Một số tàu hiện đại của lực lượng cảnh sát biển

27/05/2012 09:14
Theo QĐND
 Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang và sẽ tiếp tục được trang bị nhiều phương tiện tàu hiện đại, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang và sẽ tiếp tục được trang bị nhiều phương tiện tàu hiện đại, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Điển hình như tàu kéo cứu nạn 3500CV và tàu tuần tra xa bờ đa năng ĐN-2000 (tàu ĐN-2000 đang được đóng mới). Tàu kéo cứu nạn 3500CV được trang bị cho lực lượng cảnh sát biển phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên biển. Tàu do Tập đoàn Damen (Hà Lan) thiết kế chế tạo với các tính năng tối ưu, được trang bị các loại máy móc, thiết bị hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu được phân loại theo cấp 100A1 Coastal service (phục vụ ven biển) và LMC (lai kéo cứu hộ).
Tàu kéo cứu nạn 3500CV. Ảnh tư liệu.
Tàu kéo cứu nạn 3500CV. Ảnh tư liệu.
Tàu 3500CV sử dụng để tìm kiếm, cứu người bị nạn trên biển; cứu đắm, cứu hỏa cho các tàu khác hoặc các công trình trên biển; cứu kéo các tàu, phương tiện nổi mắc cạn hoặc trôi dạt trên biển; cấp dầu, nước cho các tàu bị nạn hoặc các trạm đảo xa; lai kéo tàu thuyền và phương tiện nổi trên vùng biển Việt Nam; tham gia bảo vệ môi trường biển, chống sự cố tràn dầu;  tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao. Khu vực hoạt động của tàu là toàn bộ vùng biển Việt Nam. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm và có khả năng chịu sóng gió lên tới trên cấp 12.
Mô hình tàu tuần tra xa bờ đa năng ĐN-2000. Ảnh tư liệu.
Mô hình tàu tuần tra xa bờ đa năng ĐN-2000. Ảnh tư liệu.
Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tiếp tục được trang bị tàu ĐN-2000. Đây là loại tàu tuần tra xa bờ đa năng, chuyên phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển của Việt Nam và quốc tế. Tàu có chức năng tuần tra xa bờ dài ngày, duy trì luật pháp trên biển và bảo vệ chủ quyền vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam; tìm kiếm và cứu nạn trên các vùng biển của Việt Nam và quốc tế (SAR); cứu hộ các tàu bị nạn có lượng chiếm nước đến 2.200 tấn;  cung cấp hàng hóa hậu cần (thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt) cho các đơn vị hải quân, cảnh sát biển, biên phòng cũng như cho các đảo xa đồng thời thi hành các nhiệm vụ dân sự khác trên biển khi cần.
Theo QĐND