Những sự cố "chết người" của Mercedes tại Việt Nam

31/03/2014 16:04
Hồng Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Là một hãng xe ô tô hàng đầu ở Việt Nam, tuy nhiên, Mercedes lại liên tiếp gặp phải những sự cố nguy hiểm chết người.

Mới đây nhất, Mercedes Việt Nam bị "tố" để khách hàng “sống chết mặc bay” khi xe gặp sự cố và nghi vấn “tráo đồ” ở dòng xe S500.

Theo đó chị P.M (Hà Nội) cho biết, chiếc Mercedes S500 chị mới mua mới hơn 3 tháng nhưng liên tục gặp lỗi kỹ thuật, cùng với đó là thái độ chăm sóc khách hàng quá kém cỏi Mercedes Việt Nam.

Mẫu xe Mercedes S500 thế hệ mới tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp.
Mẫu xe Mercedes S500 thế hệ mới tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Mercedes là một dòng xe ô tô có tiếng hàng đầu về chất lượng và được người tiêu dùng ở Việt Nam chọn lựa nhiều năm qua. Đây cũng thương hiệu ít bị khách hàng phản ánh lỗi... tuy nhiên, trong quá khứ, những sự cố của các dòng xe này một khi được phản ánh thường rất nghiêm trọng, nếu không nói là những sự cố "chết người".

Bên cạnh đó, điều khiến khách hàng của Mercedes bức xúc nhất chính là thái độ phục vụ thiếu trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp của nhân viên hãng xe khi họ phản ánh các sự cố liên quan đến chất lượng xe.

Dưới đây là những sự cố "để đời" của Mercedes tại Việt Nam:

Mercedes gặp sự cố chân ga, khách hàng hút chết

Tờ An ninh thủ đô ngày 14/9/2010 đưa tin, ngày 23/7/2010, Công ty Thanh Xuân (văn phòng số 10, ngõ 431 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) mua chiếc Mercedes – Benz GL450 nhập khẩu nguyên chiếc tại đại lý của Mercedes là Công ty CP Truyền thông và Dữ liệu An Du (Công ty An Du, trụ sở tại số 11 đường Phạm Hùng, Hà Nội). 

Sử dụng được hai tuần, lái xe của công ty là ông Hoàng Văn Phán phát hiện tiếng kêu phía dưới gầm. Tuy nhiên, khi ông Phán đưa xe đến Công ty An Du kiểm tra thì nhân viên kỹ thuật không phát hiện ra nguyên nhân tiếng kêu. Đồng thời nhân viên nói với ông Phán mang xe về chạy tạm.

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
Ông Hoàng Văn Phán kể lại: Khoảng 17g30 ngày 26/8/2010, tôi lái xe chở bà Đoàn Thị Xuân Thanh, Giám đốc Công ty Thanh Xuân và bà Đoàn Minh Hằng, kế toán công ty, đến địa phận xã Ngọc Thanh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) xe rồ ga, đột ngột tăng tốc lên khoảng 70 – 80 km/h. Quá bất ngờ vì chưa gặp trường hợp này bao giờ, hơn nữa thời gian chỉ là tích tắc khiến tôi không thể điểu khiển nổi. Tôi đạp phanh không có tác dụng.
Liên tiếp những cú đạp phanh nhồi tiếp theo nhưng chiếc xe vẫn vùn vụt lao đi. Sau khi được “phanh” bằng một hàng rào gạch dày 25 phân, cao hơn nửa mét, 3 cây vải và cuối cùng là một ụ đất lớn thì chiếc “xe điên” mới dừng lại được.
Cho rằng xe bị tai nạn là lỗi kỹ thuật do mất kiểm soát chân ga nên ngay sau khi xảy ra sự cố, Công ty Thanh Xuân lập tức điện báo cho Công ty An Du yêu cầu được giúp đỡ vì chiếc xe vẫn đang trong thời hạn bảo hành. Thế nhưng, tiếp sau đó là hàng loạt bức xúc vì thái độ thiếu trách nhiệm từ phía bán hàng. Đại diện Công ty Thanh Xuân cho biết: “Sau khi liên lạc phía Công ty An Du cử cán bộ tới hiện trường và vị cán bộ này hứa Công ty An Du sẽ có xe cứu hộ giúp đỡ đưa xe về xưởng để giải quyết. 

Ấy vậy nhưng chúng tôi chờ dài cổ tới 24h đêm vẫn chẳng thấy xe cứu hộ đâu. Đợi mãi đến 1h sáng, chúng tôi đành phải mời công an địa phương tới lập biên bản và tự mang xe về còn đại diện Công ty An Du thì chỉ đứng nhìn. Sự việc càng trở nên bức xúc hơn khi liên tiếp sau đó, thay vì tìm cách giải quyết quyền lợi cho khách hàng thì lại là những công văn trả lời thiếu trách nhiệm của An Du khiến Công ty Thanh Xuân đành phải “kêu” tới nhà sản xuất đề nghị can thiệp”.

Sự việc xảy ra từ 26/8/2010 nhưng đến gần giữa tháng 9/2010 mà sự việc vẫn chưa đi đến đâu. Bức xúc vì phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của phía Mercedes,  vị đại diện Công ty Thanh Xuân cho biết: Nếu Mercedes-Benz Việt Nam và Công ty An Du chối bỏ trách nhiệm họ sẽ mời cơ quan giám định độc lập và khởi kiện ra tòa.

Xe Mercedes bất ngờ bốc cháy trên phố Hà Nội

Sự việc xảy ra hồi giữa tháng 12/2011, chiếc xe Mercedes E300 mang BKS 29M-3345 do anh Ngô Văn Linh (50 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) mua lại năm 2006. 

Khoảng 13 giờ ngày 18/2/2011, anh Linh điều khiển xe đi đến từ ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến về Linh Đàm, đến đoạn giữa đường Nguyễn Xiển bất ngờ bốc cháy trơ khung. 

Chiếc xe Mercedes E300 mang BKS 29M-3345 bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường.
Chiếc xe Mercedes E300 mang BKS 29M-3345 bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường.
Chiếc xe bốc cháy trơ khung.
Chiếc xe bốc cháy  trơ khung. 

Theo những người chứng kiến kể lại, chiếc xe đang lưu thông thì một người đi đường phát hiện chiếc xe bốc cháy và hô hoán. 4 người trên xe nhanh chóng chạy khỏi xe, phát hiện có khói bốc ra ở phần đầu xe. Khoảng 15 phút sau, chiếc xe bốc cháy dữ dội. Những người trên xe cùng người dân mang nước dập lửa song không thành.

Liên quan đến sự cố cháy xe này, ông Trần Mạnh Trường, đại diện kinh doanh của hãng Mercedes cho hay, vì chiếc xe quá cũ, đăng ký từ năm 2001 và chưa thấy chủ xe đến hãng phản ánh, nên chưa thể trả lời.

Chủ nhân 5 xe Mercedes liên tiếp bị sự cố

Theo phản ánh trên báo chí hồi đầu tháng 5/2009, một công ty (xin giấu tên) đóng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ đã mua đến 5 chiếc xe Mercedes các loại S320, C180, E200, E280, S63 cả sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cả 5 chiếc xe của thương hiệu lớn này liên tục gặp sự cố. Cụ thể ngoài chiếc xe Mercedes C180 bị ngập nước hiện vẫn đang bị “ngâm” tại xưởng sửa chữa An Du hơn 6 tháng nay, 4 chiếc còn lại luôn gặp trục trặc, phổ biến về các vấn đề kĩ thuật của xe.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc công ty này cho biết, ông đã rất nhiều lần có ý kiến với Công ty An Du về tình trạng hàng loạt xe Mercedes của công ty ông bị lỗi và chiếc C180 vẫn đang bị “ngâm” tại xưởng hơn 6 tháng nay nhưng sự việc vẫn chưa có gì tiến triển.

Chiếc C180 tại xưởng sửa chữa An Du (ảnh: H.Ngân).
Chiếc C180 tại xưởng sửa chữa An Du (ảnh: H.Ngân).
Ông Hà bức xúc: Rất nhiều lần đang đi trên đường thì xe bị mất phanh, như vậy rõ ràng những chiếc xe của hãng Mercedes có vấn đề về kĩ thuật. Sự cố như vậy nhưng lại không được đại diện của hãng tại Việt Nam đứng ra chăm sóc thỏa đáng cho dù những chiếc xe đó vẫn còn bảo hành.
“Thậm chí họ còn “bắt chẹt” khách hàng. Cụ thể khi khách đưa xe vào xưởng còn bị thu cả tiền “bắt bệnh” xe trước khi tiến hành sửa. Bằng chứng chiếc C180 của công ty chúng tôi đã phải nộp 8 triệu đồng cho An Du sau khi họ mới… kiểm tra xe” - ông Hà cho biết.
Theo ông Hà, với những lỗi như vậy, công ty ông đã nhiều lần phản ánh đến đại diện của hãng Mercedes tại Việt Nam, tuy nhiên Công ty An Du chưa bao giờ trả lời chính thức hay khuyến cáo khách hàng về những lỗi này khi sử dụng xe Mercedes.

Vị Phó Giám đốc này cho biết, những tình huống mất phanh cực kì nguy hiểm, nếu hãng Mercedes không thể hiện trách nhiệm của mình thì chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa và đề nghị trả lại những chiếc xe này.

Mercedes thu hồi xe sang chuẩn bị ra mắt ở Việt Nam

Cuối tháng 5/2013, dòng xe sang sắp ra mắt ở Việt Nam - Mercedes A-Class bản 2013 vừa nhận chiếu thu hồi do lỗi túi khí.

Theo đại diện của Mercedes - Benz, dòng xe này bị xác định có nguy cơ không bung túi khí khi xảy ra va chạm. Sự cố này được phát hiện trong quá trình thử nghiệm va chạm. Số xe trong diện thu hồi được sản xuất từ tháng 6 tới tháng 12/2012 với tổng cộng hơn 6.000 xe.

Vụ triệu hồi này được công bố chỉ vài tuần sau chiến dịch triệu hồi 3.500 xe Citan tại Châu Âu do lỗi túi khí.

Trước đó, cuối năm 2012, Cục An toàn giao thông Quốc gia Hoa Kỳ vừa ban hành lệnh thu hồi hơn 5.000 xe đối với một vài dòng xe Mercedes-Benz sản xuất trong vòng hai năm 2011 và 2012. Các xe này buộc phải thu hồi về nơi sản xuất do có phát hiện về khả năng gây cháy nổ của xe, gây nguy hiểm cho người sử dụng./.

Hồng Anh (Tổng hợp)