Thu phí triệu chiếc xe, không bõ… “nuôi rùa”!

Theo báo Pháp luật và Xã hội, phí bảo trì đường bộ dự kiến thu bổ đầu hơn 600.000 ô tô và cả chục triệu mô tô được khoảng hơn chục nghìn tỉ đồng/năm, một khoản rất lớn, nhưng thực ra để ý một chút sẽ thấy chỉ dăm ba công trình chậm tiến độ hay kém chất lượng đã "đốt" sạch chừng đó tiền của Nhà nước.

Đại lộ Thăng Long - công trình đội vốn nhiều nghìn tỉ đồng, nhưng chất lượng cũng không cao. Ảnh: TL

Một số ý kiến cho rằng, ngành GTVT đang "bỏ khó, chọn dễ", thay vì tạo điều kiện hỗ trợ, đốc thúc giám sát, siết tiến độ, chất lượng các dự án, công trình theo "chuẩn" thì lại cứ mải mê với những biện pháp buộc người dân đóng tiền để bù cho những lãng phí của những công trình chậm tiến độ, yếu chất lượng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Sao không hỏi người dân, tiền ở đâu mua ô tô?

Thông tin trên Bee.net.vn, trong cuộc họp của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội với các quận, huyện  được tổ chức sáng 27/3 bàn về việc hiệu quả thực hiện các giải pháp tăng cường lập lại trật tự giao thông trên địa bàn Hà Nội, lãnh đạo Hà Nội đã thẳng thắn nêu quan điểm về việc thu một số loại phí giao thông được dư luận quan tâm.

Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị

Nhiều ý kiến cho rằng phí bảo trì đường bộ quá cao và phí chồng phí, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nêu câu hỏi: Sao không hỏi người dân, tiền ở đâu mua ô tô?

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, việc hạn chế ôtô cá nhân cách đây 10 năm thành phố đã nghĩ tới nhưng nay mới triển khai và sẽ chạm tới lợi ích cá nhân.

Thu phí giao thông: Tận thu gây bức xúc

Thông tin trên báo Công lý, việc thu phí giao thông về cơ bản nhằm bổ sung thêm ngân sách của Nhà nước cho việc xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông vận tải. Đồng thời để người dân có ý thức rõ hơn về trách nhiệm đóng góp của mình đối với sự phát triển chung của toàn xã hội. 

Nhưng, vấn đề đặt ra là tiền dân đóng góp cho Nhà nước là rất lớn, lên đến hàng chục ngàn tỷ mỗi năm, vậy việc sử dụng nguồn ngân sách khổng lồ đó như thế nào để tránh tình trạng gây lãng phí? Bởi từ lâu nay, làm một con đường tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức của dân, nhưng cuối cùng lại bị xẻ lên xẻ xuống, đào bên này lấp bên kia, đường xuống cấp nghiêm trọng, góp phần làm tắc đường, ô nhiễm môi trường, thiệt hại kinh tế. Điều này đã gây bức xúc trong dư luận.

Luật gia Lê Hiếu Đằng: Thu phí là gánh nặng lớn của dân trong thời “bão giá”

Liên quan đến các loại phí mà Bộ Giao thông vận tải vừa liên tiếp trình lên Chính phủ, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Luật gia Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ pháp luật, UBTƯMTTQ Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch MTTQ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bản chất của việc thu phí là nhằm vào hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc giao thông, tuy nhiên đây không phải là vấn đề cốt lõi mà còn là "gánh nặng” với người dân trong thời buổi "bão giá”, và "phí chồng phí”.

Luật gia Lê Hiếu Đằng

Luật sư Đằng cho biết thêm “Nếu phải thu thì chúng ta phải có lộ trình chứ năm nay, giá xăng, và gas đều tăng kéo theo các giá tiêu dùng sinh hoạt khác mà giờ lại tăng phí các loại xe thì dân phải gánh một lượng phí rất là lớn”.

Báo cáo về phí giao thông trước Quốc hội

Nguồn tin trên báo Tiền phong cho hay, Chính phủ cần báo cáo Quốc hội về đề xuất thu phí giao thông đường bộ, đó là kiến nghị của nhiều ĐB tại phiên họp thứ 6 UBTVQH sáng 27/3.

Nhấn mạnh phải đưa vấn đề phí ra QH xem xét tại kỳ họp tới, Phó Chủ tịch Ủy ban T.ƯMTTQVN Nguyễn Văn Pha còn đề nghị các cơ quan liên quan phải gửi Đề án này cho Mặt trận xem xét, phản biện. Nhân dân đang hết sức quan tâm đề án thu phí lưu thông phương tiện của Bộ GTVT, và có rất nhiều ý kiến trái chiều. “Nhân dân trông đợi UBTVQH, QH quyết định vấn đề này, bởi quyết thế nào thì dân phải chịu như vậy” - ông Pha nói.

"Thu phí vào nội đô là mong muốn của Hà Nội"

VTC News đưa tin, Chủ tịch UBND TP, Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: “Thu phí vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm là mong muốn của Thành phố, tuy nhiên phương án tổ chức kiểm soát thu phí sẽ là bài toán khó, vì Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách”.

Về phương án thu phí, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Thu hai loại phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là chủ trương đúng đắn.

Quan điểm trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra bên lề Hội nghị giao ban định kỳ quý I/2012 Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện về công tác bảo đảm an toàn giao thông và các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội vào sáng 27/3.


Hải Phong (Tổng hợp)
Đang tải tin...