Thầy cô có bằng Cử nhân cao đẳng có đạt chuẩn không?

27/09/2019 06:33
Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Kể từ 1/7/2020, Luật giáo dục có hiệu lực, những giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở có bằng Cử nhân cao đẳng chưa đạt chuẩn.

Không ít giáo viên đang công tác ở bậc Tiểu học, Trung học cơ sở có bằng tốt nghiệp ghi “Cử nhân Cao đẳng”; vậy bằng Cử nhân này có đáp ứng chuẩn quy định của Luật giáo dục 2019?

Điều 72 Luật giáo dục 2019 quy định như sau:

“1. Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:

a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;”

Cụm từ “cử nhân” trong trường hợp này là chỉ những người tốt nghiệp Đại học, không bao gồm những người tốt nghiệp Cao đẳng mà trên bằng có ghi Cử nhân cao đẳng.

Như vậy, kể từ 1/7/2020, Luật giáo dục có hiệu lực, những giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở có bằng Cử nhân cao đẳng chưa đạt chuẩn.

Kể từ 1/7/2020, Luật giáo dục có hiệu lực, những giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở có bằng Cử nhân cao đẳng chưa đạt chuẩn.(Ảnh minh họa: TTXVN)
Kể từ 1/7/2020, Luật giáo dục có hiệu lực, những giáo viên Tiểu học, Trung học cơ sở có bằng Cử nhân cao đẳng chưa đạt chuẩn.(Ảnh minh họa: TTXVN)

Tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW đã nêu: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm" nhằm khắc phục thực trạng về đội ngũ giáo viên hiện nay "bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục".

Vậy những giáo viên này có cần gấp rút “học” để có bằng đạt chuẩn không?

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết: “Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo lên đại học là cần thiết và phù hợp với xu hướng của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Việc nâng trình độ chuẩn nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học, trung học sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có lộ trình và giải pháp cụ thể để thực hiện việc nâng chuẩn này cho phù hợp, không gây ra sự biến động đột ngột.

Tình cảnh các trường cao đẳng sư phạm hiện nay rất ...đau lòng!
Tình cảnh các trường cao đẳng sư phạm hiện nay rất ...đau lòng!

Theo đó, đối với những giáo viên có trình độ Trung cấp sư phạm, Cao đẳng hoặc những giáo viên chưa đạt trình độ Đại học còn thời gian công tác từ 1 đến 5 năm, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương phối hợp các trường sư phạm thiết kế các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo là đại học thời gian công tác còn trên 5 năm, Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới.

Hình thức đào tạo cuốn chiếu ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thiết thực, không chạy theo thành tích hay học chủ yếu học để lấy bằng”.

Như vậy, với thế hệ giáo viên “già”, dù chưa đạt chuẩn, cứ yên tâm công tác, cống hiến tuổi thanh xuân cho học trò.

Cái bằng không nói lên tất cả, quan trọng nhất là chất lượng giáo viên; dù không có bằng đạt chuẩn, thế nhưng rất nhiều thầy cô giáo đã, đang thừa chuẩn trong trái tim tin, yêu của phụ huynh, học sinh.

Tài liệu tham khảo:

1. thukyluat.vn/news/binh-luan/tu-01-7-2020-giao-vien-co-bang-cu-nhan-cd-van-phai-hoc-len-dh-de-du-chuan-xin-dung-hieu-sai-quy-dinh-65843.html

2. thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/Luat-giao-duc-2019-367665.aspx

Sơn Quang Huyến