Bộ GD&ĐT vừa đưa ra Dự thảo bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp phổ thông. Đây sẽ là bộ tiêu chí làm căn cứ để đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh sử dụng ở các cấp học phổ thông.
Là căn cứ để các chuyên gia, hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá, thẩm định sách giáo khoa tiếng Anh ở các cấp học phổ thông. Cũng làm căn cứ để các tác giả, nhà xuất bản tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh cho các cấp học phổ thông.
Bộ tiêu chí này sẽ hỗ trợ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh có chất lượng trong quá trình dạy và học. Giúp cho các nhà quản lý giáo dục các cấp có định hướng trong chỉ đạo, lựa chọn sử dụng sách giáo khoa tiếng Anh tại các trường phổ thông.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Theo đó, mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.
Trường hợp trong quá trình sử dụng, giữa bản tiếng Anh và bản tiếng Việt có sự khác với quy định thì áp dụng theo nội dung của bản Tiếng Việt.
Nhóm 1: Nhóm tiêu chí này đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới.
Các yêu cầu của nhóm tiêu chí này được đánh số từ 1-10 như sau:
Tiêu chí |
Mô tả |
1 |
Sách đảm bảo là cơ sở cho việc dạy học, đạt được mục tiêu về kiến thức, kỹ năng của chương trình, phù hợp với thời lượng dạy học. |
2 |
Thành phần, kết cấu, cách trình bày nội dung của sách giúp giáo viên lựa chọn phương pháp dạy học và phương tiện hỗ trợ dạy học phù hợp. |
3 |
Nội dung của sách phù hợp với văn hoá của người học, đáp ứng nhu cầu và mối quan tâm của người học. |
4 |
Sách có tính nhất quán giữa các thành tố của quá trình dạy học về mục tiêu, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập, phương tiện dạy học. |
5 |
Sách có sự phát triển cân bằng giữa bốn kỹ năng chính là Nghe, Nói, Đọc và Viết. |
6 |
Sách thể hiện phương pháp giảng dạy hiện đại, nhất quán với mục tiêu và theo đường hướng hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, phát huy tính tích cực của người học. |
7 |
Phương pháp giảng dạy được sử dụng trong sách có thể áp dụng dễ dàng đối với giáo viên. |
8 |
Các hoạt động dạy học được thiết kế phong phú, đa dạng, cho phép giáo viên áp dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với đối tượng người học. |
9 |
Các hoạt động dạy học trong sách đều có mục đích, phát triển cân bằng các mục tiêu về kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ và tạo cơ hội làm việc cá nhân, theo cặp và nhóm của người học. |
10 |
Sách đáp ứng tính thống nhất, liền mạch về nội dung và kỹ năng ngôn ngữ cũng như tương thích với yêu cầu về chuẩn đầu ra của từng bậc học theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam. |
Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (gồm 8 tiêu chí)
Nhóm tiêu chí này giúp đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.
Các yêu cầu của nhóm tiêu chí này được đánh số từ 11-18 như sau:
Tiêu chí |
Mô tả |
11 |
Bìa sách được thiết kế đẹp, thông tin đầy đủ, rõ ràng (tên sách, đối tượng dùng sách, trình độ, tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, v.v.), các tiêu đề, biểu tượng, loại chữ, dấu câu, số trang v.v. được sử dụng nhất quán, theo thông lệ, và không có lỗi in ấn. |
12 |
Sách có cấu trúc khoa học, hệ thống và hợp lý với đầy đủ các phần như Giới thiệu chung, Mục lục, Các bài học, Các bài ôn tập, Hệ thống hoá nội dung ngữ pháp, Tóm tắt nội dung ngữ âm, Danh mục từ vựng, Chú giải văn hoá, Tài liệu tham khảo… |
13 |
Sách có tranh ảnh minh hoạ sinh động, tương thích với nội dung bài học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của người học và văn hoá, phong tục của Việt Nam. |
14 |
Tranh ảnh minh hoạ trong sách có tác dụng kích thích sáng tạo của giáo viên và người học, gợi mở tình huống giao tiếp và hỗ trợ thực hành ngôn ngữ. |
15 |
Khổ sách, trọng lượng sách, số lượng và kích cỡ tranh ảnh trong sách phù hợp với lứa tuổi người học. |
16 |
Nội dung các đơn vị bài học của sách thuận tiện trong việc phân chia thời lượng tiết học tương ứng với từng cấp học. |
17 |
Sách đảm bảo tỷ lệ cân đối, hài hoà giữa các phần giới thiệu kiến thức mới và luyện tập, thực hành kỹ năng. |
18 |
Sách có các bài ôn tập và bài kiểm tra định kỳ nhằm hệ thống hoá và củng cố kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ đã học. |
Các nhóm tiêu chí khác xem tại đây.