LTS: Việc điều chuyển những giáo viên dư thừa chuyển sang trường khác hoặc chuyển xuống dạy ở bậc học thấp hơn trong thực tế đang gặp nhiều khó khăn.
Tác giả Sông Trà phản ánh những phức tạp và khó khăn từ việc tiếp nhận điều chuyển của cá nhân giáo viên cũng như bài toán đào tạo lại cho những giáo viên tiếp nhận công tác mới.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!
Năm ngoái, theo yêu cầu của cấp trên, trường tôi thuộc diện phải làm danh sách điều chuyển giáo viên vì giáo viên dôi dư nhiều đến mười mấy người.
Giáo viên thuộc các nhóm, tổ chuyên môn có dôi dư thì lo lắng, bất an, chạy đi hỏi han đủ chỗ.
Ban Giám hiệu chúng tôi thì đau đầu, căng thẳng trong bàn bạc, tìm tòi các phương án, tiêu chuẩn phù hợp nhất.
Họp hành, bàn thảo triền miên cả tháng trời, cuối cùng trường chúng tôi cũng thống nhất được phương án, các tiêu chuẩn để đánh giá, quy ra điểm số, xếp hạng.
Việc điều chuyển giáo viên, người vui vẻ chấp nhận, người nhất quyết không chịu đi. (Ảnh minh họa, nguồn: Vietnamnet.vn) |
Chúng tôi được biết, một số trường bạn còn gặp khó khăn hơn nhiều so với trường tôi trong việc xét điều chuyển giáo viên.
Thầy cô giáo thì mỗi người ý, còn lãnh đạo nhà trường thì loay loay, lúng túng, không thống nhất được trong một thời gian khá dài.
Danh sách giáo viên dôi dư được gửi lên từ năm ngoái nhưng do các trường trung học phổ thông toàn tỉnh đều trong tình trạng dư thừa cả nên cấp trên cũng chưa thể sắp xếp, điều chuyển được trường hợp nào.
Cách đây mấy năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi từng làm việc điều chuyển, sắp xếp, cân đối lại giáo viên bậc tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố.
Có giáo viên thì vui vẻ đi đến trường mới, có giáo viên thì giãy nảy không chịu đi, nhà trường, tổ chức phải vận động, nói to, nói nhỏ hết lời mới thông suốt.
“Trường mới cách xa nhà so với trường cũ chỉ chưa đầy 1 cây số trên cùng một địa bàn thành phố, giao thông đi lại thuận tiện, thế mà một số cô giáo chạy tới chạy lui nhà tôi nhiều lần, khóc lóc, kể lể khó khăn đủ thứ làm tôi thật sự buồn lòng về tư tưởng nặng nề chuyện đi - ở của họ”.
Một vị lãnh đạo thành phố Quảng Ngãi từng chia sẻ như thế tại hội nghị tổng kết ngành giáo dục toàn thành phố Quảng Ngãi.
Nhiều địa phương, trường học trong cả nước đã không ít lần làm công tác điều chuyển, bố trí lại giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Bộ đề nghị đào tạo lại giáo viên được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học |
Có những nơi làm không tốt, thiếu công bằng dẫn đến chuyện thưa kiện kéo dài, báo chí phản ánh qua nhiều vụ việc.
Công tác tổ chức cán bộ, công chức, viên chức luôn luôn là vấn về nan giải, phức tạp, vì đụng chạm đến lợi ích sát thực của từng cá nhân con người.
Tất cả thầy, cô giáo đều mong muốn có chỗ làm việc, trường lớp ổn định, thuận tiện cho gia đình mình.
Có nhiều giáo viên gắn bó cả đời dạy học với một ngôi trường và không có tư tưởng “xê dịch” đi đến trường khác.
Nhưng trước thực trạng trường, lớp giáo viên thừa - thiếu cục bộ (do sĩ số học sinh thay đổi, công tác dự báo, quy hoạch, sử dụng giáo viên thiếu hợp lý) ở nhiều nơi thì buộc cấp trên, nhà trường phải tính toán, sắp xếp lại cho hợp lý.
Để việc làm điều chuyển giáo viên được thuận lợi, hợp tình, hợp lý, các giáo viên đi đến trường khác thoải mái, nhẹ nhàng, thông suốt về tư tưởng, các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo nhà trường cần làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền.
Ngoài ra, các văn bản quy định tiêu chuẩn cần cụ thể, rõ ràng, công khai. Các Sở, Phòng cũng cần họp bàn, soi xét mọi trường hợp một cách kỹ lưỡng, công tâm, nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của mọi người.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị Chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp thực hiện rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học trong thời gian tới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua vẫn còn một số địa phương làm chưa tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, gắn đào tạo, bồi dưỡng với tuyển dụng và bố trí, sử dụng.
Việc này dẫn đến tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, thừa giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông nhưng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học.
Một số địa phương đã điều chuyển giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Nhằm khắc phục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên các cấp học phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
Như vậy, thời gian tới đây, công tác điều chuyển 40.000 giáo viên dư thừa ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông xuống dạy bậc mầm non trên vi phạm cả nước được xem là một nhiệm vụ khá nặng nề, tốn nhiều thời gian, công sức… của ngành giáo dục.