VNA tăng giá vé, công ty du lịch than trời vì khó bán tour

10/12/2011 05:31
Phương Nhi
(GDVN) - Các nhà tour than trời khi vé của Vietnam Airlines tăng giá, giá tour nội địa phải đội lên đến 20%, thị trường du lịch trong nước lại khó khăn hơn.

Nhà tour gặp khó trong việc điều chỉnh giá


“Chúng tôi vừa nhận được thông tin sớm nhất từ các hãng hàng không, áp dụng việc tăng giá được tính tại thời điểm xuất vé. Ví dụ như đi từ Hà Nội – Sài Gòn, giá vé trước đây là 2,5 triệu đồng/chặng sắp tới lên tới 3,84 triệu đồng/chặng. Nếu giá vé máy bay tăng giá ít, các công ty tour có thể tự cân đối điều chỉnh giá tour cho hành khách của mình. Nhưng tăng ở mức quá cao, hơn 1 triệu đồng/chặng như thế này, nhà tour buộc phải thương thảo, nói chuyện lại với khách hàng", ông Lê Hồng Thái - Trưởng phòng du lịch nội địa, Công ty Hanoitourist nói.

Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, ông Lê Hồng Thái băn khoăn về những khó khăn trong việc điều chỉnh giá tour nội địa. Bởi lẽ, có những đoàn khách hàng đã đặt tour Tết từ cách đây 3 tháng với mức giá thấp nhưng tới khi xuất vé bay, tại các đại lý hàng không, khách hàng buộc phải chi trả theo mức giá mới, “phải nộp đủ tiền mới được xuất vé”.
Thị trường du lịch trong nước liệu có trầm lắng hơn, khi sau Tết, tour nội địa buộc phải tăng giá từ 15 - 20% theo khung giá tăng của vé máy bay?!
Thị trường du lịch trong nước liệu có trầm lắng hơn, khi sau Tết, tour nội địa buộc phải tăng giá từ 15 - 20% theo khung giá tăng của vé máy bay?!
“Đây là tình hình bất khả kháng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang lo không biết sẽ giải thích sao với khách hàng. Quả thật, việc tăng giá này rất khó cho các công ty tour. Có những khách hàng hiểu, thông cảm và vui vẻ nộp thêm tiền nhưng cũng sẽ có nhiều khách hàng không hiểu lại phàn nàn, khó chịu", ông Lê Hồng Thái chia sẻ.

Theo đánh giá của các công ty tour, trong khi giá vé máy bay tour quốc tế vẫn “án binh bất động” chưa có dấu hiệu tăng giá, việc tăng giá các chuyến bay nội địa càng khiến thị trường nội địa trở nên trầm lắng hơn, khó khăn hơn.

Theo quyết định của Bộ Tài chính, bắt đầu từ 1/1/2012 mức tối đa áp dụng cho chặng bay từ 500 km trở lên là 3.000 đồng/km, tức chặng Hà Nội - TP.HCM có thể lên tới 3,84 triệu đồng/chiều (chưa tính thuế, phí).

“Một tour Phú Quốc 3 ngày sẽ có giá tương đương với tour Singgapore – Malaysia 7 ngày, như vậy, chắc chắn không ai lựa chọn tour Phú Quốc” – điều hành tour của công ty du lịch trên phố Mã Mây (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết.

“Trước đó, vé máy bay đã tăng lên 22% từ đầu tháng 5/2011, giờ lại tăng thêm 20% nữa, tôi e rằng trong tiến trình tiếp theo, bán tour nội  địa sẽ rất khó. Thị trường nội địa sẽ đối mặt với vô vàn những điều bất lợi” – Nhà điều hành tour trên lo lắng.

Sau Tết, giá tour nội địa sẽ tăng từ 15 – 20%

Việc giá vé máy bay tăng có thể coi là đột ngột đối với nhiều người tiêu dùng, cũng như đối với nhiều nhà tour, tuy nhiên, không ít các công ty du lịch lớn đã tiên liệu trước được điều này, “ôm” vào số lượng vé lớn, giảm thiểu gánh nặng tăng giá cho du khách.

Bà Phạm Ngọc, đại diện của Công ty du lịch Hanoi Redtours cho biết: Với khách hàng đã đặt tour từ trước đây, phần lớn là khách đi tour trong dịp Giáng sinh và năm mới hoàn toàn không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, số lượng vé mua từ sớm này cũng còn rất ít và vì vậy, dự kiến “thời gian sau Tết, khách sẽ phải chịu mức giá tăng từ 15 – 20% theo khung giá mà hàng không Việt Nam đã áp đặt”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng phòng Truyền thông Công ty Vietravel cũng tiết lộ: Để có được mức giá tốt nhất, thấp nhất cho khách hàng của mình, công ty đã phải đặt lịch từ cách đây nửa năm. “Việc tăng giá của hàng không thời điểm này hoàn toàn không ảnh hưởng tới các tour đi trong dịp Tết Nguyên đán tại Vietravel”.

“Hàng không luôn đưa ra một hạn định, có thông báo trước cho các đơn vị lữ hành chủ động trong việc đặt lượng khách của mình. Những đơn vị nào không lường trước được việc tăng giá, không dự đoán được lượng khách để đặt dịch vụ sớm từ cách đây 6 tháng thì sẽ gặp bất ngờ, rủi ro lớn” – ông Mẫn nói.

Sau Tết, tùy theo tình hình cụ thể, ông Mẫn cho rằng: Giá vé có thể tăng, tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: Sẽ tăng ở mức có thể chấp nhận được, “kết hợp với các đối tác thân cận đưa ra mức giá sao cho phù hợp nhất, không được tạo ra sự đột biến cho du khách”.


Phương Nhi