93.735 khách hàng bị "móc túi" 230,4 tỷ đồng: Bốn nhà mạng đã "đem con bỏ chợ"

25/09/2016 09:10
Việt Hoài
(GDVN) - Các nhà mạng hãy đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, đừng “tham vàng bỏ ngãi”, đừng kinh doanh trên sự thiếu hiểu biết của khách hàng.

Vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hà Nội ra quyết định xử Công ty Sam Media 55 triệu đồng do vi phạm trong cung cấp dịch vụ viễn thông.

Dư luận bức xúc vì mức phạt quá nhỏ trong khi số tiền 93.735 khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile chi trả dịch vụ của Sam Media trong suốt thời gian 3 năm lên tới 230,4 tỷ đồng.

Trong đó, có không ít người đã mất tiền oan uổng vì không biết mình đã sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị trừ tiền.

Hẳn 93.735 khách hàng của 4 nhà mạng trên cũng sẽ bất ngờ nếu biết rằng, nhà mạng đã bỏ mặc sự thiệt thòi của họ khi nhận 2/3 số tiền lợi nhuận từ hành vi lừa đảo với chính khách hàng mình.

Hàng chục nghìn thuê bao di động của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile bị Sam Media “móc túi” hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa: thegioididong.com.
Hàng chục nghìn thuê bao di động của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile bị Sam Media “móc túi” hàng trăm tỷ đồng. Ảnh minh họa: thegioididong.com.

Dư luận cũng băn khoăn, liệu số tiền phạt nhỏ nhoi của Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hà Nội có đủ làm cho SAM MEDIA không còn nghĩ ra chiêu trò để lừa đảo khách hàng nào khác?

Dư luận phẫn nộ đòi hỏi phải xử lý SAM MEDIA bằng pháp luật chứ không chỉ dừng ở mức xử lý hành chính, vì hành vi có dấu hiệu lừa đảo chứ không chỉ là do khách hàng không kích vào chữ hủy nên mới… mất tiền oan.

Thật bất ngờ khi chính Viettel cung cấp: Trong 9 tháng từ tháng 7/2015 đến tháng 3/2017, tổng doanh thu phát sinh giữa ACOM - một trong ba công ty trung gian cung cấp dịch vụ của SAN MEDIA tại Việt Nam - là 20 tỷ đồng; ACOM hưởng gần 9 tỷ đồng; Viettel hưởng hơn 11 tỷ đồng.

93.735 khách hàng bị "móc túi" 230,4 tỷ đồng: Bốn nhà mạng đã "đem con bỏ chợ" ảnh 2

Được chia 2/3 lợi nhuận, 4 nhà mạng tiếp tay "móc túi" gần 94.000 khách hàng?

(GDVN) - Nếu đúng nhà mạng được ăn chia 2/3 số tiền hơn 230 tỷ đồng, cần làm rõ trách nhiệm. Nếu sai cần truy thu xử lý theo quy định của pháp luật.

93.735 khách hàng bị "móc túi" 230,4 tỷ đồng: Bốn nhà mạng đã "đem con bỏ chợ" ảnh 3

Gần 94.000 thuê bao bị "móc túi", 4 nhà mạng Việt Nam không thể vô can

(GDVN) - Theo các chuyên gia, do SAM MEDIA thuê đầu số nhà mạng nên phần lợi nhuận thu về từ các dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng hưởng một phần nên không thể vô can.

Với số tiền “lại quả” khủng như vậy, sao các nhà mạng lại không ham, mặc cho phần thiệt về khách hàng. Có khác gì nhà mạng đã “đem khách hàng bỏ chợ”, thiệt thòi, mặc khách hàng?

Thưa lãnh đạo bốn nhà mạng.

Độ phủ sóng dày đặc của 4 nhà mạng, giá thành chiếc điện thoại lại rẻ bằng có mấy bát phở, nên người dân nào cũng sắm một chiếc cho tiện. Chính nhờ vậy mà nhà mạng mới có cơ hội phát triển, đua nhau giành thị phần khách hàng cho mình.

Và chính đây là đối tượng đông đảo nhất để SAM MEDIA nhắm tới với chiêu trò “quảng cáo qua tin nhắn” thông qua các trò chơi trúng thưởng, dịch vụ… đến các thuê bao di động.

Với chiêu trò “lập lờ đánh lận con đen” khi Sam Media cho thiết kế phần chữ nội dung quảng cáo thì cũng “to như con voi”, phần hủy dịch vụ thì “bé như con kiến”.

Vậy nên không ít khách hàng không biết đã vô tình bấm xác nhận tham gia hay bấm xóa cũng… mất tiền thật. Không ít người thấy bực bội với những tin nhắn kiểu rác này đã bấm xóa cho đỡ “bẩn” điện thoại, nên cũng mất tiền oan uổng.

Chỉ những ai am hiểu công nghệ mới tỉnh táo bấm vào chữ hủy, mới không mất tiền oan. Sam Media còn chơi trò lừa tinh vi đến mức, nội dung hủy chỉ xuất hiện ở tin nhắn đầu tiên, với ai bấm xác nhận lần đầu, coi như tiền bị trừ ở cả những tin nhắn sau.

Lãnh đạo bốn nhà mạng thì quá tường tận đối tượng khách hàng của mình, khi độ phủ sóng quảng cáo đến tận vùng sâu, vùng hẻo lánh.

Theo Truyền hình Việt Nam thông tin, sau cú lừa ngoạn mục của  Sam Media với khách hàng của mình, thì trong 4 nhà mạng, mới có Viettel tuyên bố hủy dịch vụ do Sam Media cung cấp trên các đầu số 6909 với các khách hàng không nhắn tin xác nhận muốn sử dụng tiếp dịch vụ của Sam Media.

Khách hàng hãy tỉnh táo khi Viettel thông báo là cũng đã phát hiện các hình thức truyền thông của Sam Media, chủ yếu hướng đến việc “đăng ký dịch vụ và trúng thưởng iPhone, iPad, Samsung Glaxy S7”.

Cho đến nay, mới Viettel lên tiếng tuyên bố hủy dịch vụ do Sam Media cung cấp, ba nhà mạng còn lại vẫn im lặng trong nỗi hoang mang của khách hàng.

Thật tiếc, khách hàng thì mất tiền oan uổng, trong khi ông Tổng Giám đốc Công ty CP truyền thông VMG (đối tác của Sam Media) bình thản trả lời là : Không hề biết Sam Media “móc túi” thuê bao di động.

VMG chỉ cung cấp dịch vụ thuê bao đầu số cho Sam Media kinh doanh dịch vụ, hoàn toàn không biết chuyện đơn vị này tự ý đăng ký dịch vụ cho các thuê bao của bốn nhà mạng.

Khi khách hàng đã bỏ tiền mua số thuê bao thì đó là tài sản riêng của khách hàng. VMG tự ý cung cấp dịch vụ thuê báo đầu số cho Sam Media khi chưa có sự đồng ý của chủ thuê bao, là có sai?

230,4 tỷ đồng, số tiền khách hàng bị Sam Media “móc túi”  không hề nhỏ. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ hành vi chiếm đoạt tiền 93.735 khách hàng của công ty này và những đơn vị có liên quan.

Có thể nói đây là hành vi cướp tinh vi và không chỉ dừng lại ở xử lý hành chính.

Các nhà mạng hãy đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, đừng “tham vàng bỏ ngãi”, đừng kinh doanh trên sự thiếu hiểu biết của khách hàng.

Việt Hoài