Trường ĐH phải giải trình đối với ngành sử dụng nhiều phương thức xét tuyển

16/03/2022 18:19
Hoài Ân
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Chiều ngày 16/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022.

Tham dự Hội nghị, tại đầu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Hoàng Minh Sơn. Về phía các đơn vị thuộc Bộ có Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy, Cục trưởng Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải và đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cùng dự Hội nghị có các đơn vị phụ trách đào tạo thuộc các Bộ Công An, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công thương... đại diện các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; cán bộ làm công tác tuyển sinh của các Sở trên cả nước; Ban giám đốc, Ban giám hiệu các cơ sở giáo dục đào tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhận định trong những năm qua, toàn ngành Giáo dục đã có những bước đổi mới về công tác tuyển sinh mang tính tích cực, khắc phục được những vẫn đề bất cập trong tuyển sinh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong xét tuyển, tăng quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học và sửa đổi bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hoài Ân)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Hoàng Minh Sơn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Hoài Ân)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, kết quả tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học năm 2021 đã thể hiện được nhiều sự tích cực. Các trường đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký xét tuyển, nhập học trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

"Hai đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, các trường đại học đã đưa ra nhiều phương án điều chỉnh linh hoạt nhằm giúp thí sinh thuận tiện trong quá trình đăng ký xét tuyển. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng tạo ra một bước tiến lớn giúp các trường đại học giảm bớt áp lực, bớt thủ tục tiếp nhận hồ sơ", ông Hoàng Minh Sơn cho hay.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, với trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Bộ sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học xây dựng phương án, cách thức đăng ký tuyển sinh và tổ chức xét tuyển, nhập học.

Về công tác tuyển sinh 2022, Thứ trưởng cho biết, lường trước được một số khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giữ ổn định và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho thí sinh, hỗ trợ tốt nhất cho các trường.

Theo Thứ trưởng, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức hoặc mỗi tổ hợp môn thi có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức hoặc tổ hợp môn thi.

Thứ trưởng cũng đề nghị, các Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia tích cực vào công tác tuyển sinh, trong đó có việc rà soát danh mục mã trường trung học phổ thông, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường trung học phổ thông cập nhật kết quả học tập lớp 10, lớp 11, lớp 12 lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện "hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo". Theo đó, Bộ sẽ hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1.

"Nếu như năm 2020, thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển trực tiếp bằng phiếu thì khi vận dụng, ứng dụng công nghệ thông tin vào xét tuyển, nhiều thí sinh đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Đến khâu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, 100% thí sinh lựa chọn điều chỉnh trực tuyến. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ, cho thấy việc áp dụng công nghệ thông tin có thể tiếp tục phát huy trong những năm tiếp theo", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nhận định.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng đề xuất trong năm 2022, xét tuyển chung đợt 1, việc tuyển thẳng thí sinh sẽ căn cứ vào quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường không xét riêng. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cung cấp hệ thống hỗ trợ để xử lý nguyện vọng.

Liên quan trực tiếp đến các ngành đào tạo giáo viên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, kết quả tuyển sinh sư phạm tiệm cận Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao 49.673 đạt 95,81% so với tổng chỉ tiêu, năm 2020 là 35.936 đạt 61,58%; số cơ sở đào tạo tuyển sinh đủ chỉ tiêu đã tăng từ 33,95% năm 2020 lên 41,82% năm 2022; điểm trúng tuyển và tỉ lệ thí sinh trúng tuyển của khối sư phạm năm 2021 tăng.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng nêu thực tế một số ngành tuyển sinh khó như nông - lâm nghiệp, thủy sản. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những ngành đào tạo trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, dịch vụ... lượng thí sinh đăng ký học cũng giảm đáng kể.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đề nghị thời gian tới các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp, quyết sách, tăng cường truyền thông, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các ngành nêu trên.

"Đối với những ngành tuyển sinh khó, các cơ sở đào tạo cần tăng cường hoạt động hướng nghiệp, kết nối với các doanh nghiệp, hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp", Bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Hoài Ân