Hầm Thủ Thiêm: Nối đôi bờ vui

21/11/2011 06:15 Ánh Nguyệt/Người lao động

Hàng ngàn người dân TPHCM nô nức đặt những bước chân đầu tiên vào hầm Thủ Thiêm...

Hàng ngàn người dân TPHCM nô nức đặt những bước chân đầu tiên vào hầm Thủ Thiêm, lưu lại những khoảnh khắc tham quan hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á

Chiều 20-11, UBND TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành hầm Thủ Thiêm và thông xe toàn tuyến đại lộ Đông Tây, đánh dấu thành quả lao động vất vả sau gần 7 năm thực hiện dự án. Đến chia sẻ niềm vui to lớn này với TP có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều vị lãnh đạo đầu ngành.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP và Huân chương Lao động hạng ba cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thi công dự án.

Kết nối Đông Tây

Năm 1998, nhận thấy tình hình giao thông nội đô ngày càng quá tải, UBND TP đã mạnh dạn đề nghị Chính phủ dùng vốn ODA của Nhật Bản để thực hiện dự án đại lộ Đông Tây với mong muốn tạo một trục giao thông xuyên suốt, đồng thời cải thiện môi trường và thoát nước cho khu vực. Dự án tiền khả thi và khả thi nhanh chóng được hoàn thành sau đó. Đến ngày 5-7-2000, Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt dự án.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki cắt băng khánh thành hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây. Ảnh: TẤN THẠNH

Nói về tầm quan trọng của dự án đại lộ Đông Tây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét: “Đại lộ Đông Tây là con đường ngắn nhất kết nối trung tâm TP với bán đảo Thủ Thiêm, tạo động lực phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời kết nối cả khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ với TPHCM bằng đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. Tôi tin rằng TPHCM sẽ sử dụng tốt con đường này trong việc phát triển kinh tế - xã hội”.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân khẳng định đại lộ Đông Tây nói chung và hạng mục hầm Thủ Thiêm nói riêng chính là công trình thể hiện trí tuệ, bản lĩnh của người dân TP. Trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục giữ gìn, chỉnh trang, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng công trình.

Hạnh phúc nhìn TP đổi thay

Cảm giác chung của người dân TP là hạnh phúc, vui mừng xen lẫn tự hào khi hầm Thủ Thiêm được khánh thành. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Cách (67 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bé (61 tuổi) đã hẹn 4 đứa con cùng nhau đi tham quan hầm Thủ Thiêm cho “mở mang tầm mắt”, không để lỡ dịp “ngàn năm có một” này từ mấy tháng trước.

Gia đình ông Cách đã có 4 đời sống tại ấp Cây Bàng, phường Thủ Thiêm, quận 2, tuy rất gắn bó với mảnh đất gia đình nhưng ông Cách đã vui vẻ di dời để nhường đất xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á. Bà Bé bảo bà sẽ dẫn mấy đứa cháu đến hầm Thủ Thiêm, chỉ vào khu vực miệng hầm - nơi có ngôi nhà hạnh phúc ngày xưa - để cho con cháu bà thấy rằng mảnh đất đó nay đã là một công trình hiện đại, quy mô bậc nhất Đông Nam Á.

Cùng với niềm hân hoan của người dân TP, bộ phận kỹ sư người Việt làm việc trong dự án này cũng tràn ngập hạnh phúc khi nhìn thấy sự vui mừng, hoan hỉ của người dân TP đối với hầm Thủ Thiêm. Anh Đặng Hoa Xuân, kỹ sư của nhà thầu Obayashi, một trong 14 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng, cho biết: “Tham gia dự án từ năm 2005 đến nay, bao nhiêu cực khổ đã nếm trải, tôi không biết nói gì hơn ngoài niềm hạnh phúc và tự hào vô bờ bến vì đã đóng góp một phần công sức cho công trình này”.

Đến 17 giờ 15 phút ngày 20-11, hàng ngàn người dân TP đã nô nức đặt những bước chân đầu tiên vào hầm Thủ Thiêm, lưu lại những khoảnh khắc tham quan hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Từ ngày 21-11, các loại phương tiện được phép lưu thông qua hầm.

Dự án đại lộ Đông Tây dài 22 km, đi qua quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh; điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội, quận 2. Toàn tuyến có 11 cầu được xây mới, 8 cầu bộ hành và 2 nút giao thông. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 9.863 tỉ đồng, sau đó được nâng lên thành 16.000 tỉ đồng (tương đương 762 triệu USD), trong đó vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) chiếm 65%, ngân sách TP ứng 35%.


Ánh Nguyệt/Người lao động