Ngày 29/4/2020, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Văn Hiếu đã ký văn bản 1225/GDĐT-TrH, về hướng dẫn dạy học và kiểm tra học kỳ, số cột điểm kiểm tra đánh giá học kỳ 2 năm học 2019 – 2020.
Theo đó, Sở yêu cầu các nhà trường cần lưu ý, khi học sinh đi học trở lại thì cần vận dụng kết hợp cả hình thức học trực tiếp và trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập tại nhà cho học sinh, đảm bảo 100% học sinh được tiếp cận, thực hiện và hoàn tất hoạt động học tập, để hoàn thành chương trình học kỳ 2 của năm học này.
Trường hướng dẫn cụ thể việc quy đổi kết quả đánh giá quá trình học tập của học sinh, thành kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên cho học sinh, đảm bảo công bằng, khách quan.
Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra học kỳ 2 trước ngày 30/6/2020 (ảnh minh họa: TTXVN) |
Trường học cần đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức vấn đáp, phỏng vấn, kiểm tra ngắn, nhanh dạng viết hoặc trên máy tính, báo cáo thuyết trình kết quả/sản phẩm học tập, sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập trực tuyến của học sinh quy đổi thành kết quả thường xuyên.
Các trường cần chủ động trong công tác tổ chức, nội dung, hình thức, thời gian kiểm tra học kỳ 2.
Khung thời gian hoàn thành việc kiểm tra học kỳ 2 của các trường trung học trên địa bàn thành phố, cần hoàn tất trước ngày 30/6/2020.
Số bài kiểm tra học sinh cần thực hiện được Sở quy định như sau:
Với những môn học có 1 tiết trở xuống/tuần thì sẽ có 1 đầu điểm thường xuyên (hệ số 1), 1 đầu điểm định kỳ (hệ số 2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (hệ số 3).
Với những môn học có trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần thì có 2 đầu điểm thường xuyên (hệ số 1), 1 đầu điểm kiểm tra định kỳ (hệ số 2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (hệ số 3).
Với những môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần thì có ít nhất 3 đầu điểm thường xuyên (hệ số 1), 1 đầu điểm kiểm tra định kỳ (hệ số 2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (hệ số 3).
Đề kiểm tra học kỳ 2 cần phù hợp với kế hoạch dạy học sau khi đã được điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với 70% câu hỏi ở mức độ hiểu và biết, 30% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng nâng cao.