Ngân hàng liên hệ mở thẻ, SV lo lộ thông tin, Viện ĐTLT ĐH Bách Khoa nói gì?

12/12/2022 09:49
Nguyễn Nhất
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Viện Đào tạo liên tục ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin về phản ánh ngân hàng liên hệ sinh viên để mở thẻ, lo sợ lộ thông tin cá nhân.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc nhận đang là sinh viên K67 Viện Đào tạo liên tục (Đại học Bách khoa Hà Nội). Người này bày tỏ lo lắng về việc ngân hàng Agribank liên hệ và đề nghị mở thẻ. Điều này khiến sinh viên lo lắng về việc nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi chưa được sự đồng ý của chủ thể.

Theo phản ánh, vào ngày 25/11/2022, sinh viên này và các bạn nhận được điện thoại của nhân viên ngân hàng Agribank qua số điện thoại bàn 0243822xxxx hỏi có phải là sinh viên trường Đại học Bách khoa không và đề nghị mở thẻ.

Sinh viên này cũng được biết, Đại học Bách khoa cũng có liên kết với ngân hàng Agribank để thực hiện mở thẻ, thu hộ học phí.

Sau đó, sinh viên đã gửi nội dung câu hỏi qua email đến lãnh đạo Đại học Bách Khoa và Viện đào tạo liên tục để làm rõ một số thắc mắc như tại sao ngân hàng lại có số điện thoại của sinh viên, việc cung cấp đó đã được sự đồng ý của sinh viên chưa, hay có vi phạm quy định nào về bảo mật thông tin cá nhân của họ không?

Ảnh minh họa: dtlt.hust.edu.vn
Ảnh minh họa: dtlt.hust.edu.vn

Bạn đọc này cũng chuyển tiếp cho Tòa soạn email trả lời của Viện đào tạo liên tục.

Theo nội dung phản hồi nêu: "Thư điện tử nêu trên được gửi đến từ địa chỉ không xác định danh tính, không ghi rõ họ tên, địa chỉ người gửi.

Về việc thu học phí của sinh viên năm học 2022-2023: nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong quá trình đóng học phí, từ nhiều năm, Nhà trường đã triển khai thực hiện việc đóng học phí không sử dụng tiền mặt.

Để tăng cường hỗ trợ người học, Trường Đại hoc Bách khoa Hà Nội đã tích cực làm việc với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán học phí, lệ phí. Với những cam kết hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện giao dịch, cung cấp công cụ quản lý phù hợp, thuận tiện cho việc đóng-thu học phí, tháng 12/2021, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã được lựa chọn là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán học phí, lệ phí. Bên cạnh những thuận lợi, người học còn được Agribank hỗ trợ nhiều dịch vụ miễn phí, được tư vấn trên kênh hotline riêng.

Để thông tin đầy đủ và hỗ trợ người học, Nhà trường và Viện Đào tạo liên tục đã gửi các thông báo chi tiết (số 652/TB-ĐTLT ngày 25/10/2022, số 696/TB-ĐTLT ngày 08/11/2022, số 1290/TB-ĐHBK-ĐTLT ngày 14/11/2022) và đăng hướng dẫn nộp học phí trên trang web của Viện.

Đến nay, đa số sinh viên K67 đã ủng hộ và thực hiện việc đóng học phí thông qua dịch vụ tại Agribank, một số ít sinh viên tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng đã có hoặc của người thân để đóng học phí. Còn với một số sinh viên hiện thông tin chưa chính xác, Viện đang tích cực liên hệ với sinh viên và gia đình, nhắc nhở thực hiện nghĩa vụ đúng hạn.

Với Anh (Chị) đã gửi email từ địa chỉ k67 hocsinh <hocsinhk67xxx> tới Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội: Thực hiện phương châm “người học là trung tâm”, Đại học Bách khoa Hà Nội luôn nỗ lực cải thiện môi trường giảng dạy, học tập và hỗ trợ người học.

Nhà trường luôn sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, phản hồi từ người học. Mỗi người học đều được Nhà trường tạo lập địa chỉ thư điện tử riêng. Sinh viên Viện có thể nêu ý kiến trực tiếp với Lãnh đạo Nhà trường, Lãnh đạo Viện hoặc gửi ý kiến qua thư điện tử từ địa chỉ thư điện tử cá nhân do Nhà trường cấp khi vào trường.

Việc sử dụng địa chỉ thư không rõ danh tính để gửi yêu cầu chất vấn Hiệu trưởng là việc làm thể hiện sự thiếu tôn trọng của người gửi với Lãnh đạo Nhà trường, không phù hợp với Quy tắc văn hóa giao tiếp trong Nhà trường và môi trường mạng của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trong trường hợp anh (chị) không phải là người học của Viện Đào tạo liên tục, Đại học Bách khoa Hà Nội, thì việc mạo nhận “Em hiện là sinh viên k67 viện đào tạo liên tục, Đại học Bách Khoa Hà Nội.“ là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhà trường sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết, kiên quyết đấu tranh với các hành vi quấy rối, xuyên tạc, hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác làm tổn hại tới quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà trường, của cán bộ, viên chức và người học của Trường".

Để có thông tin khách quan, đa chiều về vấn đề bạn đọc phản ánh. Ngày 7/12, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với lãnh đạo Viện Đào tạo liên tục Đại học Bách Khoa. Vị này cho hay, trước đây, nhà trường thông qua app Viettel pay để chuyển tiền nhưng đây là bên thứ ba, không kiểm soát được. Hiện nay, nhà trường đang dùng một kênh ngân hàng duy nhất là App Agribank có tích hợp phần đóng học phí sẽ được triển khai vào 15/12 năm nay.

Qua đó giúp người học, người thân, bạn bè chuyển tiền dễ dàng, cũng như giúp nhà trường quản lý được thông tin người đóng, tránh thất thu, thất thoát.

Trước đó, nhà trường cũng đã thông báo về chủ trương này từ đầu năm học qua buổi sinh hoạt công dân, gửi email thông báo đến các lớp về việc mở thẻ để thu học phí... nhân viên ngân hàng cũng đã đến trường tư vấn cho sinh viên. Tuy nhiên, không rõ sinh viên trên có đi học không hoặc có phải là sinh viên của nhà trường không mà không nắm rõ thông tin này.

"Việc mở thẻ trên thì sinh viên cũng được miễn phí hoàn toàn, và có thể vào app để chuyển khoản, không cần mở tài khoản vẫn được", vị này cho hay.

Nguyễn Nhất