Ngày 31/7/2020, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh – ông Dương Anh Đức đã ký văn bản 2873/UBND-VX, về xử lý đơn của giáo viên, nhân viên trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp.
Theo đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo có chuyển đơn kiến nghị của tập thể giáo viên, nhân viên trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp đến Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Nội dung đơn đề cập đến việc Sở Giáo dục và Đào tạo giải quyết không nghiêm vụ sửa bài kiểm tra trắc nghiệm giữa học kỳ 2, năm học 2018 – 2019 ở trường Nguyễn Công Trứ, và kiến nghị Sở này giải quyết vụ vụ việc này đúng quy định của pháp luật, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ, xử lý đối tượng đã có hành vi sửa bài kiểm tra trắc nghiệm của học sinh, đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố kết luận hồi tháng 11/2019.
Trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp (ảnh: P.L) |
Xét công văn đề nghị của Thanh tra thành phố, về xử lý đơn của giáo viên, nhân viên trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, Ủy ban nhân dân thành phố có ý kiến như sau:
Giao Thanh tra thành phố chuyển đơn này đến Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, để rà soát lại toàn bộ vụ việc, nghiên cứu và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.
Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức rút kinh nghiệm trong việc xử lý đơn tố cáo của Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ và Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo.
Thời gian thực hiện là 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
Trước đó, trong đợt kiểm tra giữa học kỳ 2 của năm học 2018 – 2019, giáo viên của trường Nguyễn Công Trứ tổ cáo việc hàng loạt môn của một học sinh lớp 12 trường này đã được sửa hay nâng điểm.
Cụ thể: Bài làm môn Toán của học sinh T. ở lớp 12A9 đã được chỉnh sửa 7 câu và nâng 1,6 điểm, môn Anh Văn được chỉnh sửa 9 câu để nâng 1,8 điểm, môn Sinh được chỉnh sửa 6 câu để nâng 1,5 điểm, môn Lý và Hóa được chỉnh sửa 2 câu để nâng 0,5 điểm.
Khi đó, theo giáo viên của trường, các bài kiểm tra trắc nghiệm của em học sinh này là cao bất thường khi so sánh với học lực thực tế, nghi ngờ các bài làm thực tế của em này có thể không được như vậy, nên đã âm thầm theo dõi, chụp lại bài làm của em học sinh này.
Sau đó, giáo viên đối chiếu thì mới phát hiện được rằng bài trắc nghiệm của em học sinh nói trên đã bị sửa rất nhiều câu sai thành đúng, để nhằm nâng điểm.
Vào cuối năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản trả lời, xác định quy trình tổ chức chấm bài kiểm tra tập trung của trường Nguyễn Công Trứ thiếu chặt chẽ, không rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân, từng bộ phận.
Vì vậy, không đủ điều kiện để xác minh nội dung phản ánh rằng có việc sửa điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 của năm học 2018 – 2019.
Sở này nghiêm khắc phê bình bà Phạm Thị Thu Hồng – Hiệu trưởng nhà trường, do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra và giám sát, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng chuyên môn (nay đã chuyển về làm Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Phú Nhuận) vì tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ, tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.