Bên cạnh việc một số trường duy trì tổ chức kỳ thi cuối kỳ bậc trung học phổ thông sử dụng đề thi chung của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương, thì cũng có địa phương cho trường tự chủ kiểm tra đánh giá cuối kỳ.
Thi cuối kỳ sử dụng chung đề thi của Sở giúp dẹp "nạn" làm đẹp học bạ
Bàn về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Hữu Thanh – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thuận Thành số 1 (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, nhiều năm qua, tất cả các trường trung học phổ thông của tỉnh đều sử dụng đề thi cuối kỳ chung do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh ra và gửi về trường.
Tiết ngoại khóa của học sinh Trường Trung học phổ thông Thuận Thành số 1 (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: Ngọc Mai |
“Tôi ủng hộ thi cuối kỳ sử dụng đề chung của Sở. Áp dụng một đề thi và diễn ra cùng thời điểm trên địa bàn toàn tỉnh sẽ đảm bảo tính khách quan trong đánh giá chất lượng, phản ánh thực chất quá trình học tập của học sinh”, thầy Thanh nói.
Cũng theo thầy Thanh, điểm cộng đầu tiên của việc thi cuối kỳ sử dụng chung đề của Sở là tránh được tình trạng giáo viên ra đề thi chủ quan, cho điểm cảm tính. Đồng thời, cũng tránh việc dạy trước, học trước, thiên vị cho học sinh đi học thêm.
Thêm nữa, việc này cũng góp phần giúp Hiệu trưởng phân tích kết quả bài thi tổng quát có hướng điều chỉnh, tăng cường bồi dưỡng cho lớp, cho môn học mà học sinh có kết quả chưa cao”, thầy Thanh chia sẻ.
Cũng theo thầy Thanh, thi học kỳ chung đề cũng ngăn chặn “nạn” làm đẹp học bạ. Học sinh được đánh giá bình đẳng trên một đề, bài thi ghép phách nên chấm thi khách quan hơn.
“Từ các khâu coi thi, chấm thi đều được trường quán triệt thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nên sẽ không có việc giáo viên nâng điểm cho học trò. Khi có kế hoạch của Sở, nhà trường xếp phòng thi theo khối, phân công giáo viên coi thi theo lịch chung. Bài thi được làm phách và giao cho giáo viên chấm theo bộ môn trên cơ sở thống nhất đáp án. Chấm xong, trường có bộ phận lên điểm và công bố cho học sinh. Sau khi không có học sinh nào phúc khảo thì nhà trường mới nhập điểm chính thức”, thầy Thanh chia sẻ.
Khi so sánh điểm quá trình trên lớp của học sinh do giáo viên chấm và điểm thi cuối kỳ, thầy Thanh cho hay, về cơ bản các đầu điểm không có nhiều chênh lệch, đảm bảo học thật, thi thật, chấm điểm thật.
“Đối với lớp 10 triển khai chương trình mới, áp dụng nhiều bộ sách khác nhau nhưng sách cũng chỉ là phương tiện để học sinh tiếp cận nội dung bài được thiết kế trên khung chương trình của Bộ nên không ảnh hưởng đến việc Sở ra đề thi chung", thầy Thanh cho hay.
Cùng bàn về vấn đề này, cô Nhanh – giáo viên dạy Ngữ văn của Trường Trung học phổ thông Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, nhiều năm nay, tất cả các môn thi cuối kỳ của lớp 12 và các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh lớp 10, 11 của trường sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ra đề. Đặc biệt, năm học 2022-2023, môn Lịch sử lớp 10 cũng được Sở ra đề thi chung vì là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Còn đối với bài thi giữa kỳ, trường tổ chức theo lịch thi của Sở nhưng sẽ do các giáo viên tự ra đề.
Theo đánh giá của cô Nhanh, đề thi của Sở thường sẽ vừa tầm đối với học sinh.
“Giáo viên luôn mong muốn học sinh đạt được điểm tốt nhưng không được lệch quá so với thực chất năng lực. Điểm đánh giá thường xuyên và điểm cuối kỳ phải tương ứng với nhau. Song, thực tế cũng có một số ít trường hợp học sinh có điểm đánh giá thường xuyên cao nhưng điểm thi cuối kỳ lại thấp, chênh lệch nhiều. Do đó, tổ chức thi cuối kỳ chung đề sẽ ngăn chặn việc giáo viên nâng điểm đánh giá quá trình của học sinh.
Học sinh khi biết bài thi do giáo viên đứng lớp chấm thì sẽ sinh tâm lý chủ quan. Tuy nhiên, khi biết bài thi chung của Sở do giáo viên khác chấm thì các em sẽ tự giác làm tốt hơn.
Hiện, khối 12 thi cuối kỳ có hình thức như thi tốt nghiệp. Nhưng theo tôi, với lớp 11 và 10 nên trộn, ngồi xen kẽ với nhau để nâng cao tính khách quan, công bằng hơn”, nữ giáo viên chia sẻ.
Sở sẽ bốc thăm khảo sát trường bất kỳ để đánh giá chất lượng thi cuối kỳ
Không ra đề thi cuối kỳ chung cho các trường nhưng ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức khảo sát chất lượng học sinh đột xuất bất kỳ trường nào bằng cách bốc thăm.
Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ Vũ Đình Hưng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang không ra đề thi cuối kỳ chung cho các trường trung học phổ thông mà các trường tự chủ trong việc ra đề, chấm thi.
Sở chỉ ra đề thi chung khi tiến hành tổ chức khảo sát chất lượng, đánh giá mức độ học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh. Từ đó, lãnh đạo Sở so sánh chất lượng, chỉ ra điểm mạnh, hạn chế của các trường trong giáo dục đào tạo để kịp thời có hướng dẫn chỉ đạo.
Theo Tiến sĩ Vũ Đình Hưng, dù Sở không ra đề thi cuối kỳ chung nhưng có điều kiện sẽ bốc thăm khảo sát đột xuất. Cụ thể, hết học kỳ, Sở phân công cán bộ xuống trường để đánh giá lại bằng cách ra đề thi tương tự như đề của trường và cho học sinh của một lớp bất kỳ làm. Với cách này, các trường sẽ không dám làm sai, nâng điểm cho học trò.