Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 7723/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25/11/2025 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Viên chức, từ năm 2015, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn về mã số, tiêu chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương theo chức danh nghề nghiệp. Bộ cũng quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp theo thẩm quyền được giao, làm căn cứ để các địa phương thực hiện.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên còn bất cập: Một số tỉnh chưa từng tổ chức thăng hạng cho giáo viên trong giai đoạn 2016-2025; có tỉnh đã xây dựng đề án thăng hạng giáo viên năm 2024-2025 nhưng chưa phê duyệt hoặc đã phê duyệt nhưng chưa triển khai; có tỉnh đã tổ chức nhưng thực hiện không đồng bộ giữa các cấp học và giữa các đơn vị hành chính.
Phóng viên đã ghi nhận việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp tại thành phố Hải Phòng trong giai đoạn từ 2016-2025.
Hơn 3.000 giáo viên được thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng I lên hạng II
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho hay: Sở đã tổng hợp số liệu về kết quả thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông giai đoạn 2016 - 2025.
Theo đó, về phân cấp tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp tại địa phương, trước ngày 01/7/2025: phân cấp tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp tại thành phố Hải Phòng do Sở Nội vụ chủ trì, triển khai thực hiện.
Sau ngày 01/7/2025: phân cấp tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp tại thành phố Hải Phòng được phân cấp theo tinh thần Công văn 2108/UBND-NVKTGS ngày 08/8/2025 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng, cụ thể:
Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hạng I xếp lương loại A3 trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố.
Sở và tương đương, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hạng I xếp lương loại A2 trở xuống trong các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc chưa được giao quyền tự chủ.
Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức hạng I xếp lương loại A2 trở xuống đối với viên chức thuộc đơn vị.
Về kết quả xét thăng hạng, đối với tỉnh Hải Dương (cũ), từ năm 2016 đến 2025, Hải Dương thực hiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên 2 đợt. Đợt 1 từ tháng 11/2020 đến tháng 1/2021. Đợt 2 từ tháng 4/2024 đến tháng 10/2024.
Trong đó, đợt 1 có tất cả 4.052 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III (3.511 giáo viên mầm non, 541 giáo viên tiểu học).
Đợt 2 có 2.234 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I (622 giáo viên mầm non, 906 giáo viên tiểu học, 688 giáo viên trung học cơ sở, 18 giáo viên trung học phổ thông).
Trong đợt 2 này cũng có 7.767 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II (4.633 giáo viên mầm non, 1.302 giáo viên tiểu học, 249 giáo viên trung học cơ sở, 1.395 giáo viên trung học phổ thông, 188 giáo viên giáo dục thường xuyên).
Tại Hải Phòng (cũ), từ năm 2016 đến 2025 cũng tổ chức 2 đợt xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên. Trong đó, đợt 1 được tổ chức từ tháng 5/2020 đến tháng 8/2020. Đợt 2 được tổ chức từ tháng 11/2024 đến tháng 5/2025.
Cụ thể, đợt 1 có 67 giáo viên trung học cơ sở được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I.
997 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II (72 giáo viên mầm non, 237 giáo viên tiểu học, 247 giáo viên trung học cơ sở, 417 giáo viên trung học phổ thông, 24 giáo viên giáo dục thường xuyên).
605 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III (574 giáo viên mầm non, 31 giáo viên tiểu học).
Đợt 2 có 789 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I (105 giáo viên mầm non, 429 giáo viên tiểu học, 245 giáo viên trung học cơ sở, 10 giáo viên trung học phổ thông).
2.604 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II (1.731 giáo viên mầm non, 450 giáo viên tiểu học, 379 giáo viên trung học cơ sở, 44 giáo viên giáo dục thường xuyên).
Như vậy, giai đoạn từ 2016-2025, thành phố Hải Phòng (bao gồm cả Hải Dương cũ) đã có tất cả 19.115 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Trong đó có 3.090 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I.
11.368 giáo viên được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II.
4.657 giáo viên xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III.
Đảm bảo đội ngũ giáo viên năm học 2025-2026 và chế độ, chính sách đối với viên chức
Bên cạnh đó, đại diện Sở giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng cho biết thêm, Sở đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu khẩn trương triển khai, chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập: cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2025-2026 và chế độ, chính sách đối với viên chức.
Theo đó, thực hiện tuyển dụng ngay giáo viên các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của địa phương; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp"; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026 - 2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông và thực hiện phổ cập mẫu giáo cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tăng cường thực hiện phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; giáo viên dạy học liên trường.
Thực hiện các giải pháp để đảm bảo nguồn tuyển dụng giáo viên như: Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, thông báo công khai việc tuyển dụng theo quy định.
Thực hiện tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc theo thẩm quyền, theo quy định.
Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cũng đề nghị các địa phương tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên, hợp lý về cơ cấu, đồng bộ về chất lượng; tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, đảm bảo đúng quy định và chế độ, chính sách đối với viên chức. Địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng, không giải quyết kịp thời chế độ, chính sách viên chức.