Trung Quốc phát triển thành công tiêm kích cho tàu sân bay

11/11/2011 06:38 Đông Bình (Theo Liên hợp Buổi sáng)
(GDVN) - J-15 là loại máy bay hạng nặng được thiết kế cho tàu sân bay, có bán kính tấn công và trọng tải lớn, thời gian tuần tra dài.

Nhiều nguồn tin cho biết, tàu sân bay đầu tiên Varyag (Thi Lang) của Trung Quốc sắp tiến hành chạy thử trên biển lần thứ hai, đồng thời chuẩn bị bay thử máy bay trang bị cho tàu sân bay.

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, tàu sân bay vẫn đang tiến hành công tác cải tạo và kiểm tra trong nhà máy.

Hải quân Trung Quốc: Máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay J-15 bay thử

Tuy nhiên, tờ “Kanwa Defense Review” của Canada đưa tin, cách đây không lâu, Hải quân Trung Quốc đã cho bay thử máy bay chiến đấu J-15 ở khu vực phụ cận đảo Hồ Lô, tỉnh Liêu Ninh, điều này có nghĩa là máy bay chiến đấu J-15 sẽ trở thành máy bay trang bị cho tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, Trung Quốc thuộc thành viên mới của “Câu lạc bộ tàu sân bay”, nhưng tàu sân bay đầu tiên được trang bị máy bay hạng nặng, khởi đầu như vậy rõ ràng không tồi.

Nhà nghiên cứu Viện nghiên cứu Trang bị Không quân Cơ Vĩnh Hưng cho biết, máy bay J-15 của Trung Quốc thực sự đã nghiên cứu phát triển thành công, nhưng các loại phỏng đoán của báo chí nước ngoài đối với loại máy bay này vẫn còn đợi xác nhận chính xác.

J-15 có ưu thế hơn máy bay trang bị cho tàu sân bay của Âu-Mỹ?

Biên tập viên có thâm niên của tờ “Tin tức Quốc phòng” Mỹ Christopher Cavas cho rằng: “Khách quan mà nói, so với máy bay hạng trung chủ lực trang bị cho tàu sân bay của các nước phát triển Âu-Mỹ như F-18E/F, F-35C của Mỹ, Rafale-M của Pháp, tính năng tổng hợp của J-15 hoàn toàn không có ưu thế tuyệt đối, nhưng máy bay hạng năng có các ưu thế rất rõ ràng như bán kính tấn công và trọng tải lớn, thời gian tuần tra dài”.

J-15 thiết kế giống Su-33 của Nga

Điều quan trọng hơn là, Christopher cho rằng, J-15 được trực tiếp thiết kế làm máy bay trang bị cho tàu sân bay, chứ không phải được cải tiến từ một loại máy bay nào đó trở thành máy bay trang bị cho tàu sân bay.

Điều này cho thấy, về công nghệ, J-15 hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của tàu sân bay, giống với máy bay F-18 của Mỹ, có thể phát huy tối đa hiệu quả chiến đấu của nó, điều này cũng làm cho J-15 chiếm một vị trí nhất định trong những máy bay chiến đấu cùng loại trên thế giới.

Christopher cho rằng, máy bay là một bộ phận quan trọng nhất của hệ thống tác chiến tàu sân bay, quá trình nghiên cứu phát triển không dễ dàng. Trung Quốc đối mặt trực tiếp với khó khăn, thách thức ngay từ khi bắt đầu nghiên cứu phát triển, dù trình độ công nghệ của J-15 thế nào, đối với Trung Quốc, nó là một loại máy bay chiến đấu mới mang tính cột mốc.

Cánh gấp khi đậu trên tàu sân bay

- Có thể gấp cánh: giảm được diện tích sử dụng, bên trong lắp thiết bị thủy lực hoặc khí nén.

- 50 chiếc: Tàu sân bay Varyag có thể trang bị 50 máy bay, trong tương lai sẽ bao gồm máy bay J-20, J-15 và máy bay cảnh báo sớm.

- 24 chiếc: Số lượng máy bay J-15 theo suy đoán của báo chí nước ngoài là 24 chiếc, là tiêu chuẩn thông thường do Hải quân xác định.

Máy bay chiến đấu trang bị cho tàu sân bay J-15 có thể gấp cánh khi đậu trên tàu sân bay, tiết kiệm được diện tích đường băng (ảnh minh hoạ từ tàu sân bay Nga)

- Trọng lượng rỗng nhẹ hơn: Đuôi buông và một phần cánh của máy bay J-15 sử dụng vật liệu composite nhiều hơn J-11B, do đó trọng lượng rỗng nhẹ hơn, theo đó có thể tăng lượng tải đạn.

- Hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến hơn: Áp dụng 2 tấm khung hiển thị LCD màu đa năng cỡ lớn, chỉ giữ lại rất ít máy móc cơ điện, thực hiện “kính hóa” buồng lái.

- Radar do thám rộng hơn: Đã tăng cường khả năng tìm kiếm trên biển và dẫn đường tên lửa chống hạm.

- Bán kính tác chiến: Có thể đạt 200 - 500 km (máy bay tiếp dầu), buộc đối phương cách xa tàu sân bay Trung Quốc, bao trùm khu vực mấy trăm km chỉ mất vài phút.

- Một chỗ ngồi: Có nhiều thiết bị điện tử tự động hóa hơn, có thể hỗ trợ cho nhiệm vụ tấn công đối đất. Đồng thời cũng có loại hai chỗ ngồi.

- Vũ khí chính: Pháo 30 mm.

Tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8, tên lửa không đối không tầm xa dẫn đường radar chủ động PL-12, tên lửa chống hạm hạng nặng YJ-62.

- Hệ thống nâng tổng thể lớn hơn so với J-11B.

- Việc hạ cánh càng mạnh: cường độ được nâng cao, đây là sự khác biệt lớn giữa máy bay trang bị cho tàu sân bay và máy bay cất/hạ cánh trên mặt đất, độ dài đường băng tàu sân bay có hạn, phải dựa vào dây cáp để hạ cánh với cự ly ngắn.
Đông Bình (Theo Liên hợp Buổi sáng)