Yêu cầu các Sở GDĐT chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện Nghị định 116

17/03/2022 06:50
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Công tác tuyển sinh năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh.

Tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, công tác tuyển sinh năm 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021, chỉ có một số điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, cũng như các cơ sở đào tạo, nhằm đảm bảo bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022. (Ảnh: Hoài Ân)

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tuyển sinh đại học năm 2022. (Ảnh: Hoài Ân)

6 điểm mới trong tuyển sinh năm 2022

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, so với năm 2021, có 6 điều chỉnh trong việc thực hiện công tác tuyển sinh.

Thứ nhất, việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển cao đẳng, đại học phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào) được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ ba, tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Cập nhật kết quả học tập của thí sinh lên dữ liệu ngành

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện "hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo", hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến đối với các phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1...

Bên cạnh đó, rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo, xác định chỉ tiêu đào tạo giáo viên theo Nghị định 116; tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh; tổ chức kiểm tra, thanh tra điều kiện bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh của một số trường…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hoài Ân)

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hoài Ân)

Các Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ rà soát danh mục mã trường trung học phổ thông, khu vực ưu tiên; chỉ đạo các trường trung học phổ thông cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất... đáp ứng yêu nhiệm vụ khâu tổ chức thi trung học phổ thông, hỗ trợ thí sinh đăng ký trực tuyến; tổ chức tập huấn các nội dung (quy chế, quy trình nghiệp vụ, sử dụng phần mềm...) đáp ứng yêu cầu thực hiện các công việc của kỳ thi trung học phổ thông và đăng ký xét tuyển,...

Các Sở Giáo dục sử dụng tài khoản và mật khẩu đã được cấp khi tổ chức thi trung học phổ thông để nhập dữ liệu phục vụ công tác tuyển sinh; Tổ chức cho thí sinh thử nghiệm phần mềm đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ thí sinh tự do đăng ký dự thi và xét tuyển.

Đồng thời hướng dẫn các trường trung học phổ thông có thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ động tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện Nghị định 116/2020/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm (ở các khâu đặt hàng, xây dựng quy trình, tiêu chỉ tổ chức triển khai).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát, có kế hoạch chuẩn bị điều động giảng viên đúng đối tượng, đủ số lượng tham gia tổ chức, triển khai kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định.

Cử cán bộ tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức tập huấn về các nội dung công tác thi trung học phổ thông tại trường theo kế hoạch (nếu có).

Bên cạnh đó, thống nhất, ổn định phương án thu, chi lệ phí xét tuyển 2022 với các sở Giáo dục và Đào tạo; Rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 và cập nhật lên hệ thống.

Các cơ sở đào tạo công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, thực hiện việc tuyển sinh đúng quy chế; xác định và giải trình về các phương thức tuyển sinh, các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo, khắc phục hạn chế của năm 2021; xây dựng chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào và chịu trách nhiệm giải trình.

Thí sinh tham dự kỳ thi năm nay phải chú ý 3 vấn đề.

Thứ nhất, đăng ký dự thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến;

Thứ hai, thí sinh tải hồ sơ minh chứng về đối tượng ưu tiên.

Thứ ba, đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển cho cơ sở đào tạo nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu (thực hiện theo quy trình của trường), đồng thời thí sinh phải đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phạm Minh