Cảnh báo tình trạng không tuân thủ quy định khi vượt xe

01/08/2023 14:10
LÃ TIẾN
GDVN- Gần đây, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra liên tiếp các vụ va chạm giao thông giữa ô tô con với ô tô đầu kéo, nguyên nhân là không tuân thủ quy định khi vượt xe.

Qua camera hành trình của các phương tiện cho thấy, những vụ việc này có nguyên nhân từ sự bất cẩn của người điều khiển ô tô trong quá trình vượt xe, chuyển làn đường.

Va chạm chủ yếu do bất cẩn

Theo phản ánh của nhiều lái xe trên mạng xã hội, các vụ va chạm giao thông giữa ô tô con và ô tô đầu kéo thường xảy ra trên những tuyến đường vành đai có lưu lượng ô tô đầu kéo tham gia giao thông đông, như Nguyễn Văn Linh (quận Lê Chân), Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bùi Viện, Đình Vũ (cùng quận Hải An).

Mặc dù các vụ va chạm trên không gây thiệt hại về người, nhưng thường dẫn tới ùn tắc, cản trở giao thông do hiện trường vụ việc thường là xe đỗ dọc, xe nằm ngang chắn cả 2 làn đường.

Xe con chuyển làn kiểu "tự sát" trước đầu xe container (Ảnh: CTV)

Xe con chuyển làn kiểu "tự sát" trước đầu xe container (Ảnh: CTV)

Mới đây nhất, khoảng 10 giờ ngày 25/7/2023, ô tô đầu kéo mang BKS 99H-018.xx di chuyển trên đường Bùi Viện (đoạn thuộc quận Lê Chân) theo hướng từ cảng Hải Phòng đi quốc lộ 10, khi đến đoạn gầm cầu Rào va chạm với ô tô con mang BKS 15A401.xx đi cùng chiều.

Trước đó, sáng 13/7, ô tô con mang BKS 15A-481.xx khi đang cố vượt xe đầu kéo đi cùng chiều trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, tại đoạn cây xăng Đông Á, thuộc địa bàn phường Đông Hải 1 (quận Hải An) cũng bị ô tô đầu kéo này đâm khiến xe xoay ngang.

Hình ảnh được ghi lại từ camera hành trình của các phương tiện trong một số vụ va chạm cho thấy, hầu hết vụ việc đều xảy ra khi xe ô tô đầu kéo đang di chuyển trên làn sát dải phân cách, ô tô con vượt lên.

Sau đó lập tức chuyển làn đi lên trước xe ô tô đầu kéo nhưng không bảo đảm khoảng cách an toàn dẫn tới va chạm. Hậu quả là ô tô con bị ô tô đầu kéo đâm ngang thân xe, khiến xe con bị xoay ngược đầu.

Chị Nguyễn Thị Th., ở khu nhà ở số 200 phố Văn Cao (quận Ngô Quyền), người từng điều khiển xe con vượt phải dẫn tới va chạm với xe ô tô đầu kéo trên đường Nguyễn Văn Linh vào cuối tháng 4/2023 thừa nhận, nguyên nhân các vụ va chạm này chủ yếu xuất phát từ sự bất cẩn trong quá trình điều khiển phương tiện của người lái ô tô con.

Thực tế, xe đầu kéo chở hàng nặng thường di chuyển với tốc độ chậm ở làn sát dải phân cách cứng. Để vượt lên, chị cũng như nhiều người điều khiển ô tô con thường di chuyển sang làn bên phải, sau đó tạt đầu xe tải. Do thời điểm tạt đầu vượt, xe con chưa thoát khỏi điểm mù của người lái xe ô tô đầu kéo, rất dễ dẫn tới va chạm.

Chưa tuân thủ quy định

Khoản 1, Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Nhưng thực tế, theo quan sát của phóng viên, trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Đình Vũ vào chiều các ngày từ 24 đến 26/7, tình trạng ô tô con chuyển làn đường không có tín hiệu vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là ở các đoạn gần nút giao cắt với đường nhánh nhưng không ra đèn tín hiệu giao thông.

Nhiều lái xe vẫn chưa tuân thủ quy định khi chuyển làn vượt xe (Ảnh: LT)

Nhiều lái xe vẫn chưa tuân thủ quy định khi chuyển làn vượt xe (Ảnh: LT)

Phổ biến nhất là tại khu vực nút giao đường Nguyễn Văn Linh- Kênh Dương (quận Lê Chân), Đình Vũ- Kiều Hạ (quận Hải An). Nhiều người điều khiển ô tô con còn liều lĩnh đi vào phần đường dành cho mô-tô, xe gắn máy, xe thô sơ để vượt lên phía trên ô tô đầu kéo, khiến người đi mô-tô loạng choạng tay lái, dễ dẫn tới tai nạn.

Hành vi chuyển làn đường không có tín hiệu cảnh báo, không đúng vị trí quy định là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố Hải Phòng), việc xử lý lỗi vi phạm này gặp nhiều khó khăn do hệ thống vạch kẻ đường, biển báo trên những tuyến đường vành đai hiện xuống cấp, không bảo đảm theo đúng quy định.

Để giải quyết được vấn đề này, các đơn vị quản lý những tuyến đường trên sớm duy tu, bảo dưỡng hệ thống sơn vạch kẻ đường, bổ sung biển báo phân làn đường tại các nút giao, làm căn cứ để lực lượng cảnh sát giao thông xử lý lỗi vi phạm.

Anh Lê Văn Long, quản trị viên diễn đàn tin tức giao thông trên nền tảng Facebook cho rằng, những vụ tai nạn này liên quan trực tiếp tới kỹ năng vượt xe của người điều khiển ô tô con.

Thực tế, trong quá trình đào tạo lái xe, kỹ năng này chủ yếu được chỉ dẫn thông qua các chia sẻ trực tiếp của giáo viên với học viên, chưa thực hiện bằng các tình huống trực quan cụ thể.

Do đó, để tránh những sự việc tương tự khi lượng xe ô tô đầu kéo gia tăng hoạt động, người lái xe ô tô cần tự trang bị kỹ năng xác định các điều kiện an toàn khi vượt xe như khoảng cách, vận tốc, tầm nhìn.

Mặt khác, trong quá trình đào tạo lái xe, các trung tâm dạy nghề nên bổ sung nội dung chi tiết về kỹ năng này, nhất là đối với việc vượt ô tô đầu kéo cũng như các loại phương tiện có kích thước lớn, tầm quan sát hạn chế, để nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện cho học viên.

LÃ TIẾN