Bộ TT&TT: Sẽ thanh tra nếu Webtretho, Lamchame vu khống doanh nghiệp

27/06/2013 06:38
Hà Nhi
(GDVN) - Ông Ngô Huy Toàn, Trưởng Phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông) cho biết: Với trách nhiệm quản lý Nhà nước, thanh tra Bộ sẽ vào cuộc nếu doanh nghiệp (bị bêu xấu trên diễn đàn) gửi văn bản tới Bộ, đưa ra các bằng chứng về việc diễn đàn vu khống doanh nghiệp.
“Không thể lợi dụng diễn đàn, thích làm gì thì làm, tức là phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật”, ông Toàn nhắc lại.

Tháng 11/2012, nickname Mẹ bé Mốc đã đăng tải một chủ đề lên diễn đàn Webtretho với nội dung: “Ai muốn tắm trắng tại Lavender thì cẩn thận kẻo ăn quả lừa nhé”. Chủ đề này lôi cuốn nhiều người tham gia bình luận và tiếp tục gây tranh cãi kéo dài sang tận năm 2013.
Theo đó, Mẹ bé Mốc phàn nàn về việc Lavender sử dụng hình ảnh của bà chủ Minh Trang đưa vào quảng cáo thay cho một ý kiến của khách hàng. 
“Thật không tưởng tượng được họ lại dám đưa vào ý kiến khách hàng như thế. Mình kể với các chị ở cơ quan, ai cũng bảo như thế là lừa dối và không tôn trọng khách hàng, mà nếu đàng hoàng đã không làm như thế. Thật không thể chấp nhận được” – nguyên văn lời Mẹ bé Mốc thông tin trên diễn đàn.

Topic bêu xấu Lavender trên Webtretho (Ảnh chụp màn hình)
Topic bêu xấu Lavender trên Webtretho (Ảnh chụp màn hình)
Không dừng lại ở đó, một biệt danh khác là mebethoa cho rằng: “… tắm trắng ở đó buồn cười lắm, khi bị đắp kem lên người cứ gọi là ngứa thôi rồi, cứ chạy lung tung khắp nơi ấy. Xong rồi thì có trắng thật, trắng rất nhanh nhưng mà lông thì vàng ươm, hóa ra trong cái kem gì đó có thuốc tẩy bà con ạ, nên nó tẩy lông từ màu đen sang vàng đấy. Thế mới bảo làm sao mà tắm trăng kiểu đó mà không gây ung thư mới lạ đấy!”.
Trong khi đó, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, một thành viên của Lavender, người trực tiếp tiếp xúc thường xuyên với khách hàng khẳng định: “Sếp” của Lavender không có ai tên là Minh Trang. Lavender cũng chưa từng tiếp nhận bất cứ một phản hồi nào của khách hàng nói về việc “tắm xong thì có trắng thật nhưng lông thì lại vàng ươm”.
Nhân viên này giải thích: “Nếu nói về tắm trắng thì chỉ tắm 1 lần hay 2 lần không thể trắng ngay được, vì mình có phải nhảy vào hố javen hay vôi bột đâu, đúng không? Đây là dạng tắm dưỡng, đòi hỏi rất nhiều, kể cả sự chăm sóc của bản thân sau khi tắm”.
Bên cạnh đó, Lavender cũng khẳng định: Những chất dùng trong tắm trắng không ảnh hưởng gì tới làn da cũng như sức khỏe của khách hàng. 
“Thực ra, webtretho đa phần là bà mẹ và trẻ em, đặc biệt là các bà mẹ, có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Khi chúng tôi tham gia là một thành viên trên diễn đàn, chúng tôi đã xác định là sẽ có trường hợp thế này, trường hợp thế khác. Bạn vào thì sẽ thấy: 100 bài về các hoa hậu, người đẹp, người mẫu đều bị ném đá hết, chứ cũng không ai được khen bao giờ… Dù sao cái đó mình cũng không ngăn được, đó là quyền tự do ngôn luận thôi. Đó cũng là cảm nhận của người ta” – nhân viên của Lavender chia sẻ.
Vị này cho biết: Lavender sẽ không chống lại dư luận cũng sẽ không yêu cầu gỡ bài xuống, thay vào đó, Lavender sẽ tìm cách chứng minh bằng chất lượng của mình.

“Tại sao Lavender vẫn tồn tại suốt chừng ấy thời gian, tại sao doanh thu vẫn rất lớn? Tại sao chúng tôi vẫn là niềm mơ ước của rất nhiều spa khác. Tại sao chúng tôi vẫn mở chi nhánh liên tục, hàng nghìn khách hàng của chúng tôi vẫn rất hài lòng?” – vị này tự hào.
Theo vị này, cách tốt nhất để doanh nghiệp xử lý trước khủng hoảng do tin đồn lan tràn trên các diễn đàn bằng cách trực tiếp đăng ký thành viên tham gia diễn đàn và vào topic nói xấu đó để phản hồi lại, chứng minh.
Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp cũng đã điêu đứng, bị giảm doanh thu, giảm lợi nhuận sau những tin đồn thất thiệt trên các diễn đàn như Lamchame hay Webtretho. (xem chi tiết tại đây)
Cũng là một nạn nhân của tin đồn trên diễn đàn, ông Nguyễn Quang Đức - Phó phòng Marketing của hệ thống siêu thị điện máy Pico cho hay: “Sau những thông tin như thế, Pico luôn cố gắng liên hệ với các thành viên đăng ý kiến phản ánh lên để làm rõ khúc mắc, tuy nhiên có trường hợp khi đã được giải thích rõ và thành viên này hiểu ra, họ muốn xóa bỏ các ý kiến của mình đã đăng tải nhưng không được vì bị quản trị viên khóa lại, vô hình chung Pico vẫn bị mang tiếng và sau đó ảnh hưởng đến lượng khách, lượng sản phẩm bán ra của Pico”.
Trước việc không ít doanh nghiệp bị “vu oan” trên diễn đàn, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Ngô Huy Toàn - Trưởng Phòng Thanh tra Báo chí và Xuất bản (Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông) nhấn mạnh: Bêu xấu doanh nghiệp mà không có chứng cứ, hoặc khi cần đối chất mà thành viên “lặn mất tăm” - như vậy là vi phạm luật.
Tuy nhiên, để xử lý việc này, ông Toàn cho biết: cần có nhiều lực lượng tham gia như trong một số trường hợp cần lực lượng công an để điều tra những thông tin mà nhà nước cấm. 
Ông Toàn nhắc lại: “Không thể lợi dụng diễn đàn, thích làm gì thì làm, tức là phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật”.
Thêm vào đó, Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông cũng khẳng định: Nếu doanh nghiệp hoặc một đơn vị tổ chức nào đó bị bêu xấu vô căn cứ, bị vu khống trên diễn đàn, gửi công văn tới Bộ đề nghị xem xét và làm rõ thì với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ sẽ vào cuộc thanh tra, kiểm tra và sẽ có cơ chế xử lý vi phạm.
Hà Nhi