Quá tải về sĩ số, trường học ở TP.HCM gặp khó trong triển khai CTGDPT mới

16/03/2023 14:13
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Các giáo viên của Trường tiểu học Hà Huy Giáp chỉ ra nhiều khó khăn khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại buổi giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vào sáng ngày 16/3, các khối trưởng, tổ trưởng chuyên môn của Trường tiểu học Hà Huy Giáp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu những khó khăn khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường.

Cô Ngô Thị Lan Anh, khối trưởng khối 1 cho hay, chương trình giáo dục phổ thông mới đã giúp học sinh phát huy được các kỹ năng cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên trao đổi, liên hệ với phụ huynh về các vấn đề học tập của con em mình, từ đó cùng phối hợp và hỗ trợ nâng cao kiến thức cho học sinh.

Tuy nhiên, do đặc thù khối lớp 1 của trường có sĩ số đông, có lớp hơn 50 học sinh trong khi sĩ số theo chuẩn chỉ 35 học sinh/lớp, nên giáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện công tác giảng dạy.

Còn cô Nguyễn Thị Lệ Hằng, khối trưởng khối 2 chia sẻ, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên phải chú trọng đến việc phát triển năng lực cho học sinh.

Qua mỗi bài dạy, nếu như trước đây, giáo viên chú ý học sinh nắm được kiến thức gì, còn hiện nay chú ý đến việc các em làm được gì qua bài học đó, có nghĩa là vận dụng được gì vào trong cuộc sống của học sinh.

Giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ về quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: P.L)

Giáo viên Trường tiểu học Hà Huy Giáp chia sẻ về quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (ảnh: P.L)

“Giáo viên của khối 2 thường xuyên đánh giá những khó khăn, lựa chọn phương pháp phù hợp để giảng dạy chương trình mới, từ đó sẽ dành nhiều thời gian, lựa chọn phương pháp dạy học sao cho hiệu quả để phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Học sinh có thích thú các tiết học áp dụng phương pháp theo chương trình mới. Dù còn nhiều khó khăn nhất định, nhưng các giáo viên đều nỗ lực, cố gắng quyết tâm thực hiện tốt bài giảng của mình” – cô Lệ Hằng chia sẻ.

Cũng giống quan điểm như cô Lan Anh, cô Trần Thị Hợi – Tổ trưởng tổ tiếng Anh cũng cho rằng, do lớp học có sĩ số đông, thậm chí quá đông khiến cho khi học online giáo viên không có cách nào điểm danh học sinh trọn vẹn. Do đó, kết quả học online chưa đạt như mong muốn do đó khi vào dạy trực tiếp, giáo viên phải vừa dạy và vừa ôn tập cho học sinh.

Điều cô Trần Thị Hợi mong muốn lớn nhất hiện nay là làm cách nào có thể giảm sĩ số học sinh/lớp xuống.

Cô Hợi đưa ra một ví dụ, sĩ số của một lớp là 58 học sinh, tiếng Anh học 2 tiết (70 phút) muốn cho học sinh luyện nói hết là không thể, chỉ có thể luyện kỹ năng nghe của tiếng Anh vì nghe có thể đồng loạt.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12, cô Nguyễn Vĩnh Bảo Châu – Phó Trưởng phòng cho hay, thiếu giáo viên là một trong những nội dung mà lãnh đạo Quận 12 rất quan tâm.

Hiện quận đang tiến hành tuyển dụng giáo viên đợt 2, và có thể đủ giáo viên ở một số bộ môn, nhưng Âm nhạc, Mỹ thuật và Thể dục vẫn thiếu.

Hiện quận đã chỉ đạo, trường nào thiếu giáo viên có thể hợp đồng thỉnh giảng, nhưng đối với trường tiểu học công lập thì nguồn kinh phí khá eo hẹp, chi trả cho giáo viên thỉnh giảng là rất khó khăn, nên Quận 12 sẽ kiến nghị thành phố có giải pháp cấp bù kinh phí.

Ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (ảnh: P.L)

Ông Phan Viết Lượng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (ảnh: P.L)

Ngoài ra, quận cũng sẽ áp dụng phương án như thành phố có đề xuất là biệt phái giáo viên trung học cơ sở xuống dạy, hỗ trợ cho tiểu học.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, ông Phan Viết Lượng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các thầy cô Trường tiểu học Hà Huy Giáp trong quá trình thực hiện, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới một cách bài bản.

Đồng thời, nhà trường cũng đã rất quan tâm đến các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình như cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, đoàn giám sát đã nhìn thấy được quyền, trách nhiệm, vai trò quyết định của đội ngũ nhà giáo trong việc thực hiện các yêu cầu của đổi mới.

“Trong quá trình triển khai chương trình, Trường tiểu học Hà Huy Giáp vẫn còn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, nhà trường đã sớm ổn định, quyết tâm vào cuộc và triển khai bài bản. Điều này chắc chắn sẽ phát huy được tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, năng lực của đội ngũ nhà giáo để đạt được những kết quả nhất định” – ông Phan Viết Lượng nhấn mạnh.

Việt Dũng