Đến năm 2020, Nga sẽ có 94 chiếc máy bay ném bom Su-34

07/06/2012 06:27
My Thái (Nguồn: Sina)
(GDVN) -Tờ The Observer của Nga mới đây đưa tin, đến cuối năm nay, một phi đội máy bay ném bom Su-34 sẽ được thành lập tại căn cứ Không quân Voronezh.
Tờ The Observer của Nga mới đây đưa tin, đến cuối năm nay, một phi đội máy bay ném bom Su-34 sẽ được thành lập tại căn cứ Không quân Voronezh thuộc Quân khu phía tây của Nga.

Điều này có thấy kế hoạch thay mới các máy bay ném bom của Không quân Nga đang được thực hiện một cách thuận lợi.
Theo một hợp đồng được ký bởi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov và Tổng Giám đốc công ty Sukhoi Mikhail Pogosyan vào ngày 1/3 vừa qua, đến trước năm 2020, Không quân Nga sẽ được trang bị 92 chiếc máy bay ném bom Su-34 và dần dần loại máy bay này sẽ thay thế máy bay tấn công ném bom thời Liên Xô Su-24 (được mệnh danh là "kiếm sĩ").
Su-34 có cấu trúc cánh, đuôi, và động cơ giống với Su-27, nhưng nó có cánh mũi giống như Su-30 và Su-35 để tăng thêm sự ổn định trong khi bay và giảm bớt các lực kéo có hại ở đầu mũi. Nó được biết đến với biệt danh "thú mỏ vịt".
May bay ném bom Su-34, tương lai của Không quân Nga
May bay ném bom Su-34, tương lai của Không quân Nga

Đầu những năm 1980 của thế kỷ trước, khi NATO cho triển khai hàng nhiều loại vũ khí phòng không tiên tiến và hàng loạt máy bay chiến đấu tiên tiến như Mirage 2000, F-15, F-16, F-18… 
Không quân Nga đã nhận ra rằng các loại máy bay Su-17, MiG-27 và Su-24 của lực lượng Không quân ném bom và Không quân tiền tuyến không những không thể phá vỡ được mạng luới phòng không của châu Âu, mà còn không thể đối phó được với các loại máy bay của NATO.
Mặc dù tại thời điểm đó, các loại máy bay MiG-23, MiG-29 và Su-27 của Không quân Nga có khả năng đối phó được với các đối thủ trên không, tuy nhiên, việc thiếu các thiết bị nhắm mục tiêu trên không nên khả năng tấn công thâm nhập của nó là rất hạn chế.
Như vậy, yêu cầu về việc nghiên cứu các thiết bị hỗ trợ cho máy bay chiến đấu và hệ thống gây nhiễu điện tử của Không quân Liên Xô lúc này thực tế và hết sức cấp bách.
Để đáp ứng được những yêu cầu mới của quân đội, Cục Thiết kế Sukhoi đã khẩn trương đưa ra phương án thiết kế máy bay ném bom mới mang số hiệu T-10B.
Lúc đầu, các kỹ sư thiết kế có ý định thiết kế theo nguyên mẫu của máy bay chiến đấu huấn luyện Su-27UB, với việc nâng cấp thêm radar và trang bị những loại vũ khí hiện đại, nhưng cấu trúc phần thân máy bay không thay đổi.
Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả tác chiến và an toàn khi bay, các kỹ sư thiết kế sau đó quyết định sử dụng phiên bản 2 chỗ ngồi.
Đến đầu những năm 1990, sau khi các máy bay chiến đấu Su-27IB (có nghĩa là máy bay ném bom- chiến đấu) được đổi tên thành máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-34 đã được tiến hành hàng loạt các chuyến bay thử nghiệm và được sản xuất hàng loạt.
Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ, kính tế rơi vào trì trệ nên dự án máy bay Su-34 bị bỏ lại hơn 10 năm.
Đến năm 2005, cũng với việc kinh tế được cải thiện, dự án Su-34 được Không quân Nga tiếp tục phát triển và đưa vào thử nghiệm.
Sau gần 10 năm nỗ lực nghiên cứu, phi đội máy bay nem bom Su-34 đầu tiên của Không quân Nga đã chính thức được hình thành.
Theo một nguồn tin không có căn cứ, máy bay ném bom Su-24 sẽ dần được cho nghỉ hưu và máy bay Su-34 sẽ được coi là cơ sở của máy bay ném bom chiến đấu của Nga trong tương lai.

>> Cận cảnh dàn cường kích Su-34 mạnh nhất của Không quân Nga



My Thái (Nguồn: Sina)