Hải Phòng đang “nóng” chuyện phiếu nhận xét, đánh giá học sinh cấp 2

01/04/2021 07:38 LÃ TIẾN
GDVN- Sau mỗi kỳ học, các giáo viên trung học cơ sở ở Hải Phòng phải tập trung cao độ để viết từ hàng trăm đến hàng nghìn tờ phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh.

Ngày 26/8/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 26 “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58 ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Thông tư này sửa đổi, bổ sung Điểm b Khoản 1 Điều 6 như sau: “Kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số đối với các môn học còn lại:

- Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

- Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Kết quả đánh giá theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10”.

Sửa đổi, bổ sung Điểm a Khoản 2 Điều 6 như sau: “Đối với các môn học kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số: nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả học tập môn học sau mỗi học kì, cả năm học; tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kì, cả năm học”.

Như vậy, so với Thông tư 58/2011 thì Thông tư 26/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đổi mới, thay vì tính điểm trung bình môn học và tính điểm trung bình các môn học sau mỗi học kỳ, cả năm học đối với các môn học đánh giá bằng cho điểm, thì nay vừa phải đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số đối với tất cả các môn học trong chương trình.

Giáo viên ở Hải Phòng đang phải gồng mình viết hàng trăm tới hàng nghìn phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh (Ảnh: Lã Tiến)

Thực hiện Thông tư 26/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã tập huấn, hướng dẫn các nhà trường thực hiện.

Theo đó, sau một kỳ học, học sinh được giáo viên phát mỗi môn học một tờ phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh.

Sau đó, học sinh tự nhận xét, đánh giá về bản thân đối với mỗi môn học, rồi chuyển phụ huynh cho ý kiến.

Sau khi phụ huynh cho ý kiến, giáo viên nhận xét vào phiếu rồi chuyển về Ban giám hiệu nhà trường.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai làm nhận xét, đánh giá học sinh tại các nhà trường đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía giáo viên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các giáo viên bậc trung học cơ sở đều cho rằng, việc phải viết quá nhiều phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân học sinh khiến họ quá tải.

Hơn nữa, việc nhận xét, đánh giá thông qua phiếu này chỉ mang tính hình thức nên không hiệu quả, chưa nói đến việc nhiều giáo viên, học sinh làm cho xong việc.

Theo các giáo viên lý giải, tại các tỉnh, thành phố khác, giáo viên chỉ cần nhận xét học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành.

Nhưng không hiểu vì sao tại Hải Phòng, họ lại phải làm 2 việc cùng một lúc. Đó là vừa nhận xét trên cơ sở dữ liệu ngành, vừa phải nhận xét bằng phiếu giấy.

“Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đang đi đầu trong việc triển khai cơ sở dữ liệu ngành, đẩy mạnh số hóa trong ngành giáo dục. Nhưng chúng tôi không hiểu tại sao vẫn phải viết phiếu nhận xét, đánh giá học sinh”, một giáo viên dạy lớp 9 ở quận Ngô Quyền bức xúc.

Nhiều điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh bậc trung học
Nhiều điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh bậc trung học

Các giáo viên cũng đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng việc viết phiếu nhận xét, đánh giá học sinh là không cần thiết.

Cụ thể, một học sinh trung học cơ sở phải tự nhận xét, đánh giá từ 9-10 môn học (trừ môn Mỹ thuật, Âm nhạc và Thể dục không phải nhận xét, đánh giá) trong mỗi học kỳ (9 môn đối với lớp 6,7 và 10 môn học đối với lớp 8,9).

Như vậy, một năm học, mỗi học sinh có từ 18-20 phiếu, trong suốt 4 năm học thì có khoảng 80 phiếu nhận xét, đánh giá.

Các phiếu này theo quy định phải đóng vào học bạ, với số lượng phiếu nhiều như vậy thì quyển học bạ của học sinh rất dày, khó bảo quản và đặc biệt là gây lãng phí.

Đơn cử như Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Lê Chân), Trung học cơ sở Chu Văn An (quận Ngô Quyền), Trung học cơ sở Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) có trên 2.500 học sinh thì số phiếu nhận xét lớn như vậy, mỗi năm các nhà trường này không biết bảo quản thế nào.

Học sinh thì phải tự nhận xét, đánh giá bản thân ở mỗi môn học, trong khi đó giáo viên bộ môn phải “gồng mình” để viết hàng trăm đến hàng nghìn phiếu trong mỗi học kỳ.

Theo một giáo viên dạy Ngữ văn tại một trường lớn thuộc quận Lê Chân, cô được phân công dạy 5 lớp, trung bình mỗi lớp 40 học sinh thì mỗi kỳ phải viết 200 phiếu nhận xét, đánh giá học sinh.

“Mình là giáo viên Ngữ văn viết phiếu như thế còn không thấm vào đâu so với mấy đồng nghiệp dạy nhiều lớp với thời lượng 1 tiết/tuần phải viết hàng nghìn tờ phiếu nhận xét.

Có những giáo viên dạy hơn chục lớp, trung bình mỗi lớp 40 học sinh có khi không nhớ hết mặt học sinh thì nhận xét làm sao được”, cô giáo này nói.

Một giáo viên cấp 2 ở quận Dương Kinh chia sẻ: “Trường mình có gần 800 học sinh và 32 giáo viên. Các giáo viên phải viết phiếu nhận xét từ trước Tết nguyên đán đến giờ chưa xong.

Hơn nữa, khi phát phiếu nhận xét, đánh giá cá nhân cho học sinh về nhà xin ý kiến phụ huynh thì dễ nhưng khi thu lại thì có em báo mất, em kêu bố mẹ chưa ký, còn có em bảo quên “bền vững”.

Nhiều giáo viên trong trường mình thu phiếu từ trước Tết đến giờ chưa được một nửa số phiếu”.

Với những bất cập của việc viết phiếu nhận xét, đánh giá học sinh, các giáo viên mong muốn ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng điều chỉnh lại, sớm có chỉ đạo để giúp giáo viên giảm bớt gánh nặng, giảm bớt áp lực trong công tác.

LÃ TIẾN