Hành trình 10 năm phát triển của Trung tâm KĐCLGD - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam

16/10/2025 13:52
Doãn Nhàn
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Với giá trị cốt lõi “Công bằng-Công tâm-Chuyên nghiệp” và sứ mạng KĐCLGD, sau 10 năm hoạt động, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Sáng nay (16/10), tại Hà Nội, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và hội thảo “Xu thế kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2030 với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo”, FIBAA workshop on Accreditation.

1-9213.jpg
Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (CEA-AVU&C) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Về phía Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Thường trực; Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch; Nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Phó Chủ tịch, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị thuộc Hiệp hội.

Lễ kỷ niệm còn có sự góp mặt của Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, Cục Quân huấn - Bộ Tổng Tham mưu (Bộ Quốc phòng), cùng lãnh đạo, đại diện đông đảo cơ sở giáo dục đại học, đại diện các trung tâm kiểm định chất lượng, đại diện lãnh đạo tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục FIBAA (Cộng hòa Liên bang Đức) và đội ngũ kiểm định viên trên cả nước.

Một thập kỷ đồng hành cùng chất lượng giáo dục đại học Việt Nam

img-0657.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phát biểu tại lễ kỉ niệm. Ảnh: Doãn Nhàn

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, chia sẻ: Năm 2018, Trung tâm trở thành thành viên chính thức của Mạng lưới các tổ chức đảm bảo chất lượng giáo dục đại học quốc tế (INQAAHE).

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga, việc được INQAAHE công nhận là thành viên chính thức không chỉ khẳng định vị thế của Trung tâm trong hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học toàn cầu, mà còn cho thấy Trung tâm đã sớm đạt được mục tiêu cụ thể giai đoạn 2026-2030 được nêu tại Quyết định 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là: “100% tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng quốc tế.”

Với 8 năm là thành viên chính thức của INQAAHE, Trung tâm đã chứng minh định hướng phát triển đúng đắn theo Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh yêu cầu “tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.”

Nhìn lại chặng đường phát triển của lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga nhắc lại: Cách đây 20 năm, Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 (ban hành ngày 14/6/2005) lần đầu tiên đưa cụm từ “kiểm định chất lượng giáo dục” vào hệ thống pháp luật quốc gia.

Mười năm sau, năm 2015, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chính thức được thành lập, với sứ mệnh nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục đại học thông qua hoạt động đánh giá, xác nhận và khẳng định với xã hội về chất lượng thực chất của từng cơ sở theo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga khẳng định, sự ra đời của Trung tâm là dấu mốc đặc biệt trong công tác quản lý và đánh giá chất lượng giáo dục, thể hiện bước chuyển quan trọng từ cơ chế quản lý hành chính sang cơ chế đánh giá độc lập, khi Trung tâm trực thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - một tổ chức nghề nghiệp xã hội, độc lập với cơ quan quản lý nhà nước và các cơ sở giáo dục.

“Với chặng đường 10 năm xây dựng, phát triển và thực hiện trọng trách kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm đã có những đóng góp ấn tượng vào tiến trình tự chủ của các cơ sở giáo dục, đã khẳng định được vị trí và uy tín của Trung tâm đối với xã hội, bởi năng lực, trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, với đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý và các kiểm định viên tâm huyết, am hiểu sâu về giáo dục đại học và có năng lực nghiệp vụ chuyên sâu kiểm định chất lượng”, Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga bày tỏ.

img-0697.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam trao tặng Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc giai đoạn 2015-2025 cho Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (CEA-AVU&C). Ảnh: Doãn Nhàn.

Với giá trị cốt lõi là “Công bằng-Công tâm-Chuyên nghiệp” và sứ mạng kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Giám đốc Trung tâm Nguyễn Phương Nga cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục cho 88 trường đại học, học viện và trường cao đẳng sư phạm đã đạt tiêu chuẩn chất lượng và trao chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo cho 281 chương trình đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Bằng kết quả này, Trung tâm đã công bố được những bức tranh sinh động về chất lượng người học tốt nghiệp và mức độ đóng góp trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cũng như phục vụ cộng đồng của từng cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đã được kiểm định chất lượng.

Song song với trọng trách kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm đã đào tạo bồi dưỡng và cấp chứng nhận nghiệp vụ kiểm định viên cho 136 học viên; đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ bảo đảm chất lượng và tự đánh giá để phục vụ kiểm định chất lượng giáo dục cho trên 10.000 cán bộ quản lý, chuyên viên và giảng viên của các cơ sở giáo dục.

Cũng theo Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga, triển khai Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, Trung tâm đã mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có uy tín trên thế giới như THE-ICE, Australia, FIBAA, Cộng hòa Liên Bang Đức...và đã cùng triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục tại cơ sở giáo dục Việt Nam, cũng như tập huấn nâng cao năng lực kiểm định chất lượng giáo dục cho các kiểm định viên và cho các cơ sở giáo dục Việt Nam.

Song hành với việc kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm đã có những tư vấn hữu ích và đóng góp có ý nghĩa cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hoạch định các chính sách và dự thảo các thông tư về bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục. Đặc biệt, Trung tâm cũng đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, góp phần lan tỏa những trọng trách và hoạt động của Hiệp hội tới các bên liên quan trong xã hội và tới các bạn bè nước ngoài.

“Với hành trình một thập kỷ, mặc dù đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nghiệp vụ kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam vẫn cần tiếp tục tự rèn luyện để nâng cao năng lực và nghiệp vụ chuyên môn. Trung tâm nguyện sẽ cùng đồng hành với các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để góp phần triển khai thực hiện thành công mục tiêu của Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đó là đến năm 2030 “phấn đấu 100% cơ sở giáo dục đại học và ít nhất 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn quốc gia”, Giám đốc trung tâm Nguyễn Phương Nga bày tỏ.

“Công khai - Công tâm - Chất lượng - Hiệu quả”

img-0700.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Ảnh: Doãn Nhàn

Tại lễ kỷ niệm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, ghi nhận và đánh giá cao những bước tiến vững chắc của Trung tâm trong 10 năm xây dựng và phát triển vừa qua.

Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH14, ban hành năm 2018 đã xác định: "Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đại học được sử dụng làm căn cứ để xác định chất lượng giáo dục đại học, vị thế và uy tín của cơ sở giáo dục đại học; thực hiện quyền tự chủ, có trách nhiệm giải trình; hỗ trợ đầu tư, giao nhiệm vụ; là căn cứ để Nhà nước và xã hội giám sát hoạt động của cơ sở giáo dục đại học".

Vì vậy, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ đề nghị Trung tâm cần phát huy những kết quả đạt được trong 10 năm vừa qua và tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục theo nguyên tắc: "Độc lập, khách quan, đúng pháp luật", "Trung thực, công khai, minh bạch" và theo đúng quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế để cùng học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Cuối cùng, Phó Giáo sư Trần Xuân Nhĩ bày tỏ mong muốn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan ban ngành, các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục và các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng tiếp tục ủng hộ Hiệp hội, ủng hộ Trung tâm thuộc Hiệp hội trong nhiệm vụ kiểm định chất lượng giáo dục.

img-0714.jpg
Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: Doãn Nhàn

Cũng tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng lẵng hoa và lời chúc mừng tới Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập.

Giáo sư Huỳnh Văn Chương đánh giá cao những kết quả Trung tâm đã đạt được trong suốt chặng đường phát triển, đồng thời bày tỏ tin tưởng Trung tâm sẽ tiếp tục đổi mới, cải tiến không ngừng để đóng góp tích cực hơn nữa cho hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Việt Nam.

Cục trưởng Huỳnh Văn Chương dành tặng Trung tâm cụm từ “công khai - công tâm - chất lượng - hiệu quả” như một phương châm hành động và kim chỉ nam trong hoạt động kiểm định.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng cần được thực hiện một cách tường minh, công khai, công tâm và bình đẳng với tất cả các cơ sở giáo dục đại học; làm việc vì chất lượng thực chất, hướng đến hiệu quả thiết thực cho các nhà trường, người học, chuẩn đầu ra và toàn xã hội.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, các đại biểu còn tham dự Hội thảo “Xu thế kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2030 với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo”, và buổi trao đổi chuyên đề FIBAA về kiểm định chất lượng giáo dục - FIBAA Workshop on Accreditation, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động đánh giá và công nhận chất lượng giáo dục đại học.

img-3183.jpg
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
Doãn Nhàn