiểm chứng. VTV đưa phóng sự về dây chuyền của THP, cố ý zoom vào logo tiếng Trung ở dây chuyền in dán nhãn chai nước, một công đoạn rất nhỏ trong toàn bộ dây chuyền để tạo nghi vấn về nguồn gốc của dây chuyền đóng chai. Nực cười thay, Coca lẫn Pepsi cũng đều sử dụng loại máy in nhãn của Trung Quốc này. Không tin vui lòng lên website của hãng để xem danh sách khách hàng của họ Loạt hành động này của báo chí là hành động đốn mạt không hơn không kém. Người tiêu dùng bị dắt mũi như bò, không còn lý trí, lồng lên theo truyền thông Có câu dân tin báo như hồi giáo tin Alah là chính thế

đức trần
4

Đây đích thị là chủ của tân Hiệp phát bà con cô bác nhé. Bản chất của tân Hiệp phát luôn là vậy...

Cao Nguyên
2

Nhạo báng cả thần thánh?! Vậy ngươi sẽ phải nhận những điều thần thánh dạy bảo hỡi sinh linh bé bỏng!

Xem thêm bình luận
Tin khác