Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 4697/BGDĐT-QLCL về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025.
Theo đó, đối với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Bộ yêu cầu tăng cường chức năng quản lý, gắn trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của ủy ban nhân dân cấp tỉnh và sở giáo dục và đào tạo trong chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.
Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cấp cơ sở; tổ chức góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi và chủ động đánh giá tác động tại địa phương.
Tập huấn các đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia đóng góp câu hỏi thi/đề thi cho thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để phục vụ công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi; tăng cường quán triệt quy chế thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương.
Bộ cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; tích cực tham gia thử nghiệm các phần mềm tổ chức thi bảo đảm khả thi và hiệu quả. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính sách.
Đối với các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế, Bộ yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi, triển khai thực hiện quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm mục đích, yêu cầu, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Về công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, văn bản nêu rõ, sở giáo dục và đào tạo, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, gắn kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia với nghị quyết của các cấp về phát triển nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong từng giai đoạn.
Quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Sử dụng kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia làm cơ sở đề xuất bổ sung nhân lực, thực hiện đầu tư cho các cấp học trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 của địa phương.
Sử dụng kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở đề xuất xây dựng, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cải tiến chất lượng, lan toả các kinh nghiệm tốt, ưu tiên bổ sung nhân lực và các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại địa phương.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, tư vấn về công tác kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá, công nhận lại đối với các cơ sở giáo dục đã đạt tiêu chuẩn chất lượng và đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Rà soát các cơ sở giáo dục đã đạt chuẩn quốc gia nhưng có nguy cơ hạ mức đạt chuẩn hoặc không đạt chuẩn do không bảo đảm các quy định hiện hành; qua đó, phân tích nguyên nhân để báo cáo, tham mưu với cấp có thẩm quyền nhằm kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định chất lượng giáo dục; phân tích đối sánh, đánh giá số liệu kết quả kiểm định tiêu chí tiêu chuẩn để phục vụ công tác quản lý và thực hiện việc cải tiến nâng cao chất lượng.
Chú trọng các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn để cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong các khâu của công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
Về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ, Bộ yêu cầu tổ chức rà soát, ban hành các quy định về việc quản lý phôi văn bằng chứng chỉ, cấp phát văn bằng chứng chỉ trên địa bàn bảo đảm đủ nội dung, đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế tại sở giáo dục và đào tạo và đặc thù địa phương, xác định đây là công cụ quan trọng để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra nhằm bảo đảm việc quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ đúng quy định hiện hành và phục vụ tốt nhu cầu của người học, người dân.
Rà soát, kiểm tra, thẩm định lại chương trình bồi dưỡng, công tác tổ chức và quản lý các khóa bồi dưỡng, các điều kiện bảo đảm chất lượng để bồi dưỡng, sát hạch và cấp các loại chứng chỉ theo thẩm quyền và trên địa bàn. Dừng việc cấp chứng chỉ đối với các đơn vị không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.
Lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực và phẩm chất để đảm nhiệm công tác quản lý văn bằng chứng chỉ. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ quản lý văn bằng chứng chỉ cho các cán bộ làm công tác này tại các phòng giáo dục và đào tạo, các trung tâm có thẩm quyền cấp chứng chỉ.
Chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp làm giả văn bằng chứng chỉ; mua bán, sử dụng văn bằng chứng chỉ giả trên địa bàn.
Tích cực chuyển đổi số trong quản lý văn bằng chứng chỉ, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về VBCC để bảo đảm công khai thông tin về cấp văn bằng chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng chứng chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cập nhật dữ liệu về văn bằng chứng chỉ về phần mềm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (do Trung tâm Công nhận văn bằng - Cục Quản lý chất lượng đang quản lý và vận hành) để phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin về văn bằng chứng chỉ của cơ quan, đơn vị và người dân. Từng bước tiến tới việc cấp và sử dụng văn bằng số.
Triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình thực hiện việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến.
Văn bản quy định, các đơn vị thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Thực hiện chế độ báo cáo về công tác thi, đánh giá, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý văn bằng chứng chỉ theo quy định.
Kịp thời đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành.