Tôi 'thách' Bộ trưởng Thăng cứu được HN, TPHCM khỏi kẹt xe

06/11/2011 06:20 Thành Chung
(GDVN) - "Tôi dám thách ai cứu được nạn kẹt xe ở HN, TP.HCM? Tôi nghĩ 10 ông Đinh La Thăng thì cũng khó cứu" 
Đó là một câu chuyện được nhiều độc giả của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam quan tâm và chia sẻ với vị Bộ trưởng quyết đoán của ngành Giao thông.  

Câu chuyện về vấn nạn tắc đường luôn được người dân ở các đô thị lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh quan tâm nhất khi Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt đầu ngồi vào chiếc “ghế nóng” này. Ông đã có những quan điểm, thái độ dứt khoát của một vị Tư lệnh trước vấn nạn tắc đường đang gây bức xúc trong dư luận.

Vấn nạn kẹt xe vẫn đang là vấn đề nóng hổi ở các đô thị Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh (Ảnh minh họa).
Qua những giải pháp của ông đưa ra và một số việc ông đã làm trong thời gian qua, dư luận coi đó là một tín hiệu đáng mừng và hi vọng vấn đề ùn tắc giao thông sẽ được cải thiện tốt đẹp hơn. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng đâu phải nói đã làm được ngay mà đây là một vấn đề hết sức khó khăn phức tạp.

Tháo gỡ vấn đề này không phải chỉ một mình ngành giao thông, một mình Bộ trưởng Thăng không thể làm được mà phải là sự góp sức, đồng lòng của các Bộ, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là ý thức trách nhiệm của người dân trong khi tham gia giao thông.

Bạn đọc Anh Vũ (Hà Nội) cho rằng: “Tắc đường là do ý thức tham gia giao thông của người dân quá kém, không ai nhường ai, không biết chờ đợi cứ lấn sang làn đường đối diện, cộng thêm việc mua bán trên đường, vỉa hè...tất cả mọi thứ này chính là nguyên nhân gây tắc đường chứ chẳng cần phải đổi giờ gì cả!...chứ có xây cả bao nhiêu đường cao tốc, mà người tham gia giao thông vẫn đi ngược chiều, chiếm lấn lòng lề đường, thì cũng thế thôi…”

Một bạn đọc của báo GDVN đã đưa ra lời thách Bộ trưởng Thăng có thể cứu được HN và Tp. HCM khỏi nạn kẹt xe như thế này (Ảnh minh họa).
Đồng quan điểm đó, độc giả Nguyễn Minh Hiếu (Tp. Hồ Chí Minh) phân tích: “Kẹt xe thì phân tích ra có rất nhiều vấn đề, người này đổ lỗi cho người kia, xe nọ đổ lỗi cho xe kia... nhưng có bao giờ có ai ghĩ sâu xa rằng tại sao lại tắc đường như vậy không? một con đường thường ngày đi không sao, tự nhiên sáng hôm nay đi bị tắt là sao? cái này không thể đổ lỗi do đường hẹp, hay xe máy hay ô tô chen lấn, bản thân nó gây ra tắt đường đc không? nó tự chen lấn được không?.

Từ đó mới thấy được bản chất của vấn đề, dù có hạn chế xe cá nhân, đổi giờ làm việc, hay làm gì đi nữa mà cái gốc không giải quyết thì cũng  không làm được gì chỉ tốn tiền của nhà nước, của dân mà thôi, cái cần giải quyết đó là ý thức tham gia giao thông, nhận thức và tầm nhìn của người tham gia giao thông, đó mới là mấu chốt vấn đề.mà để giải quyết vấn đề này không đơn giản, ít nhất là đối với những lớp người bây giờ, ý thức giao thông của họ bằng 0 rồi!? Hy vọng là ở thế hệ sau này, nhưng muốn đc phải giáo dục ngay từ đầu, của cả gia đình và xã hội…

 Từ đó mới thấy được vấn đề ở đây là do con người mà ra, vậy thì những gì các bạn bình luận, đề xuất với bộ tưởng, và bộ trưởng đề xuất các bạn thấy ổn không khi mà cái gốc không đc giải quyết?”

Nhiều bạn đọc cũng cho rằng, Bộ trưởng Thăng cũng sẽ không thể “chữa” được vấn nạn ách tắc được bởi bên cạnh ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì còn ở vai trò phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành khác trong công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn, phát triển các loại hình phương tiện phục vụ sư đi lại của người dân.

Vấn đề dân nhập cư vào thành phố, khoảng cách giầu nghèo giữa nông thôn và thành thị; vấn đề phát triển phương tiện cá nhân như ô tô con, xe máy sao cho cân đối với dân số và quỹ đất thành phố, rồi công tác giáo dục tuyên truyền về luật giao thông gắn với chế tài xử phạt…

 “Bộ trưởng Thăng chỉ là Tư lệnh trên mặt trận giao thông còn quy hoạch, xây dựng đô thị, nhà cao tầng mọc lên như nấm trong khu vực nội thành, dân số, quỹ đất, kể cả thay đổi giờ làm ở các đô thị lớn như Hà Nội vừa qua thì ông đâu phải là người có quyền quyết định được nên các quan điểm của ông thì tốt nhưng thực hiện thì chắc sẽ khó có thể thành công được”, bạn đọc Hải Anh (Hà Nội) chia sẻ.

Nhất trí với ý kiến trên, bạn đọc Hoàng Văn (Hà Nội) cũng cho rằng: “Nếu có chuyển các trường ĐH, dạy nghề, bệnh viện, cơ quan bộ ngành nhà nước ra khỏi nội đô thì cũng vẫn tắc thôi. Vì các cơ quan đó khi chuyển đi thì đất cũ đã được bán cho doanh nghiệp để xây nhà cao tầng làm văn phòng.... rồi. Đất đâu ra mà làm đường nữa. Ví dụ như bộ Xây dựng cũng đang xin đất ở khu vực Hồ Tây để chuyển trụ sở, còn trụ sở cũ cũng chuyển cho doanh nghiệp đó..... Vậy thì làm sao chống ùn tắc được???”.

Từ những nguyên nhân, tồn tại ở trên, một bạn đọc của báo Giáo dục Việt Nam còn đưa ra lời thách đố với Bộ trưởng Thăng có thể cứu được nạn kẹt xe ở HN và TP. HCM.

“Tôi dám thách ai có thể chấm dứt vấn nạn ùn tác giao thông?! Cho dù có 10 ông Đinh La Thang đi nữa?! Bất cứ Bộ, Ban, Ngành nào cũng phải ngồi gỡ từng cọng, từng cọng...Riêng giao thông thì: Đường sa chật hẹp, thi công ách tắc, làm trước hư sau... đường mới mở ngoại ô thì lớn, đường trong thành phố thì nhỏ... Nhưng quan trọng hơn hết phải nói đến là 'Văn hóa' giao thông. Đại đa số người tham gia giao thông đều thiếu ý thức, chen lấn, tranh giành, mạnh ai nấy đi... thì làm sao ông nào giải quyết được?.

Thành Chung