Quảng Ninh triển khai nhiều giải pháp xoá các điểm bất cập về an toàn giao thông

18/06/2022 06:58
LÃ TIẾN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Quảng Ninh đã tích cực xoá các điểm bất cập về hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông an toàn, giảm thiểu tai nạn.

Nút giao thông ngã 4 Loong Toòng từ nhiều năm nay là một trong những nút giao thông phức tạp và luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, cũng như ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc phân làn phương tiện lưu thông theo các hướng khá phức tạp, lại gần chợ Hạ Long 2, nên nếu không có giải pháp cụ thể sẽ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thành phố Hạ Long đã lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã 4 Trường Trung học phổ thông chuyên Hạ Long (phường Hồng Hải) để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: CTV)Thành phố Hạ Long đã lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã 4 Trường Trung học phổ thông chuyên Hạ Long (phường Hồng Hải) để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: CTV)

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào năm 2019 tại cầu Bãi Cháy làm 5 người thương vong. Nguyên nhân của vụ tai nạn do lái xe không làm chủ tốc độ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Để hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông ở ngã 4 Loong Toòng, ngoài việc tích cực tuyên truyền luật giao thông qua hệ thống loa phát thanh, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải có các giải pháp đảm bảo an toàn như lắp đặt hệ thống biển báo, gờ giảm tốc, mở rộng nút giao…

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị (thành phố Hạ Long) cho biết: “Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực ngã 4 Loong Toòng, chúng tôi đã lắp đặt thêm hệ thống giải phân cách cứng phân làn theo hướng từ cầu Bãi Cháy xuống để các phương tiện không chạy cắt từ chợ ra.

Qua đó, đã cơ bản đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc cục bộ, đặc biệt là vào giờ cao điểm và những ngày cuối tuần khi lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng.

Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ đề xuất điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp với diễn biến giao thông tại đây”.

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng kiểm tra các điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 18 đoạn đi qua địa bàn thành phố Cẩm Phả. (Ảnh: CTV)Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng kiểm tra các điểm bất cập về hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 18 đoạn đi qua địa bàn thành phố Cẩm Phả. (Ảnh: CTV)

Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông Vận tải cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khác tiến hành kiểm tra hiện trường, thống nhất biện pháp giải quyết một số bất cập trong phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 18, đoạn qua cầu Bãi Cháy (thành phố Hạ Long) từ Km114+900 đến Km118+800.

Việc phân làn phương tiện qua cầu Bãi Cháy khi đưa vào sử dụng đã cơ bản chấm dứt các vụ tai nạn giao thông, giải phóng sự ùn ứ xe vào những ngày cuối tuần, ngày lễ, khi người tham gia giao thông tăng đột biến.

Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã cùng với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và hoàn chỉnh hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn tại khu vực nút giao Minh Khai (phường Đại Yên, thành phố Hạ Long), trong đó quan tâm tới điều chỉnh lý trình, mã hiệu đường bộ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Lối rẽ quay đầu sang đường đoạn qua Trạm Đăng kiểm cơ giới đường bộ Quảng Ninh tại phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, là "điểm đen" gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: CTV)Lối rẽ quay đầu sang đường đoạn qua Trạm Đăng kiểm cơ giới đường bộ Quảng Ninh tại phường Hà Phong, thành phố Hạ Long, là "điểm đen" gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: CTV)

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải tiếp tục đôn đốc, đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ tiêu chuẩn cơ sở về gờ giảm tốc, gồ giảm tốc trên đường bộ TCCS 34:2020/TCĐBVN ngày 28/12/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nghiên cứu, áp dụng trong việc lắp đặt, xây dựng mới gờ giảm tốc, gồ giảm tốc tại vị trí đường nhánh đấu nối với đường chính trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, An toàn giao thông (Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh) cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang rà soát một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông tại các địa phương để đề xuất sửa chữa trong quý 3 và 4.

Bên cạnh đó, yêu cầu các địa phương trong quá trình cấp phép xây dựng, hoặc đường đấu nối với tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cần có phương án báo cáo Sở Giao thông Vận tải để thẩm định, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí trong năm 2022, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, xoá bỏ các điểm bất cập về giao thông, góp phần xây dựng hình ảnh Quảng Ninh an toàn, thân thiện.

Được biết, Thành phố Hạ Long cũng ứng dụng công nghệ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, ung dụng Hạ Long Smart được Thành phố Hạ Long đưa vào vận hành từ tháng 2/2022, là một trong các chức năng thành phần của Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Hạ Long. Trong đó, việc người dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến chính quyền chỉ là 1 trong hàng loạt những tiện ích thông minh của ứng dụng này.

Cài đặt Hạ Long Smart vào điện thoại cá nhân, người dùng còn có thêm công cụ thông minh để thực hiện các thao tác dịch vụ công trực tuyến; tra cứu đường đi đến các điểm du lịch, khách sạn, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị... tùy theo nhu cầu. Riêng về trật tự an toàn giao thông, ứng dụng này có thể hỗ trợ người dùng thông qua các mục tiện ích như “Bản đồ tiện ích”, “Thông tin cảnh báo”, “Cơ sở giao thông”...

Việc triển khai app Hạ Long Smart được đánh giá là một bước tiến trong chuyển đổi số, đưa chính quyền đến gần người dân. Bởi qua đây, người dùng có thêm 1 kênh thông tin chính thống để phản ánh cũng như tiếp nhận thông tin từ chính quyền thành phố và thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh.

LÃ TIẾN