Website của TĐ Nam Cường khẳng định sạt lở đường do Sông Đà Thăng Long

21/08/2012 07:50 Duy Châu
(GDVN) - Trong khi các cơ quan chức năng của Hà Nội chưa có kết luận chính thức nhưng trên Website của TĐ Nam Cường đã đăng tải bài viết khẳng định, nguyên nhân chính gây sạt lở đường Lê Văn Lương kéo dài là do Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật...
Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sụt lở

Như báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, liên quan đến vụ việc sạt lở, xẻ đôi đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông (thuộc địa phận phường Vạn Phúc, Hà Đông) xảy ra ngày 19/8.

Trong cuộc họp liên ngành và các bên liên quan sự việc sạt lở cắt đôi đường này diễn ra vào sáng 20/8, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo, muộn nhất là ngày 22/8 sẽ phải có giải pháp tối ưu khắc phục sự cố, xác định nguyên nhân dẫn tới việc sạt lở nghiêm trọng cắt đôi đường Lê Văn Lương kéo dài.

Bài viết trên website Nam Cường khẳng định, sạt lở đường Lê Văn Lương kéo dài là do thi công không đảm bảo kỹ thuật của Sông Đà Thăng Long.


Tuy nhiên, ngay từ ngày 19/8, trên website của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư của dự án đường này) đã đăng tải bài viết với nhan đề khẳng định: "Sông Đà Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sụt lở nghiêm trọng Đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông".

Nội dung bài viết cho biết: "Khoảng 6g00 sáng nay, tại đường trục phát triển phía bắc quận Hà Đông (đoạn tiếp nối Lê Văn Lương kéo dài) xuất hiện một hố sụt lở và không ngừng mở rộng. Tính đến 13g00 chiều nay hố sụt lở đã có chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu hơn 5m tạo nên một miệng hố khá rộng"

"Tại cuộc họp khẩn cấp chiều nay (19/8/2012) giữa đại diện Sở GTVT Hà Nội, Sở xây dựng, Ban quản lý dự án giao thông 2 và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường và Công ty Sông Đà Thăng Long  đánh giá về sự cố sạt lở tại Km4+160 đường trục Bắc Hà Đông đã kết luận:

 “Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất” và Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký vào biên bản cuộc họp", bài viết nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bài viết này cũng cung cấp thêm thông tin: "Theo sơ đồ vị trí nơi xảy ra sự cố (kèm theo biên bản cuộc họp), thì chân móng tầng hầm của tòa cao tầng 108 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City cách mép vỉa hè khoảng từ 5-6m.

Trong khi đó, tại quyết định 2436/QĐ-UBND ngày 14/12/2007 của UBND tỉnh Hà Tây quy định “Các công trình công cộng và nhà ở cao tầng từ 6 tầng trở lên, xây dựng mới phải lùi vào so với lộ giới đường đỏ tối thiểu 10m”, như vậy công trình do Công ty Sông Đà Thăng Long đã vi phạm nghiêm trọng chỉ giới xây dựng".

"Cũng theo hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường, có khoảng 200m chân tường móng tầng hầm không có cọc chịu tải ngang (Cừ Larrsen chắn đất). Theo phân tích của các chuyên gia, với các công trình xây dựng, ngay khi rút cọc cừ đơn vị thi công phải thực hiện việc san lấp, đầm, nén để tránh sạt lở và đảm bảo độ bền vững, an toàn của các công trình lân cận.

Việc rút cọc Larrsen không tuân thủ quy định bắt buộc này của Sông Đà Thăng Long đã dẫn đến việc mặt đất phía dưới bị rỗng chân, khi có bão kết hợp mưa to kéo dài tạo thành dòng chảy, xói trực tiếp vào chân taluy nền đường gây ra sạt lở đất chân móng đường, cuốn trôi phần nền đáy cống thóat nước, đẩy đi lớp đất phía dưới tạo nên sụt lún", trích bài viết.

Hiện trường vụ sạt lở đường nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước. (Ảnh Nam Phong)

Cùng với việc nhấn mạnh, nguyên nhân sạt lở do việc thi công không đảm bảo kỹ thuật của Sông Đà Thăng Long, bài viết trên website Nam Cường cũng khẳng định: "Công trình này cũng đã được cấp giấy chứng nhận giám định chất lượng đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực và sự phù hợp về chất lượng công trình.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, kể từ khi Tập đoàn Nam Cường bàn giao tuyến đường đưa vào sử dụng đến nay không xảy ra sự cố nào, và sự số sụt lở này là do nguyên nhân khách quan chứ chất lượng tuyến đường là đảm bảo không có vấn đề gì".

Cũng theo ghi nhận của PV, đến sáng sớm ngày 21/8, bài viết này vẫn được đặt ở top chủ của website Nam Cường trong mục tin tập đoàn.

Về cả luật và văn hóa doanh nghiệp đều không được

Xung quanh nội dung này, trao đổi với PV Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông cho rằng, việc website của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường đăng tải bài viết với nội dung khẳng định nguyên nhân sạt lở đường Lê Văn Lương kéo dài là Sông Đà Thăng Long trong khi chưa có kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng là không nên.

"Xét về góc độ luật, kết luận các nguyên nhân xảy ra vụ việc trước một vấn đề mà bản thân nó không thuộc phạm vi của doanh nghiệp, hay nói cách khác là doanh nghiệp ở đây chỉ tham gia cộng tác hỗ trợ xử lý thôi còn các kết luận thuộc các cơ quan chức năng nhà nước, như vậy là không nên chút nào cả", chuyên gia này nói.

Cũng theo chuyên gia này, nếu ông làm truyền thông cho Nam Cường chắc chắn ông sẽ không cho đăng tải một bài viết như thế này.

"Xét về cách làm truyền thông và đứng từ góc độ văn hóa doanh nghiệp thì chắc chắn nếu tôi làm thì tôi sẽ không đăng bài viết này. Bởi lẽ, về văn hóa doanh nghiệp không bao giờ nêu sai phạm của doanh nghiệp khác trên chính sân nhà hay chính xác hơn là website quảng bá của mình cả.

Việc đó nên để các cơ quan chức năng đưa ra câu trả lời sẽ phù hợp hơn còn từ phía mình chỉ nên đưa ra các vấn đề, đóng góp cho việc nhìn nhận xử lý thôi.

Và hơn thế doanh nghiệp sinh ra không phải là để đi bêu xấu doanh nghiệp khác", chuyên gia này khẳng định.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc...

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Duy Châu