Cuối năm 2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục phát đi lời cảnh báo trên mạng xã hội cũng như nhiều trang bán hàng online bán nhiều loại sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm nhái dựa hơi người nổi tiếng.
Cục An toàn thực phẩm này cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc, xử lý. Khi cơ quan chức năng đang vào cuộc, rất nhiều người vẫn mắc bẫy.
Như thông tin loại vắc-xin Hasumi có thể ngừa ung thư bằng cách tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể và không gây ra tác dụng phụ do một doanh nhân L.A.T. khá nổi tiếng giới thiệu.
Có bệnh thì vái tứ phương, được người nổi tiếng giới thiệu sẽ rất tin cậy, điều này đã đánh trúng tâm lý nhiều người bệnh. Thực hư giá vắc-xin tiêu diệt tế bào ung thư cũng được thổi phồng lên đến 350 triệu đồng.
Thần dược tắm trắng FOY (Fountain of Youth) được quảng cáo gắn với người đẹp, hoa hậu từng gây sốt, nhưng thực tế sản phẩm này chưa có phép lưu hành tại Việt Nam. Ảnh: Chụp FB. |
Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cẩn trọng trước các thông tin thổi phồng về vắc-xin chữa ung thư như: “chữa được rất nhiều loại ung thư, hoặc ngừa tái phát”, “được chính phủ Nhật công nhận” hay “được cấp phép đặc biệt để chữa cho người Việt Nam”… Đó là những thông tin không chính xác và cần hỏi thêm ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ ở các đơn vị khác để tránh tiền mất tật mang.
Đầu năm 2019, một sản phẩm tắm trắng da được quảng cáo từ một Hoa hậu áo dài như một thứ thần dược tắm trắng tạo lên cơn sốt trên thị trường chăm sóc sắc đẹp.
Sản phẩm tắm trắng có tên FOY (Fountain of Youth), được quảng cáo giúp trắng da siêu tốc được rao bán rầm rộ.
Thanh tra xử phạt an toàn thực phẩm gặp khó vì tình làng nghĩa xóm |
Sản phẩm FOY liên tục được người đẹp quảng cáo rầm rộ trên trang Facebook cá nhân của mình, với nội dung sản phẩm chiết xuất từ nhau thai cừu, sản xuất tại Mỹ và được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận về an toàn và chất lượng.
Người đẹp này khuyên mọi người nên đầu tư cho sản phẩm xuất sắc nhất thế giới này vì thời gian không thể quay trở lại"...
Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin phản ánh về một loại thực phẩm chức năng được cho là "tiên dược" trắng da đang rao bán rầm rộ trên thị trường mạng. Sản phẩm này có tên FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc, được giới thiệu lấy nguyên liệu từ Thụy Sỹ, sản xuất tại Mỹ.
Sau khi nhận được phản ánh nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã rà soát dữ liệu công bố sản phẩm, xác định từ năm 2014 đến nay sản phẩm có tên FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc chưa được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm/Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Như vậy, sản phẩm này chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.
Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm tên FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc, nếu phát hiện việc lưu hành sản phẩm bất hợp pháp đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng tại địa phương để xử lý theo quy định.
Loại vắc-xin được quảng cáo dựa hơi người nổi tiếng có giá vài trăm triệu đồng có thể ngăn ngừa được 30 loại ung thư khiến nhiều người ngậm đắng. |
Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần cho biết, việc quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, thậm chí như "thần dược" là vi phạm pháp luật.
Có những nhân vật nổi tiếng, nhân vật của công chúng tận dụng sự ảnh hưởng đối với cộng đồng đứng ra để quảng cáo cho sản phẩm trong khi không biết rõ bản chất sản phẩm...
Về loại vắc-xin có thể phòng tránh được hơn 30 bệnh ung thư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu Ung thư City of Hope (Mỹ), ông và các cộng sự trong tổ chức Ruy Băng Tím đã kiểm tra tất cả thông tin từ website và Facebook của trung tâm trên.
Các chuyên gia của tổ chức này đều khẳng định đây là thông tin sai sự thật, việc quảng cáo sử dụng vắc xin Hasumi để phòng và điều trị ung thư của World Medical là lừa đảo.
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ và cộng sự đã phản biện nhiều thông tin mà World Medical đưa ra, quảng cáo trên mạng.
Website của World Medical đưa ra thông tin “nghiên cứu và ứng dụng thành công vắc xin Hasumi phòng và điều trị ung thư, đối với ung thư giai đoạn 1, 2, 3 là hoàn thiện 100%, với ung thư giai đoạn 4 tỷ lệ thành công cao 70-80%”.
Tiến sĩ Vũ cho rằng, đến nay, chưa có báo cáo khoa học nào về vắc xin Hasumi có thể sử dụng thành công trên người với tỷ lệ như trên. Vắc xin này cũng chưa từng được công nhận bởi các tổ chức y tế của chính phủ (như FDA của Mỹ) để sử dụng như một phương pháp điều trị chính thống cho bệnh ung thư.
Có cả dịch vụ cho thuê người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm. Ảnh: Chụp màn hình. |
Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm, người nổi tiếng thường quảng cáo trên trang cá nhân là họ dùng sản phẩm, họ thấy thế nọ thế kia, thực chất có thể họ không dùng nhưng là phát ngôn cá nhân nên không thể xử phạt. Chỉ có thể xử phạt nếu sản phẩm chưa có đăng ký tiêu chuẩn, là hàng giả, hàng nhái, nhưng cũng chỉ phạt được nhà sản xuất/kinh doanh.
Có thể phạt tờ báo, đài truyền hình, nhưng họ quảng cáo trên trang cá nhân của mình thì lại chưa có quy định. Vì vậy người tiêu dùng vẫn phải theo dõi kỹ thông tin và lựa chọn kỹ càng, không nên tin tưởng để mua theo thần tượng nếu quảng cáo sai phạm như vắc-xin ngừa ung thư vừa rồi.
Thực tế, cho thấy nhiều diễn viên, người nổi tiếng có lượng người hâm mộ theo dõi trang cá nhân trên mạng xã hội rất lớn.
Bởi vậy, nhưng sản phẩm được người nổi tiếng sử dụng có ảnh hưởng nhất định đến xu hướng tiêu dùng của người theo dõi.
Đặc biệt người nổi tiếng quảng cáo họ đang dùng kem trộn, mỹ phẩm loại gì hay bất cứ một sản phẩm gì có thể thành trào lưu.
Sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nhưng xử phạt chưa nghiêm |
Tuy nhiên, thực thế nhiều sản phẩm dựa hơi người nổi tiếng nhưng lại không có tên tuổi trên thị trường. Và khi xảy ra lỗi sản phẩm, cơ quan chức năng tuýt còi, người nổi tiếng liền xóa bài quảng cáo trên trang cá nhân, thế là xong.
Đáp ứng nhu cầu của không ít doanh nghiệp, trên mạng internet còn giới thiệu các dịch vụ quảng cáo qua người nổi tiếng.
Người tiêu dùng cũng không lạ việc sử dụng Facebook của người nổi tiếng (celeb) để quảng cáo đang là một xu hướng được nhiều người bán hàng trên Facebook lựa chọn để quảng bá sản phẩm của mình.
Những dòng status (trạng thái) mang tính chất quảng cáo cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó được người nổi tiếng chia sẻ trên Facebook thường được xem là có khả năng lan tỏa thông tin sẽ nhanh và rộng hơn do trang cá nhân của những người này có hàng triệu lượt người "like" và "follow".