Tây Ninh: Có ý kiến băn khoăn xung quanh cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh

19/02/2025 06:32
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Phó trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu cho biết, ban đầu trong danh sách gửi đi thi cấp tỉnh không có dự án của THCS Nguyễn Văn Ẩn.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được ý kiến phản ánh của độc giả tại tỉnh Tây Ninh băn khoăn xung quanh cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Băn khoăn về danh sách dự thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh

Theo phản ánh độc giả cho biết, ngày 28/12/2024 Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) có tổ chức cuộc thi này ở cấp huyện. Đến ngày 31/12 đơn vị này đã có quyết định khen thưởng các dự án đạt giải.

Cụ thể, trong danh sách kèm theo quyết định khen thưởng do Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đạo thị trấn Bến Cầu ký có 8 giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Danh sách này này cũng ghi chú rõ trong đó chỉ có 5 giải được dự thi cấp tỉnh. Theo đó, mỗi dự án có hai học sinh thực hiện và một giáo viên hướng dẫn.

Tiếp đó, đến ngày 3/1/2025 Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu thông báo cho các đơn vị có dự án dự thi cấp tỉnh cần nộp hồ sơ về phòng để phòng gửi lên cấp tỉnh chấm thẩm định. Ngày 15/1/2025 khi các trường nhận được thông báo kết quả thẩm định thì một trong số các dự án có tên trong danh sách đi thi tỉnh của Trường Trung học học cơ sở Lợi Thuận bị loại. Đó là dự án lĩnh vực Phần mềm hệ thống với tên gọi là "Ngôn ngữ lập trình, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu" của Trường Trung học cơ sở Lợi Thuận đạt giải Nhì cấp huyện".

Page 2.jpg
Ảnh: Độc giả cung cấp

Đáng chú ý, điều khiến độc giả băn khoăn là trong danh sách nói trên, dự án của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn ở lĩnh vực Khoa học và hành vi xã hội với tên gọi "Thực trạng tác động tích cực và tiêu cực của Tiktok đối với học sinh khối 8 ở Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn" đạt giải Khuyến khích và cũng không nằm trong danh sách tham dự hội thi cấp tỉnh.

Tuy nhiên, độc giả cho rằng, sau đó không hiểu vì lý do gì, dự án này vẫn có danh sách đi thi cấp tỉnh và đậu vào vòng thi bảo vệ chính thức ngày 21/1/2025. Dự án này sau đó đã được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh trao giấy khen đạt giải Ba cấp tỉnh.

Để làm rõ hơn nội dung bạn đọc phản ánh, ngày 18/2 phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với các giáo viên hướng dẫn hai dự án này để tìm hiểu.

Qua trao đổi, giáo viên hướng dẫn dự án có tên "Ngôn ngữ lập trình, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu" của Trường Trung học cơ sở Lợi Thuận chia sẻ, không hiểu vì sao ban đầu danh sách gửi đi chỉ có 5 dự án nhưng sau đó lại bổ sung thêm dự án nữa để gửi đi thi cấp tỉnh.

Giáo viên này cho biết thêm: "Việc bổ sung thêm dự án chúng tôi cũng không được thông báo nên khi biết dự án của Trường Nguyễn Văn Ẩn đạt giải Khuyến khích cấp huyện nhưng được chọn đi thi cấp tỉnh sau đó lại đạt giải Ba cấp tỉnh khiến chúng tôi khá bất ngờ. Tại sao đơn vị tổ chức lại không gửi danh sách có thêm dự án của Trường trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn đi dự thi cấp tỉnh ngay từ ban đầu để tránh những băn khoăn như hiện tại".

Chia sẻ thêm về việc, dự án do mình hướng dẫn 2 học sinh từ đạt giải Nhì cấp huyện nhưng sau đó bị "rớt" vòng thẩm định cấp tỉnh, giáo viên cho hay, khi biết dự án của Trường Trung học cơ sở Lợi Thuận bị loại, giáo viên này cũng đã gửi thắc mắc đến đơn vị tổ chức để hỏi về nguyên nhân.

"Sau khi tôi thắc mắc thì đơn vị tổ chức có thông báo là trong quá trình thẩm định thì dự án bị mắc hai lỗi nên bị chấm rớt", giáo viên hướng dẫn dự án chia sẻ.

Để có thêm thông tin, phóng viên cũng đã có trao đổi với giáo viên hướng dẫn dự án "Thực trạng tác động tích cực và tiêu cực của Tiktok đối với học sinh khối 8 ở Trường THCS Nguyễn Văn Ẩn".

Nói về dự án do mình hướng dẫn 2 học sinh thực hiện được bổ sung để gửi đi thi cấp tỉnh, giáo viên này cho hay: "Tôi được biết là mỗi huyện sẽ được gửi đi tối đa 10 dự án để dự thi cấp tỉnh. Sau đó, cũng có mấy trường xin phép để bổ sung và dự án của trường tôi được Phòng Giáo dục và Đào tạo chọn để bổ sung.

Sau khi hồ sơ gửi đi, đến vòng sơ khảo (vòng thẩm định tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh - PV) thì Ban Giám hiệu hướng dẫn là bổ sung lại những sai sót. Tôi và học sinh cũng đã sửa lại theo yêu cầu của Ban Giám hiệu. Trong công văn của Sở gửi về cho tôi cũng đã nói rõ là có thay đổi gì thì báo cáo lại và gửi lên (gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo - PV). Trước khi đó chúng tôi cũng đã gửi file lên rồi.

Đợt này dự án do tôi hướng dẫn đạt giải Ba cấp tỉnh khiến tôi khá bất ngờ. Vì cách đây hai năm, một dự án do tôi hướng dẫn được giải Nhất ở huyện nhưng lên đến cấp tỉnh cũng không được giải gì hết".

Bổ sung thêm dự án thi cấp tỉnh vì danh sách ban đầu ít dự án

Để có thêm thông tin khách quan làm rõ băn khoăn của độc giả, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Còn - Phó trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Còn cho rằng, ban đầu trong danh sách gửi đi thi cấp tỉnh không có dự án của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn nhưng sau đó, vì số lượng dự án gửi đi như vậy là còn quá ít nên thông báo cho các nhà trường bổ sung. Trong đó, dự án của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn cũng xin bổ sung và đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo Bến Cầu đã đồng ý.

"Trong danh sách dự án gửi đi tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh ban đầu không có tên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Ẩn, sau khi có ý kiến đồng ý của Sở cho bổ sung thì chúng tôi cho bổ sung. Phòng cũng đã có danh sách khác để gửi bổ sung lên.

Còn trường hợp của Trường Trung học cơ sở Lợi Thuận bị chấm rớt ở vòng thẩm định là do hội đồng của tỉnh chấm chứ huyện (Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu - PV) đâu có biết. Còn giải khuyến khích cấp huyện thì vẫn đủ điều kiện để được tham gia dự thi cấp tỉnh", lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị trấn Bến Cầu thông tin.

Theo Công văn số 5362/SGDĐT-GDTrH do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tây Ninh ban hành ngày 18/11/2024 về việc tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh này năm học 2024-2025, hội thi sẽ có hình thức gồm 2 vòng thi.

Cụ thể, với vòng thẩm định dự án Ban Giám khảo thẩm định dự án thông qua Báo cáo dự án và poster, các dự án được chọn sẽ được Ban tổ chức phê duyệt để tham dự vòng bảo vệ chính thức. Với vòng bảo vệ chính thức, mỗi dự án được đánh giá qua 2 phần thi độc lập, gồm: Đánh giá thông qua báo cáo dự án dự thi và đánh giá thông qua gian trưng bày (bao gồm poster) và trả lời phỏng vấn trực tiếp.

Số lượng dự án đăng ký dự thi đối với mỗi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố được nêu cụ thể tối đa là 10 dự án. Các đơn vị còn lại tối đa 5 dự án dự thi. Trường hợp đơn vị có nhu cầu đăng kí nhiều hơn, thủ trưởng đơn vị phải xin ý kiến của Ban tổ chức hội thi. Các dự án sẽ được chấm thi theo từng nhóm lĩnh vực.

Theo đó, có 5 nhóm lĩnh vực gồm: (1) Toán học; (2) Vật lí, công nghệ, kỹ thuật; (3) Công nghệ thông tin; (4) Hóa, Sinh, Môi trường; (5) Khoa học xã hội.

Trung Dũng