Tích hợp STEM vào chương trình giảng dạy đang trở thành một xu hướng giáo dục phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, điểm khác biệt không chỉ nằm ở việc đưa các môn học này vào hệ thống giáo dục mà còn ở cách chúng được ứng dụng để khơi dậy đam mê sáng tạo của học sinh. Tại iSchool Ninh Thuận, trong những giờ học STEM, học sinh không chỉ nghe giảng hay quan sát mà còn trực tiếp tham gia vào các dự án, thử nghiệm và hoạt động sáng tạo.
Từ lý thuyết đến trải nghiệm thực tiễn
Giáo dục truyền thống thường dừng lại ở lý thuyết, nhưng với STEM, học sinh có cơ hội trải nghiệm và khám phá bằng chính đôi tay của mình. Những câu hỏi và thắc mắc không còn đơn thuần là sự tò mò, mà trở thành động lực thúc đẩy các em tìm hiểu. Thay vì chỉ nghe giảng, học sinh được khuyến khích đóng vai trò như những nhà nghiên cứu "nhí", tự mình vượt qua giới hạn của bài học để mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh.
Trong giờ học về “Ánh sáng và sự truyền ánh sáng” của lớp 4C tại iSchool Ninh Thuận, các em học sinh đã không ngừng đặt ra những câu hỏi như: “Tại sao ánh sáng lại thay đổi khi đi qua nước?” hay “Làm sao để tạo ra cầu vồng trong lớp học?”. Điều này cho thấy sự tò mò đã thúc đẩy niềm khao khát khám phá ở học sinh. Thông qua các thí nghiệm và mô phỏng thực tế, các em không chỉ học lý thuyết mà còn trực tiếp chứng kiến những hiện tượng mà trước đây chỉ có thể thấy trong sách vở hoặc video.
Cô Thái Thanh Thảo, giáo viên môn Khoa học của trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận, chia sẻ về những trải nghiệm đầy ấn tượng trong quá trình giảng dạy STEM: "Tôi nhớ có lần giao cho các em nhiệm vụ thiết kế một dụng cụ để điều chỉnh hướng ánh sáng. Các em không chỉ hoàn thành xuất sắc mà còn sáng tạo thêm nhiều cách sử dụng vật liệu một cách độc đáo. Điều làm tôi ngạc nhiên là các em rất tự tin đứng lên giải thích cách sản phẩm của mình hoạt động, cho thấy sự phát triển vượt bậc về khả năng tư duy sáng tạo."
Học sinh lớp 4C, em Lê Phụng Hiếu Kiên, không giấu được sự hào hứng: "Em vô cùng thích thú khi được tự tay thiết kế và làm ra cái chong chóng của riêng mình. Điều này gợi lại cho em kỉ niệm đẹp với ba khi em còn nhỏ, nhưng lúc ấy em chưa biết làm. Giờ thì em đã làm được và còn làm theo ý tưởng của mình nữa. Em và các bạn luôn mong chờ đến những tiết học như vậy."
STEM không chỉ mang lại phương pháp học tập mới mẻ cho học sinh mà còn thay đổi tư duy giảng dạy của giáo viên. Khi học sinh trở nên hào hứng và sáng tạo, giáo viên cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng. Những tiết học đầy cảm hứng đã thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận giáo dục, tạo nên một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh và giáo viên cùng phát triển.
Nguồn cảm hứng bất tận trong hoạt động dạy và học
Không chỉ mang lại niềm vui học tập cho học sinh, STEM còn trở thành nguồn động lực lớn cho các giáo viên. Cô Nguyễn Thị Minh Thu, giáo viên lớp 4A tại iSchool Ninh Thuận, chia sẻ: “Cứ đến tiết học tích hợp STEM liên môn, các em luôn hăng say với những hoạt động thực hành, đặt câu hỏi và không ngừng tìm tòi. Điều này đã khuyến khích giáo viên chúng tôi luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm kiếm những cách tiếp cận mới và sáng tạo hơn để thu hút học sinh."
Trường iSchool Ninh Thuận không chỉ đơn thuần tích hợp STEM vào môn Khoa học, mà còn biến STEM thành một phần không thể thiếu trong hành trình giáo dục của học sinh. Với quyết tâm đổi mới, trong năm học 2024-2025, 100% giáo viên khối Tiểu học của trường sẽ đồng loạt triển khai các hoạt động tích hợp STEM, mang đến cho học sinh cơ hội học tập thú vị và sáng tạo hơn.
STEM không chỉ là một phương pháp giáo dục, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa sáng tạo, đam mê và thành công. Tại iSchool Ninh Thuận, học sinh không chỉ được học tập mà còn trải nghiệm thực tế, không chỉ hiểu biết mà còn khám phá thế giới qua lăng kính khoa học. STEM đã, đang và sẽ tiếp tục là hành trang vững chắc giúp các em bước vào tương lai với sự tự tin, sáng tạo và khao khát chinh phục những đỉnh cao mới.