Công nghệ dùng cho máy bay không người lái hoạt động tại Iraq và Afghanistan sẽ sớm được Mỹ ứng dụng để chế tạo tàu chiến không người lái, thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm như dò mìn, do thám tàu ngầm... thu thập thông tin tình báo và tiếp cận tàu của kẻ thù.


Hôm qua, tại xưởng đóng tàu ở bang New Orleans, nhà thầu quốc phòng Textron Inc. giới thiệu về công nghệ Tàu nổi không người lái thông dụng.

“Những con tàu không người lái sẽ thực hiện những công việc ở nơi tối tăm, bẩn thỉu và nguy hiểm thay cho con người”, Ryan Hazlett, một giám đốc chi nhánh của Texton cho biết.

Tàu không người lái sẽ được sơn màu xám đặc trưng của hải quân với thiết kế rất giống một chiếc xuồng phóng ngư lôi, dài 12m và có thể đạt vận tốc 50km/giờ.


Theo ông Hazlett, sử dụng công nghệ do thám không người lái đã được cải tiến của máy bay Shadow, một loại máy bay do thám đã hoạt động 700.000 giờ ở Trung Đông, con tàu không người lái này có thể được điều khiển từ khoảng cách từ16km đến 19km trên đất liền, trên biển hoặc trên không trung.

Không chỉ có vậy, con tàu này có thể được điều khiển thông qua hệ thống điều khiển vệ tinh mà theo Textrong có thể mở rộng khoảng cách điều khiển lên tới 1.930km. Con tàu này có thể được hạ thủy từ bất kì con tàu hải quân lớn nào.


Đây không phải là tàu thủy không người lái đầu tiên, nhưng ông Hazlett cho hay những con tàu khác chỉ là tàu thường có cải tiến bằng cách gắn thêm thiết bị điều khiển từ xa. Còn loại tàu mới này sẽ được thiết kể là tàu không người lái ngay từ đầu.

Theo ông Stanley DeGeus, chuyên gia phát triển kinh doanh của dự án này, cho biết con tàu này sử dụng nhiên liệu diesel, có thể hoạt động trong vòng 72 tiếng mà không cần nạp nhiên liệu, tùy thuộc vào vận tốc di chuyển và trọng tải mà nó mang theo.

Ông cho biết đối với những nhiệm vụ do thám không cần di chuyển nhanh, nhiên liệu của con tàu có thể được dùng tới một tuần lễ.


Ông DeGues cho hay con tàu này có thể hoạt động ở mực nước cao 15 cm vì mớn nước của nó rất nông. Con tàu không người lái này cũng rất khó bị chìm nếu gặp tai nạn.

Ông Hazlett cho biết nếu bị lật, con tàu sẽ tự động tắt động cơ, tự lật lại vị trí cũ, tự khởi động và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ông DeGeus cũng cho biết trong trường hợp mất liên lạc với trung tâm điều khiển, con tàu được lập trình tự động quay về điểm hạ thủy hoặc một địa điểm được định sẵn.

Theo Infornet
Đang tải tin...