Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 số hiệu 2011 Trung Quốc (nguồn: báo Hoàn Cầu, TQ) |
Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 21 tháng 2 có bài viết cho biết, ngày 20 tháng 2 năm 2014, trên diễn đàn quân sự nổi tiếng Trung Quốc đã xuất hiện hình ảnh máy bay chiến đấu tàng hình J-20 số hiệu 2011 tiến hành kiểm tra chạy trên đường băng tốc độ cao, điều này cho thấy sau vài lần tiến hành kiểm tra trượt trên đường băng, máy bay J-20 số hiệu 2011 có khả năng sắp được tiến hành bay thử lần đầu tiên.
Máy bay J-20 mới số hiệu 2011 được các cư dân mạng quân sự Trung Quốc gọi là "tàu chiến Ngân hà", đã sử dụng sơn màu xám tương tự như máy bay chiến đấu F-22, báo "Hoàn Cầu" Trung Quốc cho đây là một loại sơn tàng hình mới, hiện đã ứng dụng trên máy bay chiến đấu J-20.
Theo tiết lộ của nguồn tin tại hiện trường, máy bay J-20 mới đã tiến hành thử động cơ nhiều lần, có thể sắp tiến hành bay thử lần đầu tiên.
Báo "Hoàn Cầu" dẫn truyền thông nước ngoài cho rằng, sở dĩ máy bay chiến đấu J-20 sử dụng số hiệu 2011 là do 201X thể hiện lô máy bay nguyên mẫu J-20, còn 11 thể hiện nó là chiếc đầu tiên của lô đầu tiên, loạt đầu tiên chính là loạt máy bay nguyên mẫu của J-20.
Còn máy bay chiến đấu J-20 xuất hiện trước đó với số hiệu là 2001 và 2002 chính là máy bay thử nghiệm, được cho là loạt 00 của máy bay chiến đấu J-20.
Ngày 17 tháng 2 năm 2014, trên diễn đàn quân sự Trung Quốc xuất hiện hình ảnh máy bay số hiệu 2011 được cho là máy bay nguyên mẫu mới của J-20 |
Theo bài báo, về ngoại hình khí động học và kết cấu tổng thể, máy bay nguyên mẫu J-20 loạt 01 chỉ cần không phát hiện vấn đề tương đối quan trọng, về cơ bản sẽ không tiếp tục tiến hành sửa đổi nhiều. Cho nên, loạt 01 cũng có thể được hiểu là loạt nguyên mẫu trạng thái hoàn toàn của máy bay chiến đấu J-20.
Từ khi máy bay chiến đấu tàng hình J-20 bay thử lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2011 đến nay, động thái của loại máy bay chiến đấu này luôn được dư luận quan tâm.
Nhìn vào hình ảnh rõ ràng của máy bay J-20 số hiệu 2011 lần này, ngoài có sự sửa đổi về đuôi, "vây cá", cửa nạp, thì bộ phận cánh mũi cũng được xử lý cắt nhọn một chút. Ngoài ra, hệ thống dò tìm quang học bổ sung dưới đầu máy bay số hiệu 2011 cũng đã sử dụng sơn màu xám giống thân máy bay.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2011 cũng đã tiếp tục tiến hành tối ưu hóa về tàng hình, khí động học, điện tử hàng không. Nhìn vào quá trình và mức độ sửa đổi của máy bay thử nghiệm và máy bay nguyên mẫu khi nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ, máy bay J-20 số hiệu 2011 có thể cơ bản xác định là một máy bay nguyên mẫu hoàn toàn.
Kết cấu cửa nạp của máy bay J-20 mới đã có sự thay đổi rất lớn, khác với máy bay thử nghiệm của J-20 |
Tại triển lãm hàng không Singapore năm 2014 vừa kết thúc, một trong những loại máy bay được chú ý nhất là máy bay chiến đấu F-35 Lightning của công ty Lockheed Martin.
Nhà phân tích hàng không dân dụng và quân dụng của tập đoàn Thil tại Fairfax, bang Virginia tên là Richard L. Aboulafia cho biết, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 công nghệ tiên tiến là loại độc nhất vô nhị, là "chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất trên thị trường toàn cầu".
Ông còn cho rằng, F-35 tiên tiến hơn một thế hệ so với máy bay chiến đấu của châu Âu, Nga và Trung Quốc. Nhật Bản đã cho biết, nước này có kế hoạch mua 42 máy bay chiến đấu F-35, lô 4 chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên sẽ bàn giao vào năm 2017.
Theo báo "Hoàn Cầu" Trung Quốc, nếu máy bay chiến đấu J-20 Trung Quốc có thể biên chế trước năm 2020, sẽ có thể “đối phó hiệu quả” với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như F-35 triển khai ở xung quanh Trung Quốc.
Máy bay chiến đấu J-20 số hiệu 2011 |
Máy bay nguyên mẫu J-20 số hiệu 2011 so sánh với máy bay thử nghiệm số hiệu 2002 |