Nghỉ học dài ngày, học sinh lớp 1 rất dễ quên mất kiến thức đã học ở học kỳ 1

07/04/2020 06:39
NGUYỄN NGUYÊN
(GDVN) - Kiến thức ở lớp 1 sẽ tạo nền móng cơ bản cho các lớp học sau này nên ở lớp 1 mà các em không được đầu tư chu đáo thì các lớp học sau sẽ khó khăn vô cùng.

Khi dịch bệnh xảy ra, ngành giáo dục phải nghỉ học và hiện nay học sinh đang được học trực tuyến nhưng với học sinh lớp 1 thì thật không dễ chút nào nếu như phụ huynh không có điều kiện kèm cặp con em mình. Bởi, các em mới học được 1 học kỳ, mới bắt đầu làm quen với việc học chữ cái, con số đầu tiên thì phải nghỉ liên tục đã gần 3 tháng trời và tương lai vẫn đang phải tiếp tục nghỉ.

Khi đi học lại sẽ rất khó để nắm lại kiến thức đã học vì thực tế các em chưa tiếp cận được bao nhiêu. Vì thế, trong tất cả học sinh đang nghỉ học có lẽ học sinh lớp 1 là đối tượng phải được quan tâm nhiều nhất. Nếu không, các em sẽ mất đi nền tảng ban đầu trong quá trình học tập của mình.

Kiến thức lớp 1 rất quan trọng vì nó là nền tảng cho học sinh về sau (Ảnh minh họa - nguồn VTV).
Kiến thức lớp 1 rất quan trọng vì nó là nền tảng cho học sinh về sau (Ảnh minh họa - nguồn VTV).

Trong số các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy ở các cấp học, có lẽ đối với thầy cô dạy lớp 1 là vất vả nhất bởi học sinh khi bước vào lớp học này gần như chưa biết gì về chữ nghĩa. Chỉ có một số phụ huynh có điều kiện thì dạy trước con ở nhà còn lại đa phần khi vào học thì giáo viên mới bắt đầu hướng dẫn cầm bút, cầm tay nắn nót những nét chữ đầu tiên trong đời.

Lớp học đông, thời gian mới có hơn một học kỳ trôi qua, nhiều em còn chưa đọc được những âm khó, chưa biết ghép các âm khó thành một từ có nghĩa thì nghỉ Tết, nghỉ dịch bệnh. Gần 3 tháng qua, quãng thời gian đủ để nhiều em quên đi những gì mà thầy cô đã dạy ở học kỳ I…

Trong thời gian qua, ngành giáo dục triển khai dạy trên truyền hình, dạy trực tuyến nhưng chủ yếu là dành cho học sinh cuối cấp ở các lớp cấp trên. Cấp tiểu học chưa mấy địa phương triển khai được việc học trực tuyến đại trà cho học trò. Nhất là đối với lớp 1 thì lại càng khó khăn hơn.

Nhiều em học sinh còn đang phải đánh vần từng chữ, chưa viết được câu thì làm sao có thể học trực tuyến với vô vàn từ ngữ được cài đặt bằng tiếng Anh và qua một số thao tác phải có trình độ nhất định mới có thể đăng nhập được.

Những phụ huynh mà có điều kiện, có thể kèm cặp được con em mình thì còn có thể tìm bài vở, tìm cách để học sinh học bài trong những lúc ở nhà. Nhưng nhiều phụ huynh phải tất bật mưu sinh và cũng không có khả năng để hướng dẫn con học trực tuyến thì nguy cơ học sinh lớp 1 tái mù, quên hết kiến thức đã học ở học kỳ I là rất cao.

Trong khi, thời gian của năm học này còn rất ít, ngày 15/7 thì phải tổng kết năm học rồi. Bộ cũng đã tinh giản chương trình ở tất cả các cấp học, các môn học nên nhiều bài học ở lớp 1 phải tinh giản bớt đi, yêu cầu học sinh tự học, tự đọc ở nhà.

Điều này cũng đồng nghĩa là khi hết năm học thì bắt buộc các giáo viên chủ nhiệm, các nhà trường cũng phải tổng kết năm học và đương nhiên là các em sẽ được lên lớp. Nhưng, kiến thức lớp 1 như năm nay sẽ rất khó để học sinh nắm được chương trình một cách thấu đáo bởi thời gian nghỉ học đã bị gián đoạn quá lâu và chương trình đã bị tinh giản đi nhiều đơn vị kiến thức.

Sang năm, đương nhiên là các em lớp 1 năm nay sẽ vào lớp 2- nỗi khó khăn sẽ được chuyển hẳn vào tay các thầy cô ở khối học này…

Nếu tính đường dài, ngành Giáo dục cần “hy sinh” một số môn học

Việc Bộ Giáo dục vừa công bố những đơn vị kiến thức được tinh giản ở lớp 1 là điều phù hợp với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay thì Bộ cần có định hướng cho các địa phương tập trung vào một số môn học trọng tâm của lớp 1 là rất cần thiết.

Đối với thời gian còn lại của năm học này, các nhà trường hãy đầu tư tập trung cho 2 môn Tiếng Việt và Toán. Trong đó, phải thật chú ý đến môn Tiếng Việt bởi môn học này mà không được ôn tập lại, dạy hết kiến thức thì các em sẽ bị hẫng kiến thức về sau. Nói gì thì nói, dạy cho học sinh lớp 1 đọc thông, viết thạo là điều cơ bản nhất.

Lên đến lớp 2 và các lớp cao hơn, nếu học sinh mà hẫng về kiến thức tiếng Việt là không thể học được các môn khác và sẽ trở thành gánh nặng cho thầy cô vì lúc ấy thì giáo viên cũng phải lo hoàn thành kiến thức của các lớp trên chứ không ai còn quay lại dạy cho học sinh kiến thức lớp 1.

Vì thế, chúng tôi đề xuất một số vấn đề sau:

Thứ nhất: chuyển hình thức đào tạo một số môn riêng biệt như Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục sang một số hoạt động tập thể vào dịp hè. Các môn Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội…thì lựa chọn một số bài thật trọng tâm để giảng dạy.

Nghỉ học dài ngày, học sinh lớp 1 rất dễ quên mất kiến thức đã học ở học kỳ 1 ảnh 3Môn Tiếng việt Tiểu học giảm tải khiến giáo viên dễ dạy, học sinh dễ ghi nhớ

Thứ hai: các trường Tiểu học, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong thời điểm này để nhắc nhở, kèm cặp các em bởi nếu không phối hợp được với phụ huynh trong thời điểm này sẽ là một thất bại rất lớn.

Những trường không có điều kiện dạy trực tuyến thì cần chỉ đạo cho giáo viên hướng dẫn để học sinh ôn tập được tốt nhất bằng nhiều cách khác nhau.

Nhà trường nên trích một khoản kinh phí để giáo viên phô tô các tài liệu ôn tập cho học sinh. Giáo viên có thể nhắn cho phụ huynh đến trường nhận tài liệu vào ngày đầu tuần và nộp lại vào cuối tuần tại trường. Những phụ huynh không đến nhận, giáo viên chịu khó đi đến nhà học sinh đưa tài liệu cho các em học bài.

Ngoài ra, các thầy cô cũng cần tìm thêm một số Youtube, một số đường link học trực tuyến hiệu quả gửi cho phụ huynh qua Zalo, Facebook…để có thể giúp cho phụ huynh có thể hướng dẫn con em mình học tập trong lúc ở nhà.

Thứ ba:  khi đi học trở lại, nhà trường nên bố trí cho học sinh ôn tập kiến thức cũ vào ngày thứ Bảy trong tuần để học sinh nhớ lại kiến thức cũ. Những trường học 1 buổi thì có thể bố trí mỗi tuần vài buổi phụ đạo học trò. Cần thiết thì thời điểm hè năm nay nhà trường cũng nên tổ chức phụ đạo về 2 môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp cho các em lấy lại kiến thức đã quên.

Với tình hình thực tế hiện nay, đòi hỏi trách nhiệm, sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn của người lớn thì học trò mới có thể lĩnh hội hết được chương trình cơ bản của lớp 1.

Chúng ta đều biết, kiến thức ở lớp 1 sẽ tạo nền móng cơ bản cho các lớp học sau này nên ở lớp 1 mà các em không được đầu tư chu đáo thì các lớp học sau sẽ khó khăn vô cùng.

Lúc ấy, không chỉ thầy cô các lớp trên khổ mà cái chính là học sinh sẽ lơ mơ về kiến thức. Vì vậy, ngành giáo dục và phụ huynh lớp 1 phải thật sự đầu tư cho các em học sinh trong thời gian còn lại của năm học này, nếu không hệ lụy về sau sẽ không hề nhỏ.

NGUYỄN NGUYÊN