Thắp lửa đam mê cùng cô giáo Huỳnh Thị Lê

10/04/2021 06:13
PHẠM LINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Suốt 31 năm giảng dạy, cô giáo Huỳnh Thị Lê vẫn yêu, vẫn say với bộ môn Ngữ Văn, Giáo dục công dân và miệt mài truyền tải niềm đam mê ấy tới từng thế hệ học sinh.

“Bản thân tôi là một người say nghề!”

Cô Huỳnh Thị Lê (sinh năm 1968), Tổ trưởng Tổ Khoa học xã hội, Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là một trong những giáo viên “gạo cội” với 31 năm cống hiến cho nhà trường.

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Sư phạm Ngữ Văn, cô Huỳnh Thị Lê được chuyển công tác về Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng).

Quá trình công tác tại nhà trường, cô Lê được phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, đảm nhiệm công tác chủ nhiệm và tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.

Để đạt được những thành công trong sự nghiệp, cô giáo Lê luôn có những cách thức đặc biệt để ‘thắp lửa’ đam mê trong mỗi học sinh đối với bộ môn Ngữ văn và Giáo dục công dân.

Theo cô giáo Lê, trong dạy học, không có một phương pháp nào là phương pháp độc tôn. Mỗi môn học có nội dung kiến thức, tính chất khác nhau và mỗi em học sinh cũng có khả năng tiếp thu khác nhau.

Theo đó, trong dạy học, để nâng cao chất lượng dạy học, việc đầu tiên người giáo viên không riêng việc dùng phương pháp để dạy kiến thức môn học mà còn cần áp dụng phương pháp nào để cảm hoá, tạo hứng thú cho học sinh với môn học của mình.

Và để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là bản thân giáo viên phải yêu, phải say với nghề hay với chính bộ môn mình giảng dạy.

Song song, giáo viên cần linh hoạt kết hợp các phương pháp và kĩ thuật dạy học một cách phù hợp như: phù hợp với nội dung kiến thức, phù hợp với đối tượng, phù hợp với khả năng tiếp thu của từng em và phù hợp với đặc trưng bộ môn…mới phát huy hết được năng lực người học.

Cô Huỳnh Thị Lê vẫn giữ được niềm đam mê với bộ môn sau 31 năm giảng dạy (Ảnh: Phương Linh)

Cô Huỳnh Thị Lê vẫn giữ được niềm đam mê với bộ môn sau 31 năm giảng dạy (Ảnh: Phương Linh)

“Về phía bản thân, thực sự tôi rất yêu thích, đam mê bộ môn, mong muốn được đào tạo và bồi dưỡng để mỗi lứa học sinh đều có thành tích cao trong học tập, có được nền tảng và nhân cách tốt khi ra ngoài xã hội.

Trong dạy học bộ môn Ngữ văn, để nâng cao chất lượng học tập, đồng thời tạo hứng thú và niềm say mê của học sinh với môn học, tôi đã kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học mới.

Đồng thời, linh hoạt tổ chức các hoạt động học tập, tiêu biểu là phương pháp học tập dự án, phương pháp học tập nhóm, kĩ thuật 321, kĩ thuật xyz, kĩ thuật bản đồ tư duy.

Bên cạnh đó, tôi thực sự chú trọng đến ngôn từ, tư thế tác phong, cử chỉ, ánh mắt và sự thân thiện đối với học sinh trong bài giảng khi lên lớp.

Điều đặc biệt hơn cả trong các tiết lên lớp, tôi thường khơi gợi, tạo điều kiện cho học sinh được chia sẻ những câu chuyện, những nhu cầu, mong muốn, những băn khoăn…từ phía các em để tạo niềm tin cho các em và làm người đồng hành cùng các em.

Qua đó, giúp học sinh chủ động, tự giác trong học tập để nâng cao chất lượng, phát huy được nhiều kĩ năng và năng lực bản thân” cô Huỳnh Thị Lê cho biết.

Cô giáo Huỳnh Thị Lê, giáo viên Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cô giáo Huỳnh Thị Lê, giáo viên Trường Trung học cơ sở Đà Nẵng (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Chia sẻ thêm về quá trình tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Lê nói: “Đã nhiều năm tôi nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo nhà trường và sự yêu mến của các em học sinh để có thể gặt hái được nhiều trái ngọt.

Bắt tay vào việc bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ khá khó khăn cho giáo viên nói chung và bản thân tôi nói riêng.

Ngoài kinh nghiệm của bản thân tôi luôn luôn tìm tòi, học hỏi những giáo viên bề dày thành tích ở trường và những quận, huyện khác để làm đa dạng kiến thức ôn luyện cho học sinh.

Tôi chủ yếu sử dụng phương pháp học tập dự án và học tập nhóm. Khi giáo viên giao nhiệm vụ học sinh sẽ thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu tiếp đó báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Giáo viên sẽ có nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức nhiệm vụ được giao. Học sinh sẽ ghi nhớ và khắc sâu kiến thức bằng Sơ đồ tư duy.

Đan xen trong các các buổi bồi dưỡng kiến thức, tôi sẽ mời 1, 2 anh chị khóa trước đã đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi tới lớp để chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm để các em lấy động lực học tập, noi theo.

Không chỉ vậy, tôi thường trò chuyện để cảm hóa niềm đam mê và yêu thích môn học cho các em. Giáo dục cho các em được vai trò, ý nghĩa của môn học trong hiện tại và xây dựng mục tiêu, định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

Tôi cũng thường xuyên động viên các trò, luôn bên cạnh và gần gũi để các em tin cậy và yêu thích môn học và có thể trao đổi với cô giáo ngay khi gặp khúc mắc trong học tập hoặc cuộc sống hàng ngày”.

Tích cực tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm

Để có thể tích lũy cho bản thân những phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả với mỗi thế hệ học sinh cô Huỳnh Thị Lê tích cực tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm.

Khi tham gia viết đề tài, không riêng việc tìm tòi và trau dồi thêm kiến thức, cô giáo Lê còn mong muốn truyền tải những sáng tạo của bản thân tới các giáo viên khác.

Cô Lê đã tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Dạy học môn Giáo dục công dân bằng phương pháp trò chơi để tạo hứng thú và phát triển năng lực học sinh tại trường Trung học cơ sở Đà Nẵng” được Quận Ngô Quyền đánh giá xếp loại A vào năm học 2017-2018.

Tiếp tục, trong năm học 2018 -2019, cô Lê tham gia viết đề tài: “Sử dụng tình huống pháp luật để dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong chương trình Giáo dục công dân lớp 8, 9” và được Quận Ngô Quyền đánh giá xếp loại A, thành phố xếp loại A và được Sở Khoa học công nghệ chứng nhận.

Cô Lê tích cực tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm để truyền 'lửa' cho thế hệ giáo viên trẻ (Ảnh: Phương Linh)

Cô Lê tích cực tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm để truyền 'lửa' cho thế hệ giáo viên trẻ (Ảnh: Phương Linh)

Năm học 2019 – 2020, cô Lê tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin với giao bài, làm việc theo nhóm để rèn một số kĩ năng cho học sinh qua môn ngữ văn bậc trung học cơ sở” và tiếp tục được Quận Ngô Quyền đánh giá xếp loại A, thành phố đánh giá xếp loại A.

Tiếp nối những năm trước, năm học 2020-2021 vừa qua, cô Lê tham gia viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Cải tiến kĩ thuật trình bày 1 phút trong giờ dạy đọc – hiểu nhằm nâng cao chất lượng bộ môn ngữ văn cấp trung học cơ sở”.

Với sự nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo trong công tác giảng dạy của bản thân, từ năm 2016 – 2020, cô Huỳnh Thị Lê liên tiếp được trao danh hiệu thi đua “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở. Đặc biêt, năm 2017, cô Lê đồng thời nhận được danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều năm liên tục lớp do cô Lê chủ nhiệm luôn là lớp tiên tiến của nhà trường. Cô Lê cũng luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu về chất lượng giảng dạy ở bộ môn được phân công do nhà trường giao.

Đặc biệt, công tác giảng dạy và hướng dẫn đội tuyển môn Văn và môn Giáo dục công dân của cô Lê liên tục đạt nhiều giải cao ở cấp quận và thành phố.

Năm 2019, đội tuyển môn Giáo dục công dân do cô Lê hướng dẫn đã đạt giải : 3 giải nhì và 2 giải ba cấp quận, 1 giải nhất và 2 giải nhì cấp thành phố.

Năm học 2016 – 2017, học sinh dưới bàn tay dìu dắt của cô Lê đã đạt giải 1 giải nhì và một giải 3 trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn cấp thành phố.

Cô Lê cùng học trò đã xuất sắc đạt Giải trong cuộc thi cấp Quốc gia: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.

Trong năm học 2020 - 2021, đội tuyển môn Giáo dục công dân nhà trường cũng đã đạt 2 giải cấp quận.

PHẠM LINH