Sinh viên Trường Đại học Hòa Bình thể hiện tài năng kinh doanh số

13/12/2022 09:10
Bắc Sơn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Tại cuộc thi “Sinh viên tài năng Kinh doanh Số”, trường ĐH Hòa Bình có 3 đội đăng ký dự thi với các nội dung: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng KDS.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích thực tế cho sinh viên, ngay khi cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số 2022 được phát động, đội ngũ Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Hòa Bình đã tích cực động viên, khích lệ các sinh viên tham dự sân chơi mới mẻ này.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Mạnh – Trưởng Bộ môn ngành Thương mại điện tử cho biết: “Trường Đại học Hòa Bình là trường đào tạo theo định hướng ứng dụng, vì vậy đội ngũ giảng viên chúng tôi luôn muốn hướng sinh viên có được nhiều cơ hội để trải nghiệm môi trường thực tế, hướng việc học đi đôi với hành”.

Trường Đại học Hòa Bình là đơn vị thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam Tại cuộc thi “Sinh viên tài năng Kinh doanh Số” năm 2022, Trường Đại học Hòa Bình có 3 đội đăng ký dự thi với các nội dung như: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số.

Sinh viên trường Đại học Hòa Bình chụp ảnh kỉ niệm tại lễ phát động cuộc thi. Ảnh: HBU
Sinh viên trường Đại học Hòa Bình chụp ảnh kỉ niệm tại lễ phát động cuộc thi. Ảnh: HBU

Theo thầy Mạnh, cuộc thi nhằm góp phần tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên ngành Thương mại điện tử và các ngành liên quan (kinh tế số, tiếp thị, Logistics & quản lý chuỗi cung ứng,...) thể hiện tài năng, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, gắn kết kiến thức học được qua từng học phần với thực tiễn kinh doanh năng động và những công nghệ và giải pháp kinh doanh mới liên tục xuất hiện.

Cuộc thi Sinh viên tài năng kinh doanh số 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức. Là năm đầu tiên phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 200 đội thi với hàng nghìn sinh viên từ các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước tham dự, đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta.

Hơn 200 đội thi với hàng nghìn sinh viên sẽ “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như: Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage....

Cuộc Sinh viên tài năng kinh doanh số là môi trường hấp dẫn cho sinh viên ngành Thương mại điện tử và các ngành liên quan (kinh tế số, tiếp thị, Logistics & quản lý chuỗi cung ứng,...) trải nghiệm, thực hành kiến thức hiệu quả. Ảnh: HBU

Cuộc Sinh viên tài năng kinh doanh số là môi trường hấp dẫn cho sinh viên ngành Thương mại điện tử và các ngành liên quan (kinh tế số, tiếp thị, Logistics & quản lý chuỗi cung ứng,...) trải nghiệm, thực hành kiến thức hiệu quả. Ảnh: HBU

Để tìm hiểu kĩ hơn sản phẩm của các bạn sinh viên, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với các thành viên của đội thi Trường Đại học Hòa Bình, tuy nhiên phải qua nhiều lần chúng tôi mới có một cuộc trò chuyện ngắn.

Trong thời gian một tháng kể từ ngày 1/11 – 30/11, có bốn phần thi được tổ chức: Bán hàng Online; Digital Marketing; Công Nghệ – Giải pháp kinh doanh số; Và Ý tưởng kinh doanh số.

Đội thi bán hàng online của Trường Đại học Hòa Bình gồm 5 thành viên, bao gồm: Hoàng Phương Thảo, Nguyễn Thị Huyền Trang, Vũ Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Thư, Nguyễn Nhật Tùng.

Đặc sản Cao Bằng được đội thi “chọn mặt gửi vàng” để kinh doanh trong cuộc thi này. Đó là những sản phẩm gần gũi như: Miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, măng rừng, trà giảo cổ lam.

Lý giải về lý do lựa chọn các sản phẩm này, đội thi cho biết đây đều là những sản phẩm thân thuộc, giá thành hợp lý và khả năng bán số lượng được nhiều nhất. Để truyền thông rộng rãi sản phẩm và bán được nhiều hàng hơn, đội thi đã sử dụng các nền tảng như: Fanpage, Lazada, Sapo, Landingpage,...

Gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Lazada của đội thi trường Đại học Hòa Bình. Ảnh: Chụp màn hình

Gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử Lazada của đội thi trường Đại học Hòa Bình. Ảnh: Chụp màn hình

Tâm sự với phóng viên, em Hoàng Phương Thảo - Thành viên của đội thi nhớ lại những ngày đầu mới bước vào cuộc thi, những hình dung về đề thi, ý tưởng sản phẩm,... còn đầy mơ hồ:

“Lúc mới bước vào cuộc thi, có nhiều điểm liên quan đến yêu cầu của ban tổ chức sinh viên chúng em chưa hiểu rõ hay nắm bắt được đầy đủ. Chính các thầy cô giáo trong Khoa Quản trị Kinh doanh đã là người kết nối, hỗ trợ chúng em rất nhiều. Có nhiều hôm livestream bán hàng vất vả nhưng các thầy cô vẫn cực kì nhiệt tình, tham gia cùng đội thi từ việc bán hàng, trò chuyện với khách hàng,...”

Thời gian thi chỉ có vẻn vẹn 1 tháng, tuy nhiên đội thi của Trường Đại học Hòa Bình đã mất rất nhiều thời gian cho việc thiết lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada. Khâu thống nhất giá cả với nhà cung cấp và yêu cầu từ phía ban tổ chức cũng khiến đội thi mất rất nhiều thời gian.

Tuy vậy, theo Phương Thảo, đây thực sự là một trải nghiệm mới mẻ và đầy bổ ích, không chỉ được trực tiếp trải nghiệm tất cả các quá trình kinh doanh từ lên ý tưởng, chạy quảng cáo, truyền thông, bán hàng,... mà cuộc thi còn là dấu ấn quan trọng trong nhật ký sinh viên của Thảo.

“Tham gia cuộc thi này cũng là cơ hội để em có thể tự hào quảng bá tên tuổi của trường Đại học Hòa Bình cho nhiều bạn bè khác biết đến. Sân chơi này đã mang đến cho em rất nhiều thứ, từ kiến thức đến các kĩ năng, các đồng đội và những người thầy cô giáo tuyệt vời.

Kinh doanh số cũng là xu hướng thịnh hành hiện nay, từ cuộc thi này, em có thể tự tin hơn khi sau này muốn kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử”, Phương Thảo tự hào chia sẻ.

Nhằm giúp các em sinh viên tự tin với tinh thần có đồng đội luôn đồng hành sẵn sàng ủng hộ các em tự tin thi với hơn 200 đội thi đến từ các trường đại học lớn của Việt Nam. Nhà trường kêu gọi sự ủng hộ đến từ quý thầy/cô trong ban lãnh đạo nhà trường, quý thầy cô lãnh đạo các đơn vị, quý thầy cô giảng viên, cán bộ nhân viên, quý đơn vị đối tác doanh nghiệp và các em cựu sinh viên và sinh viên ủng hộ 03 đội thi qua các hình thức như:

1. Ủng hộ bằng tiền mặt giúp các đội có thêm kinh phí để chạy quảng cáo, hỗ trợ thành viên đội thi, xây dựng chương trình/ nội dung thi. Kinh phí ủng hộ có thể gửi trực tiếp tại phòng Kế hoạch Tài chính của nhà trường hoặc trực tiếp tại Văn phòng Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (đơn vị phụ trách đội thi).

2. Ủng hộ bằng việc xem hàng, chia sẻ và tương tác mua hàng trên gian hàng thương mại điện tử bằng cách tham gia gian hàng và đặt hàng trực tuyến trên nền tảng Lazada. (Danh mục sản phẩm và tài liệu hướng dẫn trong file đính kèm).

3. Mọi tài trợ trong và ngoài trường ủng hộ đội thi bằng hình thức khác hoặc mua sản phẩm trực tiếp theo số điện thoại/zalo: 0985709889 (Cô Lý phụ trách đội thi); Em Trang đội trưởng đội dự thi 0866906831.

Trân trọng cảm ơn!

Trưởng khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh

Bắc Sơn