Tìm hiểu khu trục hạm Kolkata của Ấn Độ

07/09/2011 10:20
Theo Quốc Việt/Báo Đất Việt
Với nỗ lực xây dựng và phát triển một lực lượng Hải quân hùng mạnh, Ấn Độ đã chi mạnh tay cho hải quân.
Thiết kế vượt trội, hệ thống điện tử tiên tiến, hệ thống vũ khí uy lực, tàu khu trục lớp Kolkata là một chuẩn mực mới của Hải quân Ấn Độ.

Với nỗ lực xây dựng và phát triển một lực lượng Hải quân hùng mạnh, Ấn Độ đã chi mạnh tay cho hải quân nước này. Trong đó có kế hoạch đóng mới các tàu khu trục  nhằm xây dựng nhóm tác chiến tàu sân bay INS Vikramaditya trong tương lai.

Project-15A có thiết kế rất hiện đại, tiêu biểu cho xu hướng tàng hình đang thịnh hành trên thế giới. Tàu khu trục lớp Kolkata có chiều dài là 163 mét, rộng 17,4 mét, tải trọng tiêu chuẩn 600 tấn.
Project-15A có thiết kế rất hiện đại, tiêu biểu cho xu hướng tàng hình đang thịnh hành trên thế giới. Tàu khu trục lớp Kolkata có chiều dài là 163 mét, rộng 17,4 mét, tải trọng tiêu chuẩn 600 tấn.
Trong số các tàu khu trục đang được đóng mới cho Hải quân Ấn Độ cả trong nước và cả nước ngoài, tàu khu trục lớp Kolkata được đánh giá là tiêu biểu nhất. Không chỉ là đại diện cho sức mạnh tác chiến mà còn là biểu tượng cho sự lớn mạnh không ngừng của công nghiệp đóng tàu chiến Ấn Độ.

Tàu khu trục lớp Kolkata được phát triển và đóng mới tại Mazagon, một trong những nhà máy đóng tàu lâu đời nhất Ấn Độ.

Hiện tại, có 3 tàu khu trục lớp Kolkata đang được đóng mới tại nhà  máy đóng tàu này. Chiếc đầu tiên dự kiến sẽ đưa vào trang bị trong năm 2012.

Thiết kế

Tàu khu trục lớp Kolkata hay còn gọi là Project 15A, thuộc loại tàu khu trục mang tên lửa có điều khiển. Kolkata có thiết kế khí động học theo xu hướng tàng hình đang thịnh hành trên thế giới. Tàu có thân hình mượt mà và bắt mắt.

Project-15A được phát triển trên cơ sở của tàu khu trục lớp Delhi, tuy nhiên toàn bộ công nghệ được áp dụng cho tàu khu trục lớp Kolkata đều ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với thế hệ trước đó.

Toàn bộ các hệ thống vũ khí chính của tàu đều được thiết kế nằm bên trong thân tàu để tăng khả năng tàng hình trước radar của đối phương. Hai ống xả của động cơ được bố trí cách xa nhau để làm giảm độ bộc lộ hồng ngoại.

3 tàu khu trục lớp Kolkata đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Mazagon.
3 tàu khu trục lớp Kolkata đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Mazagon.
Tàu có kiểu bố trí tháp ăng ten tương tự như tàu khu trục phòng không Type-45 của Anh, nhưng cột ăng ten thấp hơn. Đỉnh của tháp ăng ten trang bị một radar quét mạng pha điện tử hoạt động theo từng giai đoạn.

Hệ thống điện tử

Tàu khu trục lớp Kolkata được trang bị các hệ thống điện tử hàng hải thuộc loại hiện đại nhất thế giới hiện nay. Trong đó đáng chú ý nhất là hệ thống radar quét mạng pha điện tử EL/M-2248 MF-STAR.

Đây là loại radar được đánh giá tốt nhất thế giới hiện nay, cung cấp các hình ảnh chất lượng cao và hỗ trợ giao diện vũ khí theo từng điều kiện thời tiết và môi trường khó khăn nhất trong lĩnh vực hải quân hiện tại và tương lai.

Kết hợp các công nghệ tiên tiến và hệ thống cấu trúc mạnh mẽ, radar EL/M-2248 sử dụng nhiều chùm tia và xung Doppler kỹ thuật số khác nhau, cũng như các kỹ thuật đối phó điện tử (ECCM) mạnh mẽ. Nhanh chóng phát hiện các mục  tiêu trong môi trường lộn xộn, phức tạp và môi trường gây nhiễu nặng.

Radar EL/M-2248 có khả năng hoạt động với nhiều chức năng cùng lúc, cung cấp các hình ảnh giám sát mục tiêu chất lượng cao, hỗ trợ vũ khí tấn công trong khi vẫn duy trì khả năng bảo vệ nhóm chiến đấu trước nhiều mối đe dọa khác nhau.

Radar hoạt động ở băng tần S, phát hiện các mục tiêu bay cao ở cự ly 250km và các mục tiêu bay thấp như tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm ở cự ly 25km.

Radar này do IAI của Israel phát triển riêng cho Ấn Độ, hoàn toàn tương thích với chương trình phát triển tên lửa đánh chặn ADD.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị radar giám sát và kiểm soát mục tiêu và cảnh báo mối đe dọa từ tên lửa EL/M-2238.

Radar giám sát các mục tiêu phía sau BEL RAWL-02 do Thales của Pháp chế tạo, hệ thống sonar BEL Nagin. Hệ thống chiến tranh điện tử Deseaver MK II do Elbit Systems sản xuất. Hệ thống dữ liệu chiến đấu  đa mục tiêu EMCCA Mk4.

Vũ khí

Tàu khu trục lớp Kolkata được trang bị hệ thống vũ khí mạnh với khả năng tấn công và phòng thủ toàn diện. Về khả năng chống hạm, tàu khu trục lớp Kolkata được trang bị 4 hệ thống phóng thẳng đứng với 16 tên lửa chống hạm PJ-10 BrahMos.

Đây là loại tên lửa chống hạm có tốc độ nhanh nhất thế giới hiện nay với tầm bắn lên đến 300km. BrahMos thực sự là một mối đe dọa chết người cho bất kỳ tàu chiến nào.

Về khả năng phòng không và phòng thủ tên lửa, tàu khu trục lớp Kolkata sử dụng 3 loại tên lửa siêu âm khác nhau cho nhiệm vụ chống máy bay, đánh chặn tên lửa đạn đạo và tên lửa chống hạm.

8 ống phóng thắng đứng cho tên lửa đánh chặn tầm xa AAD, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo với tầm bắn đến 200km.  48 tên lửa đánh chặn tầm trung Barak-8 với tầm bắn 70km, tên lửa có khả năng hoạt động độc lập rất cao và gần như không phải phụ thuộc vào hệ thống nhắm mục tiêu hay dẫn đường của bệ phóng. 32 tên lửa đánh chặn tầm ngắn Barak-1 với tầm bắn 12km.

Bất kỳ tên lửa chống hạm nào trước khi uy hiếp  tàu khu trục lớp Kolkata phải vượt qua 3 hệ thống đánh chặn nói trên.

Ngoài ra, phải kể tới pháo chính loại A-190E cỡ 100mm, hai hệ thống rocket chống ngầm RBU-6000, ống phóng ngư lôi kép 533mm.

Ban đầu tàu khu trục lớp Kolkata dự định trang bị 4 hệ thống pháo bắn nhanh AK-630 của Nga cho nhiệm vụ đánh chặn tên lửa. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy khả năng đánh chặn thành công của pháo không cao lại ảnh hưởng nhiều đến khả năng tàng hình. Các nhà thiết kế đả chuyển sang sử dụng tên lửa đánh chặn thay cho pháo bắn nhanh.

Ngoài ra, đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa đủ chỗ cho 2 trực thăng chuyên làm nhiệm vụ chống ngầm.

Hệ thống động lực

Tàu khu trục lớp Kolkata sử dụng hệ thống đẩy kết hợp tuabin-tuabin khí COGAG, với hai động cơ tuabin khí M36E, với công suất mỗi động cơ là 64.000 mã lực. Kết hợp với 4 động cơ tuabin khí DT59. Hệ thống truyền động 2 hộp số RG-54, hai máy phát điện diesel công suất 9900 mã lực.

Hệ thống động lực này có ưu điểm là không cần sử dụng các động cơ tuabin khí có công suất quá lớn, giúp tiết kiệm không gian và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với các tàu sử dụng hệ thống đẩy kết hợp Diesel-tuabin khí.

Hệ thống đẩy này cung cấp tốc độ tối đa trên 30 hải lý/giờ, tương đương tương với 56km/giờ. Tầm hoạt động của tàu khu trục này vẫn chưa được công bố nhưng theo các chuyên gia quân sự phán đoán tàu có hành trình dự trữ khoảng 5.000-6.000 dặm.

Theo Quốc Việt/Báo Đất Việt