Lương nhân viên trường học rất thấp, sẽ bị thiệt thòi khi cải cách tiền lương

07/11/2023 11:47
Huệ Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tới đây, sẽ tiến hành rà soát, hướng dẫn xét thăng hạng cho nhân viên trường học, đảm bảo thực hiện cải cách chính sách tiền lương, có điều kiện xếp lương tốt hơn

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng ngày 07/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo đó, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4.

Tại phiên chất vấn sáng ngày 07/11, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến lương và chính sách cho nhà giáo.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 07/11. Ảnh: quochoi.vn.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 07/11. Ảnh: quochoi.vn.

Sẽ tăng lương cho viên chức, nhân viên trường học

Gửi câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, hiện lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp. Đại biểu Trịnh Minh Bình chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Khi cải cách chính sách tiền lương mới thì Bộ trưởng có giải pháp nào để cải thiện lương của nhân viên trường học?”.

Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: quochoi.vn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết: “Hiện nay, nhân viên trường học gồm có thủ quỹ, kế toán, văn thư. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, chúng ta có khoảng 150.000 viên chức công tác, làm nhiệm vụ hỗ trợ, phục vụ trong nhà trường. Trong đó, có 37.817 nhân viên kế toán, và thực chất, chế độ lương đối với nhân viên trường học hiện nay còn rất thấp, chưa đảm bảo được mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, để thực hiện cải cách chính sách tiền lương, chúng tôi cũng thấy một nhiệm vụ rất quan trọng là: Trước hết, đề nghị các địa phương tiến hành tổng rà soát lại toàn bộ nhân viên trường học để đảm bảo Thông tư số 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đó, căn cứ Thông tư 77 của bộ Tài chính để có phương pháp rà soát, sắp xếp, đảm bảo đúng danh mục vị trí việc làm, để chuẩn bị cho việc cải cách chính sách tiền lương đối với đối tượng này.

Thứ hai, riêng đối tượng này, hiện đang là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, cho nên, nếu tới đây xếp lương mới có thể sẽ có thiệt thòi. Trong khi đó, rất nhiều địa phương, Bộ ngành chưa hướng dẫn thực hiện thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, nhân viên kế toán 10 năm nay chưa thi thăng hạng...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn.

Tới đây, tiến hành rà soát lại để hướng dẫn xét thăng hạng cho các nhân viên hiện đang là viên chức trong trường học, đảm bảo tới đây thực hiện cải cách chính sách tiền lương, có điều kiện để thực hiện xếp lương tốt hơn.

Qua đó, báo cáo một số cấp có thẩm quyền để xem xét đối với một số đối tượng đặc thù, đối với nhân viên trường học, vì họ phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Ban hành Luật Nhà giáo cũng sẽ là một giải pháp tốt đảm bảo đời sống giáo viên

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Trần Kim Yến - Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tinh giản biên chế, sắp xếp, tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động là rất cần thiết, nhưng tinh giản theo chính sách “cào bằng” đang ảnh hưởng rất nhiều đến ngành giáo dục, khi rất nhiều địa phương cho biết rằng đang thiếu rất nhiều giáo viên, nhưng việc tuyển dụng giáo viên cực kỳ khó khăn, chưa kể giáo viên nghỉ việc do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân quá nhiều áp lực, thu nhập chưa đủ sống. Mặt khác, đề án vị trí việc làm trong nhà trường không có chức danh giám thị, điều này cũng là thêm một áp lực cho nhà trường, cho giáo viên. Bộ có giải pháp gì để giải quyết vấn đề trên?”.

Đại biểu Trần Kim Yến - Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Trần Kim Yến - Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: quochoi.vn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, quán triệt chủ trương của Đảng về sắp xếp, tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, cả hệ thống chính trị đã hết sức nỗ lực và đã có những thành công bước đầu trong việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

Chỉ tính riêng về tinh giản biên chế đối với công chức, giai đoạn 2017-2021, chúng ta giảm 10,01%, đối với viên chức đã giảm được 11,67% viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Trong số viên chức giảm, ngành giáo dục chỉ giảm 6,4%, còn lại là toàn ngành y tế giảm 32% do thúc đẩy tự chủ, chuyển số biên chế sang hưởng lương tự chủ.

Tuy nhiên, thực tiễn giai đoạn vừa qua, nhiều địa phương khi thực hiện giảm biên chế, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, lại cắt hẳn biên chế, cho nên, thiếu số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, nhất là ngành giáo dục. Nhưng riêng đối với ngành giáo dục, có tính đặc thù, nên việc thiếu giáo viên thường xuyên đang diễn ra. Chúng tôi muốn nói đây là vấn đề từ thực tiễn.

Để giải quyết bài toán như ý kiến Đại biểu Trần Kim Yến nêu, nội dung chủ yếu là, hiện nay thực hiện giảm biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đối với ngành giáo dục đang rất khó khăn cho ngành, vẫn đang bị nhầm lẫn với việc giảm biên chế”.

Từ đó, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề cập đến một số giải pháp như sau: “Thứ nhất, Bộ Nội vụ mong muốn thống nhất về mặt nhận thức, đối với viên chức, chúng ta phải tập trung một cách đồng bộ, quyết liệt, để giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, nhưng vẫn phải đảm bảo số lượng người làm việc cho đơn vị sự nghiệp. Tức là thúc đẩy tự chủ, thúc đẩy xã hội hóa để giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Tiếp nữa, đối với ngành giáo dục, vấn đề nổi lên là phải tập trung cho việc hoàn thiện một số hệ thống thể chế. Trước hết, đó là Luật Giáo dục. Tôi cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nên rà soát lại. Tới đây, khi ban hành Luật Nhà giáo cũng sẽ là một giải pháp rất tốt, đảm bảo những vấn đề cơ bản nhất cho đảm bảo đời sống, số lượng, chất lượng cho hoạt động của đơn vị sự nghiệp giáo dục.

Thứ hai, trước mắt, khẩn trương sửa đổi Thông tư 06 và Thông tư 11 về định mức giáo viên và học sinh trên lớp, đồng thời, sửa ngay Nghị định 81 để đảm bảo thực hiện thu học phí cho các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học. Khẩn trương có hướng dẫn rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp ở từng địa bàn, để cố gắng giảm lớp, giảm bớt đầu mối.

Thứ ba, chúng tôi mong Bộ Tài chính tiếp tục rà soát lại cơ chế để thúc đẩy tự chủ, để có được cơ chế tự chủ, nhất là đối với giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Đây là điều kiện để chúng ta có thể giảm bớt được viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Đối với địa phương, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục rà soát, sắp xếp quy mô, trường lớp, nhất là những trường liên cấp, liên xã ở những nơi mà số lượng học sinh không lớn, nhất là ở những vùng nông thôn, để đảm bảo được việc giảm đầu mối. Đồng thời, cũng mong muốn thúc đẩy tự chủ, bởi vì cũng không phải chờ tất cả các thể chế đầy đủ chúng ta mới làm được, vì thực tiễn bây giờ chúng ta vẫn có thể thực hiện”.

Lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất hệ thống hành chính sự nghiệp là điều nhất quán

Phát biểu tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình gửi câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Nội vụ: “Vấn đề lương và chính sách nhà giáo là vấn đề đã được các đại biểu Quốc hội đề cập nhiều trong phiên chất vấn. Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cũng đã cho thấy, mức lương giáo viên, đặc biệt giáo viên mầm non còn rất thấp, trong khi áp lực công việc rất lớn.

Trong buổi đối thoại của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với một triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên nhà trường, cũng đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này. Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất hệ thống hành chính sự nghiệp.

Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương năm 2024 hay không? Và giải pháp về chính sách cho nhà giáo cũng xin được gửi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Ảnh: quochoi.vn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời: “Trước mắt, nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo chúng ta hiện nay gồm lương, tiền lương theo các bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương cũng đã có cải thiện hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, so với tính chất đặc thù nghề giáo, thực tế vẫn còn thấp.

Vậy, trên cơ sở ý kiến của Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga, tới đây, khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ cũng sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27, và đặc biệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là “lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất hệ thống hành chính sự nghiệp”. Điều này là nhất quán.

Và theo đó, Bộ Nội vụ cũng sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp, về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định”.

Huệ Phương