Văn hoá giao thông là văn hoá nhường nhịn

09/03/2012 19:33
Cao Nguyên
(GDVN)- Hôm nay (9-3), diễn ra hội thảo khoa học Sinh viên ĐH Đại Nam với văn hoá giao thông, do Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông trường ĐH Đại Nam tổ chức
Nội dung hội thảo là sự phác họa toàn cảnh và phân tích thực trạng giao thông đô thị hiện nay dưới 3 góc nhìn: Văn hóa, Truyền thông và PR. Từ đó, đưa ra các vấn đề thảo luận, rút kinh nghiệm từ thực tiễn văn hóa giao thông hiện nay ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, kiến nghị một số giải pháp khả thi cho việc phát triển văn hóa giao thông ở Việt Nam.
Trao đổi với sinh viên trường Đại học Đại Nam nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, ông đồng ý với việc tăng phí lưu thông đối với xe ô tô. Tuy nhiên có nên thu phí đối với xe “biển xanh” hay không? Là câu hỏi và trăn trở của ông tại hội thảo khoa học sinh viên ĐH Đại Nam.
Bằng những thực tế từ trong và ngoài nước nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: hạ tầng tốt chưa đủ, quan trọng hơn hạ tầng ấy là con người. Hạ tầng kỹ thuật tốt đến mấy cũng có lúc hỏng. Khi đi qua một ngã tư, rất đông xe cộ, đúng lúc đèn chỉ dẫn bị hỏng. 
Chúng ta cần phải học thói quen có sự nhường nhịn, nếu hai xe đi ngang rồi đến hai xe đi dọc, đều đặn cho đến lúc cảnh sát đến xử lý. Nếu lúc đó tất cả cùng ào lên đi là tắc… “Đấy chính là sự nhường nhịn một cách có hiệu quả, có ý thức và thực dụng. Sự nhường nhịn cũng là lối sống có ích cho đời sống đô thị”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc trình bày bài tham luận tại hội thảo khoa học sinh viên trường Đại học Đại Nam với văn hoá giao thông
Nhà sử học Dương Trung Quốc trình bày bài tham luận tại hội thảo khoa học sinh viên trường Đại học Đại Nam với văn hoá giao thông
 Còn theo TS. Khuất Việt Hùng, trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, trường Đại học Giao thông vận tải cho hay: Bản thân mỗi người tham gia giao thông nên làm tốt ba điều: Thực hiện đúng luật; phải biết phản ứng trước cộng đồng về những hành vi vi phạm giao thông; phải biết phản ứng, mạnh dạn có ý kiến với những quyết định không đúng của những người “đầy tớ của nhân dân”. 
Chúng ta đang đứng trước nhiều thách đố, khó khăn trong đời sống xã hội, trong đó có vấn nạn do tình trạng ùn tắc, quá tải giao thông. Chúng ta đang nỗ lực khắc phục vấn nạn đó
Trong cuộc hội thảo để hướng tới giấc mơ về một đô thị đáng sống được đặt ra và giải quyết như thế nào? 

Ông Hùng cho rằng để làm được điều này chính quyền và nhân dân Hà Nội phải quyết tâm mạnh mẽ để giúp thành phố thoát khỏi tình trạng hệ thống giao thông bão hòa (giao thông cơ giới cá nhân phát triển nhanh với sự chậm trễ trong việc đầu tư năng lực hạ tầng và Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) cũng như sự rối bời trong công tác quản lý giao thông đô thị).
Đồng thời khẳng định Hà Nội không có cơ hội và không nên phát triển theo hướng đô thị phụ thuộc ô tô mà hệ thống giao thông đô thị phát triển trên nền VTHKCC hiện đại gắn với đô thị mật độ cao là định hướng cho tương lai thủ đô. 

Điểm nóng:
TP.HCM: Sắp thí điểm lệch giờ học TP HCM: Kho hàng 1.500m2 bị thiêu rụi, hàng chục tỷ đồng "bốc hơi"
Phú Yên: Con gái "báo hiếu" mẹ già bằng thuốc trừ sâu trộn chất thải Điều chỉnh vị trí sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh
Nữ sinh mất tích, gia đình bị "dội bom" tin sex Vụ đại gia “nước đá” trả dâu ở Cần Thơ: Sóng gió đã qua
Chồng Hàn Quốc bóp cổ chết cô dâu Việt vì bất đồng ngôn ngữ? Dư luận Hà Nội từng “ăn quả đắng” vì lời đồn “bệnh viện âm hồn” (kỳ 2)

Cao Nguyên