Hải Phòng: Trường cấp 2 Trần Phú tiên phong dạy Toán bằng tiếng Anh

12/10/2020 09:03 LÃ TIẾN
GDVN- Học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An, Hải Phòng) được tiếp cận với phương pháp học tập mới thông qua việc dạy Toán bằng tiếng Anh.

Ngày 10/10, Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Kiến An, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề dạy Toán bằng tiếng Anh cấp thành phố với chủ đề “Phát triển ngôn ngữ tiếng Anh qua bài học Thứ tự thực hiện phép tính”.

Chuyên đề do cô giáo Lương Thị Lâm An, giáo viên dạy Toán và 30 học sinh lớp 6 của nhà trường thực hiện.

Dự chuyên đề có ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; lãnh đạo quận Kiến An và đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên khối trung học cơ sở.

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại chuyên đề (Ảnh: TL)

Phát biểu tại chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú cho biết, phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh qua các môn học, đặc biệt môn Toán là một trong những nhiệm vụ chuyên môn được đặt ra trong bối cảnh hiện nay, tiếp cận nền giáo dục công nghệ 4.0.

Học Toán bằng Tiếng Anh đang dẫn trở thành một nhu cầu tất yếu đối với sự phát triển toàn diện về năng lực và trí tuệ của các em học sinh.

Trẻ em học Toán thông qua Tiếng Anh để lĩnh hội một phương pháp học mới, bước qua một rào cản ngôn ngữ để tiếp cận kho kiến thức vô tận, tiếp cận môi trường học tập không biên giới.

Từ đó, các em hình thành thói quen học tập chủ động và ý thức mình như một học sinh trong môi trường học tập quốc tế.

Chuyên đề do cô giáo Lương Thị Lâm An, giáo viên dạy Toán và 30 học sinh lớp 6 của nhà trường thực hiện. (Ảnh: TL)

“Hiện nay, dạy học song ngữ được thực hiện nâng dần trình độ theo 3 cấp độ gồm:

Cấp độ 1: Giáo viên giảng dạy trên lớp sử dụng tiếng Việt là chủ yếu; giao tài liệu bằng tiếng Anh cho học sinh; hỗ trợ học sinh về các từ vựng có liên quan; hướng dẫn học sinh đọc hiểu tài liệu;

Giao bài tập về nhà bằng tiếng Anh cho học sinh; khuyến khích học sinh làm bài tập về nhà bằng tiếng Anh; chữa bài tập về nhà cho học sinh chủ yếu bằng tiếng Việt. Học sinh giải bài chủ yếu bằng tiếng Việt.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú hứng thú với việc dạy Toán bằng tiếng Anh (Ảnh: TL)

Cấp độ 2: Giáo viên giảng dạy trên lớp kết hợp sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt; giao tài liệu bằng tiếng Anh cho học sinh; hướng dẫn học sinh đọc hiểu và phát âm chuẩn nội dung tài liệu;

Hướng dẫn học sinh các cấu trúc câu thường sử dụng; giao bài tập về nhà bằng tiếng Anh cho học sinh; chữa bài tập về nhà bằng tiếng Anh cho học sinh.

Học sinh giải bài trên lớp bằng tiếng Anh với sự hỗ trợ của giáo viên; làm bài tập về nhà bằng tiếng Anh.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Phú hứng thú với việc dạy Toán bằng tiếng Anh (Ảnh: TL)

Cấp độ 3: Bước cao nhất là tổ chức dạy học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Nếu giáo viên có trình độ đạt chuẩn thì dùng sách giáo khoa để dạy các môn Toán, Khoa học một phần hoặc toàn bộ bằng tiếng Anh, giúp học sinh tiếp cận với chương trình phổ thông quốc tế, đọc được sách, tài liệu của nước ngoài bằng tiếng Anh”, cô giáo Tuyết Lan nói.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú, việc đưa dạy môn Toán bằng tiếng Anh nằm trong kế hoạch đổi mới giáo dục, nhằm nâng cao năng lực Toán và Tiếng Anh chuyên ngành, giúp học sinh tự tin tham gia các cuộc thi Olympic Toán – Tiếng Anh, giải Toán và các môn Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh và nhiều cuộc thi quốc tế khác.

Cô giáo Lương Thị Lâm An sử dụng tiếng Anh để dạy Toán giúp các em học sinh rèn được kỹ năng "nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh (Ảnh: TL)

Thực tế việc dạy học song ngữ trong môn Toán gặp rất nhiều khó khăn như: Thiếu giáo viên, giáo viên không đạt trình độ dạy song ngữ; giáo viên chỉ đáp ứng được một yêu cầu, giáo viên dạy môn Toán thì không giỏi Tiếng Anh ngược lại giáo viên giỏi Tiếng Anh thì không dạy được Toán; Vốn từ của học sinh còn ít, đặc biệt là vốn từ Toán bằng Tiếng Anh…

Từ thực tiễn nhà trường, Trường Trung học cơ sở Trần Phú thực hiện chủ đề dạy học: “Phát triển ngôn ngữ tiếng Anh qua bài học Thứ tự thực hiện phép tính” ở cấp độ 2 đối với các em học sinh lớp 6.

Chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Trần Phú được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá xuất sắc (Ảnh: TL)

Để thực hiện chuyên đề, Trường Trần Phú đã họp các tổ nhóm chuyên môn để rà soát việc thực hiện chương trình và dành 3 tiết học số học trong khung chương trình Toán lớp 6 cho nội dung chủ đề.

Các nhóm Toán và Tiếng Anh tập trung sinh hoạt chuyên môn dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, có mời các chuyên viên cốt cán bộ môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, chuyên viên Phòng Giáo dục quận Kiến An cùng tham gia thảo luận và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhà trường thực hiện.

Trường Trung học cơ sở Trần Phú là đơn vị tiên phong trong dạy Toán bằng tiếng Anh (Ảnh: LT)

Sau thời gian ngắn chuẩn bị, cô giáo Lương Thị Lâm An đã tổ chức dạy học tại chuyên đề với nội dung “Phát triển ngôn ngữ tiếng Anh qua bài học Thứ tự thực hiện phép tính”.

Cô Lâm An đã thiết kế bài dạy với các hoạt động vui nhộn, dưới hình thức các phần thi của cuộc thi đường lên đỉnh Olympia: khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, về đích.

Qua đó, dẫn dắt học sinh bước vào bài học, khắc sâu kiến thức với khả năng nói tiếng Anh lưu loát, biểu cảm ngôn ngữ tuyệt vời.

Các nhóm học sinh được hoạt động sôi nổi, cùng nhau vượt qua từng phần thi là những bài tập toán thú vị, 30 học sinh khối lớp 6 tỏ ra hào hứng, phấn khởi.

Không chỉ được khắc sâu kiến thức Toán học, rèn khả năng tư duy mà các em còn được rèn kỹ năng làm việc nhóm, được “nghe, nói, đọc, viết” tiếng Anh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Trần Phú trao giải cho các đội đoạt giải (Ảnh: TL)

Phát biểu tại chuyên đề, ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đánh giá cao khả năng dạy học môn Toán bằng tiếng Anh của cô giáo Lương Thị Lâm An.

Ông Lợi bày tỏ mong muốn Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện cần lan tỏa rộng rãi tinh thần học hỏi, sáng tạo và xây dựng thành công nhiều tiết dạy Toán bằng tiếng Anh.

Chuyên đề góp phần đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát huy năng lực học sinh trong dạy học, giúp các em nắm được kiến thức trong một không gian học mới, các em có những trải nghiệm sáng tạo trong giờ học.

Cũng thông qua chuyên đề này bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thực hiện dạy Toán bằng tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp trung học cơ sở, tạo nguồn học sinh chất lượng cao trong thời kì hội nhập.

LÃ TIẾN