Trung Quốc - Pakistan hợp tác phát triển JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi

19/02/2012 06:13 Việt Dũng (Theo báo Quang Minh)
(GDVN) - Trung Quốc và Pakistan đang hợp tác phát triển máy bay JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi, loại dùng cho cả huấn luyện và chiến đấu.
Máy bay chiến đấu JF-17 (Trung Quốc gọi là FC-1, Fighter China 1) của Không quân Pakistan, loại máy bay do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất.

Tờ “Tuần san Hàng không” (Aviation Week) Mỹ ngày 15/2 đưa tin, một số giám đốc điều hành của công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết, Viện Thiết kế-Nghiên cứu Máy bay Thành Đô – trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, Tập đoàn công nghiệp Máy bay Thành Đô đang cùng với Tổ hợp Hàng không Pakistan (Pakistan Aeronautical Complex) hợp tác phát triển một kiểu máy bay chiến đấu FC-1 (hay JF-17) phiên bản 2 chỗ ngồi.

Báo Mỹ cho biết, máy bay JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi thích hợp dùng cho huấn luyện, cũng có thể đóng vai trò chiến đấu, mặc dù dùng làm máy bay chiến đấu thì hiệu suất tác chiến sẽ không bằng phiên bản 1 chỗ ngồi.

Chương trình JF-17 (máy bay liên hợp) là một chương trình do Trung Quốc và Pakistan cùng triển khai, JF-17 sẽ chủ yếu cung cấp cho Không quân Pakistan sử dụng.

Máy bay JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi trong tương lai

Các nguồn tin đáng tin cậy cho biết, khi bắt đầu, chương trình này đã khác với tình hình bình thường; nó không có phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi tương ứng, mà cả chương trình sẽ cung cấp khoảng 100 máy bay cho Pakistan.

Được biết, việc nghiên cứu phát triển JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi vẫn hoàn toàn chưa rõ ràng. Đến nay, bộ phận phụ trách xuất khẩu hàng hóa của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Công ty Quốc tế Hàng không Trung Quốc) vẫn chưa ký bất cứ thỏa thuận bàn giao nào với bên mua, cũng không thể xác định loại máy bay này lúc nào mới có thể nghiên cứu phát triển thành công và chính thức đưa vào sản xuất.

Nhưng, các giám đốc điều hành Trung Quốc cho biết, khi nghiên cứu phát triển JF-17 phiên bản 1 chỗ ngồi, họ đã bắt đầu có ý tưởng về phiên bản 2 chỗ ngồi.

Báo Mỹ cho biết, nếu có thể nhận được đơn đặt hàng từ Không quân Trung Quốc, điều này sẽ tạo được sự hỗ trợ rất lớn cho xuất khẩu JF-17. Nhưng, Không quân Trung Quốc vẫn đang đánh giá về JF-17.

Máy bay chiến đấu JF-17 của Không quân Pakistan

Giám đốc điều hành công ty cho biết, hoạt động đánh giá đã bắt đầu từ 3 - 4 năm trước; nhưng đến nay, Không quân Trung Quốc vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào.

JF-17 còn được gọi là máy bay chiến đấu FC-1 (Fighter China 1), là một loại máy bay chiến đấu tương đối nhỏ; trọng lượng cất cánh bình thường chỉ là 9,1 tấn (20.100 pounds), thiết kế 1 động cơ, sử dụng động cơ Klimov RD-93 do Nga sản xuất, lực đẩy là 19.200 pounds; đây là một phiên bản của động cơ RD-33 lắp cho máy bay MiG-29.

Theo báo Mỹ, Công ty Quốc tế Hàng không Trung Quốc cho biết, một điểm quan trọng của JF-17 chính là, nó nhẹ hơn nhiều so với máy bay chiến đấu do các nước phương Tây sản xuất; chẳng hạn so với máy bay chiến đấu Gripen của Công ty Saab.

Một sản phẩm xuất khẩu khác là máy bay tấn công hạng nhẹ và máy bay huấn luyện L-15; tương tự, nếu sản phẩm này có thể có được đơn đặt hàng từ Không quân Trung Quốc, thì nó cũng tạo ra sự hỗ trợ rất lớn cho hoạt động tiêu thụ máy bay.

Máy bay huấn luyện L-15 của Trung Quốc

Hiện nay, họ đang tìm kiếm khách hàng cho máy bay chiến đấu của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hồng Đô (Hongdu).

Căn cứ vào thông tin từ giám đốc điều hàng của tập đoàn, loại L-15 hiện nay thuộc loại máy bay có tốc độ cận âm thanh (dưới tốc độ âm thanh), nhưng phiên bản siêu âm của nó đã hoàn thành thiết kế.

Họ hy vọng, chủ yếu lấy L-15 làm máy bay tấn công hạng nhẹ để tiêu thụ ở nước ngoài. Đối với thị trường trong nước, là một loại máy bay được sản xuất hàng loạt, đối thủ cạnh tranh chính của nó là JL-9 (còn được gọi là FTC-200); JL-9 là loại máy bay được sản xuất sau khi máy bay MiG-21 được nhiều lần cải tiến, do Công ty TNHH Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Quý Châu nghiên cứu chế tạo.

Máy bay huấn luyện JL-9 của Trung Quốc
Việt Dũng (Theo báo Quang Minh)