Gần 6 năm đồng hành cùng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

17/05/2021 06:22 NGUYỄN VĂN KHÁNH
GDVN- Nhiều câu chuyện giáo dục được gửi đến bạn đọc với những trăn trở về nghề giáo, nhiều bài phản biện về chính sách giáo dục, về chương trình, sách giáo khoa...

Suốt 10 năm qua, bạn đọc trên cả nước- nhất là đội ngũ nhà giáo đã quen thuộc với những bài viết về giáo dục trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (trước đây) và Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam (bây giờ) bởi những bài viết được đăng tải luôn bám sát vào các sự kiện giáo dục nước nhà.

Bạn đọc không chỉ quen tên với những phóng viên luôn có mặt ở những điểm nóng giáo dục để có những thông tin thời sự mà còn quen tên với nhiều cộng tác viên của Tạp chí đang có “nghề tay phải" là…dạy học.

Cái “nghề tay trái” của nhiều nhà giáo đã góp phần làm nên một diện mạo rất riêng cho tờ báo bởi đó là những tiếng nói rất thật từ các cơ sở giáo dục.

Nhiều câu chuyện giáo dục được gửi đến bạn đọc với những trăn trở về nghề giáo, nhiều bài phản biện về chính sách giáo dục, phản biện về chương trình, sách giáo khoa, tiêu cực trong đào tạo, thi cử, văn bằng…

Trong suốt chiều dài 10 năm của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, chúng tôi có may mắn được đồng hành từ cuối năm 2015 đến nay. Quãng thời gian chưa phải là dài nhưng chính từ sự quan tâm, nghĩa tình, sự trân quý của Ban biên tập mà những cộng tác viên như chúng tôi đã trở thành “người nhà” của Tạp chí.

Một số cộng tác viên quen thuộc của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong dịp găp mặt

đầu năm 2019 (Từ trái sang: thầy Đỗ Tấn Ngọc, cô Phan Tuyết và tác giả bài viết)

Chưa có tờ báo nào quan tâm đến cộng tác viên như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

Trước khi trở thành cộng tác viên thường xuyên cho Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (trước đây) và Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam (bây giờ) thì tôi đã từng có bài cộng tác với hàng chục tờ báo khác. Nhưng, chưa Ban biên tập nào lại quan tâm đến cộng tác viên như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Ngay từ những bài viết đầu tiên gửi đến Tòa soạn, chúng tôi đã nhận được thư trao đổi của Ban biên tập, chứ không phải là email mặc định sẵn để trả lời tự động như một số tờ báo khác.

Chính từ “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” của Ban biên tập, của nhiều em phóng viên khi dựng bài đã níu chân chúng tôi và nhiều cộng tác viên khác nữa neo lại lâu dài với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong suốt nhiều năm trời.

Những năm đầu cộng tác với Tòa soạn, mỗi khi viết xong mỗi bài thì chúng tôi chuyển email cho Ban biên tập và những bài viết này được phóng viên của Tòa soạn biên tập và dựng bài. Sau này, khi Ban biên tập đã tin tưởng giao luôn việc dựng bài.

Chính từ những niềm tin này mà Tòa soạn đã khiến những cộng tác viên như chúng tôi luôn ý thức về những bài viết của mình phải đầu tư nhiều hơn để những sản phẩm báo chí đến với bạn đọc phải là những sản phẩm tốt nhất.

Cộng tác viên báo chí- một nghề “làm thêm” rất đặc biệt của một số thầy cô giáo
Cộng tác viên báo chí- một nghề “làm thêm” rất đặc biệt của một số thầy cô giáo

Và, cứ thế, hàng tháng đều đặn những bài viết của chúng tôi được Tòa soạn sử dụng, đăng tải. Tình yêu của chúng tôi dành cho Tòa soạn tăng dần theo tháng, năm…

Không “tăng dần” sao được khi mà ngoài chế độ nhuận bút ra thì những ngày lễ như ngày Nhà giáo Việt Nam; Tết Nguyên đán thì Ban biên tập đều có thư chúc mừng, đều có quà gửi kèm…

Rồi những chuyến du lịch nhiều ngày mà với đồng lương giáo viên thì chúng tôi rất khó thực hiện nhưng đã được Tòa soạn đã tài trợ toàn phần để những cộng tác viên có dịp gặp gỡ Ban biên tập, anh chị em phóng viên, cộng tác viên với nhau.

Chính vì thế, những người mà lâu nay chỉ quen tên trên những bài viết có dịp gặp nhau ngoài đời để có thể trao đổi với nhau trực tiếp về chuyện nghề hay những câu chuyện thân mật của đời thường…

Niềm vui của chúng tôi mỗi khi mỗi sáng mai thức dậy

Hiện nay, giáo viên các cấp học, các môn học đều lập ra những trang facebook riêng và điều mà mọi người đều thấy là phần lớn những bài báo được chia sẻ trên các trang này đều có nguồn gốc từ Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Trong số những bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội của giáo viên, có những bài viết vừa mới đăng và có cả những bài viết đã đăng tải cách nay nhiều năm được chia sẻ lại nhưng lượng người thích và bình luận thì lúc nào cũng rất nhiều.

Điều này cho thấy sức lan tỏa của nhiều bài viết trên giaoduc.net.vn là rất lớn.

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam 10 năm nhìn lại
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam 10 năm nhìn lại

Và, chúng tôi, mỗi lần đọc lại những bài viết của mình không chỉ trực tiếp trên trang của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam mà có khi vô tình lướt trên trang facebook cá nhân bắt gặp các trang chia sẻ lại bài của mình cũng cảm thấy lâng lâng hạnh phúc.

Hạnh phúc còn lớn nhiều hơn khi mỗi sáng thức dậy, mở trang Giáo dục Việt Nam ra thì thấy bài của mình đã được Ban biên tập sử dụng, đang hiện diện trên mặt báo.

Rồi thỉnh thoảng lại nhìn vào lượng người đọc trên trang, lượng người tương tác, những bình luận của bạn đọc sau mỗi bài viết của mình…

Có những bình luận đồng cảm với nội dung bài viết, có những bình luận trái chiều nhưng bình luận nào cũng được chúng tôi trân quý. Nhất là có những bạn đọc còn gửi thư, tin nhắn cho Tòa soạn nhờ gửi đến tác giả bài viết. Những lúc ấy, chúng tôi thực sự cảm động vô cùng.

Mười năm- một chặng đường phát triển của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cho dù chưa dài nhưng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã và đang khẳng định được uy tín của mình với bạn đọc cả nước.

Mười năm- Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của ngành giáo dục nước nhà từ những việc nhỏ nhất như tờ giấy kiểm tra học kỳ, giáo án, họp hành đến những sự kiện lớn của ngành như chế độ lương, phụ cấp, chứng chỉ của giáo viên, hay chương trình, sách giáo khoa…

Và, 10 năm ấy, chúng tôi đã có may mắn được đồng hành cùng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong suốt gần 6 năm qua- đây thực sự là những tháng năm hạnh phúc và đáng trân quý vô cùng.

NGUYỄN VĂN KHÁNH