Lái xe buýt mất phanh: Nói sự thật, chấp nhận mất việc

“Tôi biết khi nói ra một sự thật mà không ai dám nói sẽ không được yên ổn. Nhưng không vì thế mà tôi phủ nhận tất cả..."._ Anh Nguyễn  Đình Trường tâm sự.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Đình Trường, lái xe buýt BKS 29T-5479 (chiếc xe đã từng phải phanh bằng gốc cây) cho biết, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã đồng ý cho anh đi làm trở lại, với điều kiện anh phải viết bản tường trình.

Anh Trường từng phản ánh về việc chiếc xe buýt 29T-5479 có phanh buộc bằng dây thép và cờ lê, vì "Thời gian gần đây, tình hình giao thông nóng bỏng, tôi rất áy náy và quyết định thông tin cho báo chí việc này"."Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, tôi ở nhà, cơ quan chưa bố trí công việc, họ nói với tôi rằng, do xe của anh bị phản ánh là không đảm bảo an toàn nên anh cứ nghỉ ở nhà đợi".

Anh Trường cho biết: “Vì cuộc sống nên tôi vẫn phải đi làm. Tôi đã chấp nhận đề nghị này và sẽ lên gặp lãnh đạo để nộp bản tường trình vào sáng 6/12. Họ nói rằng, sẽ sắp xếp để tôi đi làm trở lại vào đầu tuần này”.

Theo nội dung bản tường trình, anh Trường thừa nhận trách nhiệm khi cung cấp thông tin cho báo chí mà không thông qua và chưa được sự cho phép của lãnh đạo cấp trên, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Lái xe buýt mất phanh: Nói sự thật, chấp nhận mất việc
Còn nhiều nghi ngờ về chất lượng xe buýt chưa được giải đáp. Ảnh LD 

Tuy nhiên anh Trường vẫn khẳng định: “Tôi biết khi nói ra một sự thật mà không ai dám nói sẽ không được yên ổn. Nhưng không vì thế mà tôi phủ nhận tất cả. Nếu bắt tôi đi ngược lại sự thật, tôi sẵn sàng bị mất việc để bảo vệ chính kiến của mình”.

Lái xe buýt BKS 29T-5479 lý giải rằng, khi đã trực tiếp cầm lái, không chỉ có trách nhiệm với bản thân, mà xung quanh còn hàng trăm con người khác. Anh Trường muốn nói lên sự thật để các cơ quan chức năng vào cuộc, kiểm tra, sửa chữa để chất lượng xe buýt được đảm bảo, an toàn.

Trao đổi về kết luận mới đây của Cục đăng kiểm Việt Nam cùng một số đơn vị hữu quan khác, anh Trường cho rằng quy trình kiểm tra chất lượng xe buýt BKS 29T-5479, do anh cầm lái thực sự có vấn đề.

Trước đó, sau khi phóng sự trên truyền hình VTV1 phát sóng ngày 26/11, cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi xe.

Theo nguyên tắc kiểm tra, kiểm định, khi đã mang xe về đến cơ quan thì phải lập biên bản tại chỗ. Thậm chí phải đưa xe về trạm kiểm định gần nhất để kiểm tra chất lượng xe.

"Nhưng họ lại không làm việc đó và phải đến ba ngày sau (ngày 29/11) mới mang xe đi kiểm định. Ngoài ra, tôi cũng không được tham gia trong lần kiểm định đó".

“Trong ba ngày người ta có thể thay cả ô tô còn được, nói gì đến một vài bộ phận nhỏ trên xe. Tôi không bàn đến chuyện đúng sai, nhưng rõ ràng ở đây tính nguyên tắc đã không còn” – anh Trường cho hay.

Lái xe buýt mất phanh: Nói sự thật, chấp nhận mất việc
Xe buýt mở tung vỏ trên đường. Ảnh LD 

Anh Trường cũng cho biết khi xe hỏng, anh và nhiều tài xế khác đã về gara xe buýt yêu cầu được sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhưng không được đáp ứng vì xí nghiệp chưa có dụng cụ thay.

"Vì cuộc sống và vì đồng lương nên phải nhắm mắt làm liều", anh Trường cho biết, một số tài xế khác cũng thường xuyên phải tự khắc phục tạm thời để đưa xe vào vận hành chứ không thể để nguyên một chỗ.

Thực tế đã có lần mất phanh, anh Trường đâm phải một xe buýt khác. Từ đó anh Trường thấy rằng sự nguy hiểm đang rình rập và đã quyết định lên tiếng để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Chẳng biết sau lần “vạ miệng” này, tài xế Nguyễn Đình Trường có còn cơ hội tiếp tục cầm lái?

Và khi những dấu hỏi, ngờ vực về chất lượng xe buýt đã được đào xới lên, dư luận và người dân có quyền đòi hỏi cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phải sớm có câu trả lời minh bạch.
Nguyễn Dũng/ Infonet
Đang tải tin...